Trước tiên, bạn cần biết, kỹ thuật Motion Capture (Mocap) vốn dĩ ban đầu không được sáng tạo ra để phục vụ lĩnh vực điện ảnh như ta vốn lầm tưởng. Công nghệ này đã được phát minh và ứng dụng cho những “người anh em” khác của điện ảnh, sau đó mới chính thức được sử dụng và phổ biến trong giới làm kỹ xảo điện ảnh hiện nay.
Nói về lĩnh vực hoạt hình (Animation), để phát triển song hành cùng lĩnh vực này, các công nghệ tiên tiến đã được phát minh và ứng dụng liên tục nhằm hiện thực hoá các ý tưởng bứt phá, vượt khỏi các tiêu chí chuẩn mực truyền thống và cho ra đời những kiệt tác mang tính lịch sử. Một trong những công nghệ tiêu biểu ấy, chính là Motion Capture Animation (hay có thể viết tắt là Mocap Animation). Từ khi ra đời cho đến nay, công nghệ kỳ diệu này đã nâng tầm độ chân thực của các chuyển động nhân vật trong hoạt hình, giúp các nhà làm phim trên thế giới bứt phá mọi giới hạn sáng tạo, kể cả những giới hạn phi thường nhất.
Vậy, Motion Capture Animation là gì?
Nói một cách dễ hiểu, Motion Capture Animation là một kỹ thuật tạo dựng nên các nhân vật hoạt hình chuyển động cực kỳ chân thực. Công nghệ này cho phép các nhà làm phim hoạt hình ghi lại chuyển động của diễn viên thực và tái tạo các chuyển động đó trên nhân vật kỹ thuật số do máy tính tạo nên. Đến nay, Mocap Animation không chỉ được áp dụng cho các bộ phim điện ảnh, mà còn được ứng dụng để thực hiện game, đồng thời được sử dụng cho các lĩnh vực y học, thể thao nhằm nghiên cứu chuyển động của con người và các cơ khớp.
Công nghệ Motion Capture vốn được sáng tạo để hỗ trợ sáng tạo phim hoạt hình (Ảnh: all3dp)
Công nghệ đặc thù này trở nên hữu ích tuyệt vời với các nhà làm phim, đặc biệt là phim giả tưởng khi hiện thực hoá thế giới huyền bí. Khi so sánh nhân vật Gollum trong Lord of the Rings và các chú lùn trong The Smurfs, ta có thể thấy ngay sự sống động tuyệt đối đến từ một nhân vật được áp dụng công nghệ Mocap và những nhân vật hoạt hình thông thường.
Trong một số trường hợp, Motion Capture cũng bị nhầm lẫn với quá trình các diễn viên lồng tiếng cho mượn giọng của mình để thể hiện cảm xúc của nhân vật hoặc Rotoscoping – một kỹ thuật đồ nét vẽ lên hình ảnh chuyển động đã được quay trước. Trong khi, Motion Capture Animation yêu cầu các diễn viên mặc một bộ quần áo đặc biệt có gắn cảm biến trên người và diễn xuất ở phim trường trong khi máy quay sẽ ghi lại các chuyển động ấy.
Motion Capture Animation hoạt động như thế nào?
Motion Capture Animation giống như một bộ sưu tập dữ liệu sinh trắc học sử dụng cảm biến để ghi lại các chuyển động của cơ thể người. Các thiết bị ghi lại chuyển động sẽ không sử dụng máy quay mà được trang bị các điểm đánh dấu phản chiếu để nhận dạng, đo lường tức thời các chuyển động của diễn viên. Cơ chế này giúp công nghệ Mocap Animation ghi lại hành động của nhiều diễn viên trong cùng một thời điểm, thích hợp tạo ra các mô hình kỹ thuật số để ứng dụng cho cả kỹ xảo điện ảnh, mô phỏng phẫu thuật và thiết kế robot,…
Diễn viên sẽ mặc trang phục đặc biệt để được “bắt” chuyển động, biểu cảm cho nhân vật kỹ xảo (Ảnh: Backstage)
Dần dần, với hiệu quả mạnh mẽ của Mocap Animation, công nghệ này cũng được sử dụng để tạo hoạt ảnh cho chuyển động của nhân vật kỹ xảo trong các phim điện ảnh, giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng với các nhân vật được điều khiển trong game, hỗ trợ lập trình hệ thống cử động trong các hệ thống AI sử dụng trong hệ thống lĩnh vực VFX – 3D – Game.
