Cẩm nang nghề nghiệp ngành VFX – 3D – GAMES #9: Grooming Artist

Grooming Artist đảm nhiệm chức năng tạo lông, tóc và râu cho người, động vật và các vật thể trong phim ảnh, hoạt hình và trò chơi điện tử. Vậy, cần những kỹ năng gì để trở thành một Grooming Artist giỏi? Cùng Học viện MAAC tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Công việc của Grooming Artist

Grooming Artist hay còn được gọi là “nghệ sĩ chải chuốt” bắt đầu công việc ở giai đoạn tạo asset trong dự án. Nhiệm vụ chính của một Grooming Artist chính là tạo ra nhiều loại lông như lông thú, lông vũ, lông mày, lông mi, tóc và râu của con người hoặc động vật, thậm chí là cả độ tinh xảo của tán lá hoặc một số vật thể tự nhiên khác. 

Có thể nói, Grooming Artist chịu trách nhiệm gia tăng tính thẩm mỹ cho các vật thể trong phim, hoạt hình hoặc trò chơi điện tử. Tại các studio ở Việt Nam, thông thường vị trí làm Grooming sẽ được đảm nhiệm bởi LookDev Artist.

(Nguồn video: TheCGBros)

Một số công việc chính của Grooming Artist:

  • Mô phỏng tóc, lông, râu,… sao cho mượt mà và thực tế, bao gồm cả khi vật thể chuyển động. 
  • Làm việc với Texturing Artist để sơn và áp dụng kết cấu lên các asset đã được grooming, đảm bảo asset được tự nhiên và hấp dẫn nhất.
  • Hợp tác với các Modelers, Riggers và Animators để đảm bảo tính tương thích khi tạo kiểu cho vật thể.
Grooming Artist chịu trách nhiệm tạo lông, tóc cho người và động vật (Ảnh: 80.lv)

Phần mềm Grooming Artist thường sử dụng

Grooming Artist thường làm việc trên máy tính thông qua các phần mềm 3D chuyên dụng, trong đó nổi bật phải kể đến như:

  • Autodesk Maya.
  • Blender.
  • Houdini.
  • Substance Painter. 

Các kỹ năng cần có để trở thành Grooming Artist

Đảm nhiệm được công việc của Grooming Artist đòi hỏi bạn phải sở hữu đầy đủ các kiến thức chuyên môn, khả năng kỹ thuật và tư duy mỹ thuật. Một số kỹ năng quan trọng khi trở thành Grooming Artist phải kể đến như:

Nắm vững chuyên môn, thành thạo phần mềm 3D và các công cụ tạo lông tóc

Tạo ra lông tóc nhân tạo cho người, động vật và vật thể trong phim chính là công đoạn phức tạp. Do đó, Grooming Artist cần thành thạo sử dụng một số phần mềm tiêu chuẩn trong lĩnh vực 3D như Maya, Houdini, Blender,… Trong một số dự án, Grooming Artist cũng cần biết đến các công cụ mô phỏng như nHair hoặc XGen trong Maya để tạo ra các chi tiết lông tóc một cách chi tiết và chân thật nhất.

Đồng thời, có kiến thức về texture, shading cũng như cách ánh sáng tương tác với lông tóc cũng vô cùng cần thiết. 

Cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng năng sử dụng phần mềm để trở thành Grooming Artist (Ảnh: Betanews)

Có mắt thẩm mỹ

Có mắt thẩm mỹ và khả năng cảm thụ nghệ thuật giúp cho các Grooming Artist dễ dàng tạo ra tóc, râu, lông thú hoặc các asset khác một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất.

Có khả năng quan sát và chú ý đến chi tiết

Là một Grooming Artist, bạn cần có khả năng quan sát và phân tích các biểu hiện, cử động và hành vi của con người, động vật cũng như các vật thể tự nhiên. Điều này sẽ làm cho bạn dễ sao chép chúng một cách chính xác và chân thật vào môi trường 3D. 

Bên cạnh đó, công việc grooming cần có sự chính xác và chi tiết cao. Bởi vì những chi tiết nhỏ về lông hoặc tóc cũng có thể dễ dàng nhận thấy một cách rõ rệt. 

Khả năng quan sát và phân tích giúp Grooming Artist tạo ra asset chân thật trong môi trường 3D (ESMA)

Hiểu biết về cấu trúc cơ thể người, động vật học

Grooming Artist cần nắm rõ những kiến thức thực tế về cơ thể người và động vật, chẳng hạn như những nang lông ở người sẽ mọc ở vị trí nào, lông mi có độ dài ra sao, lông của sư tử khác gì so với lông của thỏ,… Tóm lại, sự hiểu biết về con người và động vật là vô cùng quan trọng để Grooming Artist tạo ra các asset đúng với thực tế.

