Texturing Artist là người chuyên tạo các kết cấu của mô hình 3D. Công việc này đòi hỏi sự hiểu biết về sinh học ở da người, động vật cũng như các kiến thức về dệt, may, kiến trúc, phong cảnh,…
Công việc của Texturing Artist
Công việc của một Texturing Artist (Họa sĩ tạo vật liệu/kết cấu) liên quan đến việc quét ảnh thực và áp dụng chúng vào các đối tượng và môi trường do 3D Modeling tạo ra. Các mô hình do Modeler tạo ra chỉ là những vật thể màu xám, nhiệm vụ của Texturing Artist chính là tô màu và quyết định chất liệu cho mô hình để vật thể trở nên sống động hơn.
Mặc dù texture tạo ra cho môi trường, đồ vật và sinh vật giả tưởng, nhưng chúng đều được bắt nguồn từ thực tế. Do đó, việc tạo ra tất cả bề mặt của vật thể như da, thịt, vải, áo giáp, lông, tóc, vảy, móng tay, móng vuốt, gỗ, kim loại,… đều đòi hỏi Texturing Artist cần có kiến thức sâu rộng về khung xương, vì texture phải hoạt động như một lớp bề mặt của các vật thể chuyển động.
Ngày nay, phim hoạt hình hay trò chơi điện tử dần được đòi hỏi cao hơn về mặt hình ảnh chân thật, vai trò của Texturing Artist cũng trở nên quan trọng hơn trong team sản xuất.
Texturing Artist thường sẽ tiếp nhận công việc từ phía 3D Modeler. Sau khi hoàn thành việc tạo kết cấu và chất liệu, Texturing Artist chuyển giao vật thể đến các bộ phận kế tiếp là Lighting và Shading để tiếp tục phát triển vật thể sao cho chân thật nhất trong môi trường 3D.
Các công việc chính của một Texturing Artist:
- Tạo kết cấu cho người và động vật như vảy, lông tóc, nếp nhăn, mồ hôi,…
- Tạo kết cấu cho môi trường như cỏ, bùi bẩn, độ ẩm,…
- Tạo kết cấu cho vật thể như vết lõm, rỉ sét, vết bẩn,…
- Tham khảo ảnh thực tế để tạo kết cấu chân thực.
- Nghiên cứu tài liệu và tham khảo về thẩm mỹ cho game, phim hoặc hoạt hình.
- Sáng tạo các artworks đa dạng kết cấu để áp dụng cho dự án.
- …
Phần mềm Texturing Artist thường sử dụng
- Substance Painter
- Adobe Photoshop
- Maya
- ZBrush
Kỹ năng cần có của một Texturing Artist
Trở thành một Texturing Artist làm việc tại các Studio, bạn cần sở hữu một số kỹ năng cần thiết như:
Có kỹ năng sử dụng phần mềm 3D
Hầu hết các công việc do Texturing Artist đảm nhiệm đều được thực hiện trong môi trường 3D thông qua các phần mềm máy tính. Vì vậy, một Artist làm kết cấu 3D cần phải thành thạo kỹ năng sử dụng một trong các phần mềm chuyên dụng như Maya, ZBrush hay Substance Painter.
Hiểu biết sâu về visual language (ngôn ngữ hình ảnh)
Từng chất liệu, kết cấu do Texturing Artist tạo ra cũng sẽ góp phần truyền tải thông điệp nào đó đến với người xem/người chơi.
Ví dụ như tạo độ nhăn và vết bụi bẩn cho chiếc áo của một nhân vật để thể hiện nhân vật này đang trong trại thái khó khăn, vất vả,… chính vết nhăn và bụi bẩn trên áo là “ngôn ngữ hình ảnh” truyền tải đến khán giả.
Khả năng tìm kiếm dữ liệu ngoài đời thực và liên tục trau dồi nguồn cảm hứng
Tạo kết cấu cho vật thể sao cho chân thật nhất là yêu cầu cho Texturing Artist trong mỗi dự án. Do đó, các Artist cũng cần phải liên tục tham khảo các dữ liệu ở đời thực để nâng cao kỹ năng của mình.
Ngoài ra, trong một số trường hợp cần Artist tạo ra một lớp texture không có ngoài đời thực, chẳng hạn như máu của người ngoài hành tinh, lớp vảy của người cá,… trách nhiệm của các Artist lúc này là phải tự tạo texture bằng trí tưởng tượng và sức sáng tạo vô hạn của mình. Vì vậy, việc liên tục tìm kiếm nguồn cảm hứng là vô cùng cần thiết.
