Dựa trên một bản vẽ concept hoặc bản tóm tắt ý tưởng (brief) của khách hàng, các 3D Modeler sẽ tạo ra “hình hài” cho các nhân vật, đồ vật, đạo cụ, phương tiện và bối cảnh trong môi trường 3D. Tác vụ 3D Modeling được ứng dụng ở đa lĩnh vực, từ phim, hoạt hình, trò chơi điện tử đến quảng cáo, kiến trúc,…
Công việc của 3D Modeler
3D Modeler được biết đến là các Artist chịu trách nhiệm xây dựng và tạo hình các nhân vật, đạo cụ và bối cảnh trong môi trường 3D bằng các phần mềm kỹ thuật số.
Trách nhiệm của một 3D Modeler chính là giúp một bộ phim, hoạt hình hay các trò chơi trở nên có cảm xúc hơn, đồng thời giúp tổng thể sản phẩm được trở nên hiện thực hơn thông qua các asset mà họ đã tạo ra.
Hiểu đơn giản, việc tạo mô hình chính là bạn đang chơi đất sét và tạo ra các hình khối, thay vì làm đất sét bằng tay thì bạn đang tạo hình trong môi trường 3D bằng phần mềm máy tính. Riêng ở mảng Thiết kế Game, các 3D Modeler không chỉ tạo ra các asset trong game, mà còn là những người có khả năng các chi tiết hình ảnh với những hạn chế của công nghệ game.
3D Modeling là bước đầu tiên trong quy trình 3D. Vì vậy, các 3D Modeler thường rất được các studio phim ảnh, trò chơi săn đón.
Phần mềm 3D Modeler thường sử dụng
- ZBrush
- Autodesk Maya
- 3Ds Max
- Blender
- Substance Painter
Kỹ năng cần có của một 3D Modeler
Là một vị trí được nhiều Studio trọng dụng, 3D Modeler hiển nhiên cũng là hướng đi chuyên sâu (specialist) của rất nhiều Artist hiện nay. Do đó, để có thể được lựa chọn trở thành một 3D Modeler tại Studio và hoàn thành tốt các trách nhiệm của mình, mỗi một Artist cũng cần phải sở hữu một số kỹ năng nhất định. Cụ thể:
Thành thạo các phần mềm 3D chuyên dụng
Làm việc trong môi trường 3D thì hầu hết các tác vụ của một 3D Modeler đều được thực hiện qua các phần mềm chuyên dụng trên máy tính, như ZBrush, Maya. Blender,… Vì vậy, 3D Modeler cần phải sử dụng thuần thục các phần mềm 3D để đảm bảo hoàn thành công việc được giao.
Ngoài ra, điểm “ăn tiền” của 3D Modeler đó chính là hãy cố gắng sử dụng được nhiều phần mềm khác nhau và nhận ra được sự khác biệt giữa các phần mềm này. Bởi lẽ, mỗi một phần mềm đều có những ưu nhược điểm riêng, việc hiểu rõ và sử dụng thành thạo chúng sẽ là yếu tố giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Có khả năng nghiên cứu và thiết kế đa dạng art style
Mỗi một Artist trong các studio phim ảnh, hoạt hình hay game đều sẽ luôn được thực hiện nhiều hơn một dự án. Do đó, việc nghiên cứu liên tục và đưa ra ngày càng nhiều các art style (phong cách thiết kế) sẽ giúp 3D Model có thể đảm nhiệm tốt nhiều dự án riêng lẻ khác nhau.
Có kiến thức tốt về màu sắc và kết cấu
Tạo ra một mô hình 3D tốt cần Artist phải có kiến thức tốt về màu sắc (color) và kết cấu (texture). Việc hiểu rõ những gì mình sẽ làm trong việc tạo ra một mô hình 3D sẽ giúp sản phẩm mà bạn tạo ra không bị “kỳ quặc” và đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ.
Có kiến thức về giải phẫu học và động vật học
Trong một số trường hợp cần tạo ra các mô hình 3D như cơ thể người hay động vật, 3D Modeler cũng cần phải hiểu rõ các bộ phận bên trong và chức năng của bộ phận để model tạo ra không bị bất hợp lý, đảm bảo được yếu tố thực tế.
Khả năng phân tích và sử dụng tài liệu tham khảo
Khả năng phân tích ý tưởng và vận dụng tốt tài liệu tham khảo (references) để tạo ra mô hình 3D “chuẩn” là kỹ năng vô cùng cần thiết của một 3D Modeler.
Các chuyên gia trong ngành cũng khuyến khích Artist nên thường xuyên tham khảo các tài liệu liên quan đến chuyên môn của mình với mục đích nâng cao kỹ năng. Cụ thể, 3D Modeler có thể tham khảo nhiều Artwork của các Artist nổi tiếng trên các trang internet để có thể “làm giàu” thư viện thiết kế của bản thân, góp phần nâng cao tính sáng tạo và khả năng thiết kế.
