Hiểu đơn giản, Rigger là những Artist chịu trách nhiệm tạo ra những bộ xương kỹ thuật số cho nhân vật, đồ vật và cảnh vật cần chuyển động (animation) trong phim, hoạt hình, trò chơi.
Công việc của Rigger
Rigger (Rigging Artist) được biết đến là một trong những vị trí không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất 3D Animation. Vị trí này sẽ được thực hiện sau khi có vật thể 3D và trước khi tạo chuyển động cho vật thể 3D đó. Cụ thể, sau khi đã có mô hình 3D, Rigger sẽ tạo ra những bộ khung xương (skeleton) để gắn vào mô hình và chuyển giao cho animator diễn hoạt nhân vật theo bộ khung xương đó.
Thông qua bộ khung xương, các Rigger có thể dễ dàng hiệu chỉnh được các chuyển động của nhân vật. Chính vì vậy, người làm Rigging sẽ biết cách để làm cho các khớp nối cử động theo hành động và biểu cảm nhân vật như mong muốn.
Quá trình rigging sẽ hoàn tất sau khi các animator diễn hoạt 3D một cách sống động nhất, không gặp bất kỳ trục trặc nào. Không chỉ rigging cho nhân vật, Rigger có thể rig cho mọi vật thể chuyển động trong môi trường 3D.
Các nhiệm vụ chính của Rigger:
- Tạo hệ thống chuyển động cho vật thể 3D.
- Tạo ra các khớp nối (joints), vùng da (skinning) trước khi diễn hoạt 3D.
- Kết hợp với Animators hiệu chỉnh rig để nhân vật chuyển động tự nhiên, thực tế.
- Kết hợp với các Modelers để đảm bảo rằng các modeling phù hợp với kỹ thuật rig.
Phần mềm Rigger thường sử dụng
Có nhiều phần mềm để Rigger có thể hoàn thành tốt công việc của mình, mỗi phần mềm đều sẽ có những tùy chọn và tính năng riêng biệt. Một số phần mềm Rigging thường được Artist sử dụng tại các Studio phải kể đến như:
- Maya
- Blender
- 3Ds Max
- ZBrush
- Cinema 4D
- Houdini
Kỹ năng cần có của một Rigger
Trở thành một Rigger có thể làm việc tại các Studio, bạn cần phải sở hữu một số kỹ năng cần thiết như:
Hiểu biết về giải phẫu, cơ thể người
Chịu trách nhiệm tạo khung xương cho vật thể 3D trước khi diễn hoạt, Rigger cần phải nắm rõ các quy tắc về giải phẫu, cấu tạo cơ thể người để giúp nhân vật chuyển động một cách chân thật nhất.
Thành thạo sử dụng các phần mềm CG
Công việc rigging được thực hiện hoàn toàn trên máy tính thông qua các phần mềm kỹ thuật số. Vì vậy, trở thành một Rigger đòi hỏi bạn sử dụng th\ành thạo ít nhất một phần mềm CG phổ biến hiện nay, như Maya, Blender, ZBrush,…
Sẽ là điểm cộng nếu bạn có thể sử dụng nhiều phần mềm 3D cùng một lúc. Điều này giúp bạn tận dụng được những tính năng nổi bật của từng phần mềm, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.
Hiểu biết cơ bản về lập trình
Theo anh Mauricio – Associate Art Director thuộc bộ phận Rigging tại Sparx*, công việc rigging bao gồm cả khía cạnh mỹ thuật và kỹ thuật. Việc hiểu biết một trong số các ngôn ngữ lập trình như Mel hoặc Python sẽ giúp bạn tự động hóa quá trình rigging theo yêu cầu hoạt ảnh cụ thể.
Có khả năng cộng tác, làm việc nhóm
Rigging sẽ bắt đầu thực hiện công việc khi có vật thể 3D và hoàn tất trách nhiệm khi nhân vật chuyển động tự nhiên, đáp ứng được nhu cầu của dự án. Do đó, Rigger cần phải có sự hợp tác chặt chẽ với các bộ phận có liên quan như Modeler, Animator để rút ngắn thời gian và đảm bảo chất lượng công việc.