Những đặc điểm kỳ diệu của Motion Capture (Animation)
Như đã giới thiệu trước đó, nền tảng của Motion Capture Animation đã góp phần mang đến công nghệ Motion Capture được ứng dụng chung cho cả Kỹ xảo trong điện ảnh, xây dựng nhân vật trong game và hoạt hình,… Điều này nhờ vào những đặc trưng thuyết phục mà công nghệ này mang đến cho các nhà sáng tạo:
– Sức hấp dẫn của sự chân thực: Điểm thu hút tuyệt đối của Motion Capture đến từ khả năng bao trọn các sắc thái tinh tế nhất trong chuyển động con người vào các nhân vật. Đây là điều mà các nhân vật được thực hiện từ đồ hoạ, kỹ xảo truyền thống thường mất rất nhiều thời gian để thực hiện.
Gollum của Lord of the Rings đã trở nên sống động đến nhường này nhờ vào công nghệ Motion Capture (Ảnh: Digitec)
– Tạo điều kiện cho sức sáng tạo vô hạn: Bạn mong muốn một con rồng sống lâu năm, già dặn và xảo quyệt với giọng nói đầy ngạo mạn, xách mé – đó là thứ nhà sản xuất Lord of the Rings: The desolation of Smaug “bắt” từ diễn viên Benedict Cumberbatch và gán cho Smaug. Đó chính xác là điều Motion Capture mang đến cho điện ảnh, khả năng hiện thực hoá gần như mọi ý tưởng bay bổng nhất, giải quyết mọi hạn chế về mặt kỹ thuật.
Thách thức của Motion Capture trong kỷ nguyên truyền thông số
Motion Capture là một cuộc “cách mạng” tuyệt vời cho lĩnh vực hoạt hình và sau này là điện ảnh và game, dù vậy, công nghệ này cũng có nhiều vấn đề tồn tại cho người sử dụng.
Từ kỹ thuật Motion Capture cho đến một công nghệ hiện đại, tiến bộ và đầy lợi ích, Motion Capture là một quá trình hoàn toàn không đơn giản và đòi hỏi, yêu cầu từ máy móc, trang thiết bị hiện đại cho đến trình độ, kỹ năng của những người vận hành, ứng dụng.
Điều này yêu cầu các nhà làm phim, Artist trong tương lai cần được hướng dẫn, đào tạo và tiếp cận những tài liệu về Motion Capture một cách kỹ lưỡng. Những kiến thức tổng hợp trên Internet có thể giúp bạn trau dồi thêm, tuy nhiên bạn sẽ cần có người hướng dẫn kỹ lưỡng, cũng như tiếp cận thông tin một cách bài bản, chuyên nghiệp, điều này có thể được trang bị thông qua các khoá học chuyên sâu, hoặc talkshow học thuật với các Animator dày dặn kinh nghiệm.
TALKSHOW “MOTION CAPTURE: TỪ CHUYỂN ĐỘNG THỰC ĐẾN THẾ GIỚI ẢO”
– Thời gian: 09h00 – 11h00 ngày 28/9/2024 (sáng Thứ 7)
– Hình thức: Talkshow trực tiếp tại sảnh Cinematic – Học viện MAAC
– Địa chỉ: Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC – 24-26 Phan Liêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM.
Thực hiện: Tâm Cửu – Phương Trinh