Nên nhớ, chỉ tham khảo để phân tích điểm nhấn trong tác phẩm chứ không sử dụng tác phẩm tham khảo cho mục đích thương mại bạn nhé!
Kỹ năng làm việc nhóm
Công việc tạo mô hình 3D cần phải làm việc với nhiều bộ phận có liên quan. Bạn cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm tốt để có thể dễ dàng trao đổi thông tin trong quá trình tạo dựng mô hình 3D, đảm bảo thành phẩm tạo ra đúng với ý tưởng đã thống nhất.
Mức lương trung bình của vị trí 3D Modeling Artist
Theo anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo Học viện MAAC chia sẻ trong buổi livestream hướng nghiệp về ngành VFX – 3D – GAMES cho biết mức lương trung bình của các Artist chung trong ngành gồm:
- Mức độ Trainee/Intern (vừa học vừa làm): Khoảng 4.000.000 đồng/tháng.
- Sinh viên mới ra trường, làm việc chính thức: Khoảng 9.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Junior: Khoảng từ 12.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Senior: Khoảng từ 15.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Supervisor: Khoảng từ 50.000.000 đồng trở lên.
3D Modeler sẽ là vị trí công việc tiềm năng, được dự đoán sẽ luôn triển vọng trong thời gian tới. Nếu yêu thích và mong muốn trở thành một 3D Modeler chuyên nghiệp, bạn hãy bắt đầu ngay hôm nay!
MAAC Vietnam – Học viện đào tạo từ bài bản đến chuyên sâu VFX – 3D- GAMES
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) được thành lập từ năm 2001, là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí của tập đoàn Aptech.
Với sứ mệnh tạo ra một thế giới Media & Entertainment đầy mê hoặc và hấp dẫn, MAAC mang đến cho học viên cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, sáng tạo; liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những giờ học thực hành tương tác cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn.
Tháng 10.2019, MAAC đã chính thức cập bến tại Việt Nam, tạo điều kiện để các bạn trẻ có đam mê với nhóm ngành Truyền thông & Giải trí đầy mê hoặc được tiếp cận lộ trình học tập chuẩn chỉnh để xây dựng sự nghiệp bền vững.
Hệ thống chương trình giảng dạy và phương pháp học tiên tiến của MAAC tạo cho học viên nền tảng chuyên nghiệp, thúc đẩy tinh thần ham mê học hỏi, nâng cấp bản thân, thể hiện tài năng và tôn vinh sáng tạo trong các lĩnh vực: Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Game.
Mục tiêu đào tạo các chương trình học của MAAC:
Khóa Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects) – ADVFX: Khóa học được thiết kế chi tiết tất cả các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật tiên tiến của nghệ thuật VFX. Khóa học ADVFX được đào tạo chuyên sâu nhằm giúp học viên sở hữu những kỹ năng tốt nhất cũng như tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành.
Khóa Hoạt hình 3D (3D Animation) – AD3DA: Khóa học 3D Animation bao gồm toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) đến Production (Sản xuất) và Post-Production (Hậu kỳ). Đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng giúp các bạn định hướng nghề nghiệp một cách chuyên sâu trong hoạt hình 3D thông qua các học kỳ dành riêng cho phần mềm hoạt hình 3D cao cấp như Maya, ZBrush, Nuke, Substance Painter,…
Khóa Thiết kế Game (Game Art & Design) – ADGAD: Khóa học Game Art & Design cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên môn của toàn bộ quá trình tạo ra một môi trường game hấp dẫn bao gồm tạo hình các nhân vật, lên ý tưởng, thiết kế quy luật và nội dung game, tạo môi trường game hoàn chỉnh,…
Vì sao chọn MAAC để theo đuổi đam mê VFX – 3D – GAMES?
- Chương trình đào tạo đi từ cơ bản đến chuyên sâu – Phù hợp cho người mới bắt đầu.
- Cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, phần mềm cho học viên.
- Áp dụng công nghệ VR – AR, hỗ trợ học tập trực quan và đạt hiệu quả cao.
- Tốt nghiệp bằng Advanced Diploma quốc tế – Được chứng nhận bởi các chuyên gia.
- Cọ xát thực tế qua những workshop, talkshow chuyên ngành.
- Mạng lưới liên kết studio rộng lớn, hỗ trợ việc làm cho học viên sau tốt nghiệp.
Series cẩm nang nghề nghiệp:
Phần 2: Texturing Artist
Phần 3: Rigging Artist (Rigger)
TƯ VẤN CHƯƠNG TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