Mức lương trung bình của vị trí Rigger
Theo anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo Học viện MAAC chia sẻ trong buổi livestream hướng nghiệp về ngành VFX – 3D – GAMES cho biết mức lương trung bình của các Artist chung trong ngành 3D Animation gồm:
- Mức độ Trainee/Intern (vừa học vừa làm): Khoảng 4.000.000 đồng/tháng.
- Sinh viên mới ra trường, làm việc chính thức: Khoảng 9.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Junior: Khoảng từ 12.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Senior: Khoảng từ 15.000.000 – 50.000.000 đồng/tháng.
- Mức độ Supervisor: Khoảng từ 50.000.000 đồng trở lên.
MAAC Vietnam – Học viện đào tạo từ bài bản đến chuyên sâu VFX – 3D- GAMES
Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) được thành lập từ năm 2001, là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí của tập đoàn Aptech.
Với sứ mệnh tạo ra một thế giới Media & Entertainment đầy mê hoặc và hấp dẫn, MAAC mang đến cho học viên cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, sáng tạo; liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những giờ học thực hành tương tác cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn.
Tháng 10.2019, MAAC đã chính thức cập bến tại Việt Nam, tạo điều kiện để các bạn trẻ có đam mê với nhóm ngành Truyền thông & Giải trí đầy mê hoặc được tiếp cận lộ trình học tập chuẩn chỉnh để xây dựng sự nghiệp bền vững.
Hệ thống chương trình giảng dạy và phương pháp học tiên tiến của MAAC tạo cho học viên nền tảng chuyên nghiệp, thúc đẩy tinh thần ham mê học hỏi, nâng cấp bản thân, thể hiện tài năng và tôn vinh sáng tạo trong các lĩnh vực: Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Game.
Mục tiêu đào tạo các chương trình học của MAAC:
Khóa Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects) – ADVFX: Khóa học được thiết kế chi tiết tất cả các nguyên tắc cơ bản và kỹ thuật tiên tiến của nghệ thuật VFX. Khóa học ADVFX được đào tạo chuyên sâu nhằm giúp học viên sở hữu những kỹ năng tốt nhất cũng như tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu bước chân vào ngành.
Khóa Hoạt hình 3D (3D Animation) – AD3DA: Khóa học 3D Animation bao gồm toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) đến Production (Sản xuất) và Post-Production (Hậu kỳ). Đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng giúp các bạn định hướng nghề nghiệp một cách chuyên sâu trong hoạt hình 3D thông qua các học kỳ dành riêng cho phần mềm hoạt hình 3D cao cấp như Maya, ZBrush, Nuke, Substance Painter,…
Khóa Thiết kế Game (Game Art & Design) – ADGAD: Khóa học Game Art & Design cung cấp cho bạn kiến thức và kỹ năng chuyên môn của toàn bộ quá trình tạo ra một môi trường game hấp dẫn bao gồm tạo hình các nhân vật, lên ý tưởng, thiết kế quy luật và nội dung game, tạo môi trường game hoàn chỉnh,…
Vì sao chọn MAAC để theo đuổi đam mê VFX – 3D – GAMES?
- Chương trình đào tạo đi từ cơ bản đến chuyên sâu – Phù hợp cho người mới bắt đầu.
- Cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, phần mềm cho học viên.
- Áp dụng công nghệ VR – AR, hỗ trợ học tập trực quan và đạt hiệu quả cao.
- Tốt nghiệp bằng Advanced Diploma quốc tế – Được chứng nhận bởi các chuyên gia.
- Cọ xát thực tế qua những workshop, talkshow chuyên ngành.
- Mạng lưới liên kết studio rộng lớn, hỗ trợ việc làm cho học viên sau tốt nghiệp.
Series cẩm nang nghề nghiệp:
Phần 1: Modeling Artist (Modeler)
Phần 2: Texturing Artist
TƯ VẤN CHƯƠNG TRÌNH HỌC MIỄN PHÍ