Hiểu biết cơ bản về giải phẫu học
Có kiến thức về giải phẫu hình thể người và động vật góp phần lớn giúp các Texturing Artist dễ dàng tạo ra kết cấu trông giống thật nhất, đặc biệt là với những đoạn đổ máu, rơi nội tạng,…
Chú ý đến chi tiết
Texturing Artist muốn tạo ra những kết cấu chất lượng nhất thì nhất định không thể “nhắm mắt cho qua” các chi tiết nhỏ. Chú ý từng chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp lớp kết cấu tạo ra đảm bảo độ chính xác và chân thực.
Hợp tác và giao tiếp
Cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng. Tinh thần hợp tác và kỹ năng giao tiếp là yếu tố không thể thiếu đối với những ai muốn trở thành Texturing Artist.
Các kỹ năng này sẽ giúp công việc trở nên trôi chảy hơn. Chưa kể, việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bộ phận khác như Art Director, 3D Modeler,… cũng sẽ giúp Texturing Artist nắm được flow & mood của dự án, từ đó tạo ra các chất liệu phù hợp.
Mức lương trung bình của vị trí Texturing Artist
Theo anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo Học viện MAAC chia sẻ trong buổi livestream hướng nghiệp về ngành VFX – 3D – GAMES cho biết mức lương trung bình của các Artist chung trong ngành gồm:
- Mức độ Trainee/Intern (vừa học vừa làm): Khoảng 4.000.000 đồng/tháng.
- Sinh viên mới ra trường, làm việc chính thức: Khoảng 9.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Junior: Khoảng từ 12.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Senior: Khoảng từ 15.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Supervisor: Khoảng từ 50.000.000 đồng trở lên.
MAAC Vietnam – Học viện đào tạo từ bài bản đến chuyên sâu VFX – 3D- GAMES
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) được thành lập từ năm 2001, là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí của tập đoàn Aptech.
Với sứ mệnh tạo ra một thế giới Media & Entertainment đầy mê hoặc và hấp dẫn, MAAC mang đến cho học viên cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, sáng tạo; liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những giờ học thực hành tương tác cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn.
Tháng 10.2019, MAAC đã chính thức cập bến tại Việt Nam, tạo điều kiện để các bạn trẻ có đam mê với nhóm ngành Truyền thông & Giải trí đầy mê hoặc được tiếp cận lộ trình học tập chuẩn chỉnh để xây dựng sự nghiệp bền vững.
Hệ thống chương trình giảng dạy và phương pháp học tiên tiến của MAAC tạo cho học viên nền tảng chuyên nghiệp, thúc đẩy tinh thần ham mê học hỏi, nâng cấp bản thân, thể hiện tài năng và tôn vinh sáng tạo trong các lĩnh vực: Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Game.
Mục tiêu đào tạo các chương trình học của MAAC:
Khóa Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects) – ADVFX: Khóa học được thiết kế chi tiết tất cả các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật tiên tiến của nghệ thuật VFX. Khóa học ADVFX được đào tạo chuyên sâu nhằm giúp học viên sở hữu những kỹ năng tốt nhất cũng như tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành.
Khóa Hoạt hình 3D (3D Animation) – AD3DA: Khóa học 3D Animation bao gồm toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) đến Production (Sản xuất) và Post-Production (Hậu kỳ). Đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng giúp các bạn định hướng nghề nghiệp một cách chuyên sâu trong hoạt hình 3D thông qua các học kỳ dành riêng cho phần mềm hoạt hình 3D cao cấp như Maya, ZBrush, Nuke, Substance Painter,…
Khóa Thiết kế Game (Game Art & Design) – ADGAD: Khóa học Game Art & Design cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên môn của toàn bộ quá trình tạo ra một môi trường game hấp dẫn bao gồm tạo hình các nhân vật, lên ý tưởng, thiết kế quy luật và nội dung game, tạo môi trường game hoàn chỉnh,…
Vì sao chọn MAAC để theo đuổi đam mê VFX – 3D – GAMES?
- Chương trình đào tạo đi từ cơ bản đến chuyên sâu – Phù hợp cho người mới bắt đầu.
- Cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, phần mềm cho học viên.
- Áp dụng công nghệ VR – AR, hỗ trợ học tập trực quan và đạt hiệu quả cao.
- Tốt nghiệp bằng Advanced Diploma quốc tế – Được chứng nhận bởi các chuyên gia.
- Cọ xát thực tế qua những workshop, talkshow chuyên ngành.
- Mạng lưới liên kết studio rộng lớn, hỗ trợ việc làm cho học viên sau tốt nghiệp.
Series cẩm nang nghề nghiệp:
Phần 1: 3D Modeling Artist (3D Modeler)
Phần 3: Rigging Artist (Rigger)
TƯ VẤN CHƯƠNG TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