(Ảnh: SideFX)

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Làm grooming cần hợp tác với nhiều vị trí khác nhau trong quy trình sản xuất, như modeling, texturing, animator. Có khả năng cộng tác và làm việc nhóm hiệu quả sẽ đảm bảo các asset tạo ra đạt chất lượng và đúng với yêu cầu của dự án.

Mức lương trung bình của Grooming Artist tại Việt Nam

Theo anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo Học viện MAAC chia sẻ trong buổi livestream hướng nghiệp về ngành VFX – 3D – GAMES cho biết mức lương trung bình của các Artist chung trong ngành gồm:

  • Mức độ Trainee/Intern (vừa học vừa làm): Khoảng 4.000.000 đồng/tháng.
  • Sinh viên mới ra trường, làm việc chính thức: Khoảng 9.000.000 đồng/tháng.
  • Mức độ Junior: Khoảng từ 12.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
  • Mức độ Senior: Khoảng từ 15.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng.
  • Mức độ Supervisor: Khoảng từ 50.000.000 đồng trở lên.

MAAC Vietnam – Học viện đào tạo từ bài bản đến chuyên sâu VFX – 3D- GAMES

Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) được thành lập từ năm 2001, là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí của tập đoàn Aptech.

Với sứ mệnh tạo ra một thế giới Media & Entertainment đầy mê hoặc và hấp dẫn, MAAC mang đến cho học viên cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, sáng tạo; liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những giờ học thực hành tương tác cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn. 

Tháng 10.2019, MAAC đã chính thức cập bến tại Việt Nam, tạo điều kiện để các bạn trẻ có đam mê với nhóm ngành Truyền thông & Giải trí đầy mê hoặc được tiếp cận lộ trình học tập chuẩn chỉnh để xây dựng sự nghiệp bền vững.

Hệ thống chương trình giảng dạy và phương pháp học tiên tiến của MAAC tạo cho học viên nền tảng chuyên nghiệp, thúc đẩy tinh thần ham mê học hỏi, nâng cấp bản thân, thể hiện tài năng và tôn vinh sáng tạo trong các lĩnh vực: Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Game.

Mục tiêu đào tạo các chương trình học của MAAC:

Khóa Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects) – ADVFX: Khóa học được thiết kế chi tiết tất cả các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật tiên tiến của nghệ thuật VFX. Khóa học ADVFX được đào tạo chuyên sâu nhằm giúp học viên sở hữu những kỹ năng tốt nhất cũng như tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành. 

Khóa Hoạt hình 3D (3D Animation) – AD3DA: Khóa học 3D Animation bao gồm toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) đến Production (Sản xuất) và Post-Production (Hậu kỳ). Đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng giúp các bạn định hướng nghề nghiệp một cách chuyên sâu trong hoạt hình 3D thông qua các học kỳ dành riêng cho phần mềm hoạt hình 3D cao cấp như Maya, ZBrush, Nuke, Substance Painter,…

Khóa Thiết kế Game (Game Art & Design) – ADGAD: Khóa học Game Art & Design cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên môn của toàn bộ quá trình tạo ra một môi trường game hấp dẫn bao gồm tạo hình các nhân vật, lên ý tưởng, thiết kế quy luật và nội dung game, tạo môi trường game hoàn chỉnh,…

Vì sao chọn MAAC để theo đuổi đam mê VFX – 3D – GAMES?

  • Chương trình đào tạo đi từ cơ bản đến chuyên sâu – Phù hợp cho người mới bắt đầu.
  • Cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, phần mềm cho học viên.
  • Áp dụng công nghệ VR – AR, hỗ trợ học tập trực quan và đạt hiệu quả cao.
  • Tốt nghiệp bằng Advanced Diploma quốc tế – Được chứng nhận bởi các chuyên gia.
  • Cọ xát thực tế qua những workshop, talkshow chuyên ngành.
  • Mạng lưới liên kết studio rộng lớn, hỗ trợ việc làm cho học viên sau tốt nghiệp.

Series cẩm nang nghề nghiệp:

Phần 1: Modeling Artist (Modeler)

Phần 2: Texturing Artist

Phần 3: Rigging Artist (Rigger)

Phần 4: 3D Animator

Phần 5: Concept Artist

Phần 6: Game Designer

Phần 7: FX Artist

Phần 8: Storyboard Artist

Nguồn: Tổng hợp

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