Ôn lại một chút về Motion Capture (hay MoCap), thì đây là kỹ thuật/công nghệ ghi lại các mẫu chuyển động từ thực tế bằng kỹ thuật số. Thông thường Motion Capture mang đến những chuyển động chân thực hơn so với hoạt hình thuần tuý vì nó dựa trên chuyển động thực tế của con người. Bài viết này nhằm tìm hiểu thêm về công nghệ Motion Capture, tương lai của nó, nhưng trước hết, ta sẽ cùng nhìn về lịch sử.
Từ đầu những năm 1900 đến Thế kỷ XXI
Khái niệm đầu tiên về kỹ thuật ghi lại chuyển động của con người được phát triển vào đầu những năm 1900 bởi Max Feischer và ban đầu được gọi là Rotoscopy – một kỹ thuật dùng để vẽ đè lên khung hình từ các đoạn phim đã quay nhằm tạo ra những chuyển động chân thực nhất. Những ngày đầu tiên, các nhà làm hoạt hình sẽ chiếu hình ảnh từ live-action lên một tấm kính và vẽ lại những hình ảnh đó.
Motion Capture đã phát triển theo thời gian, với bộ trang phục MoCap đầu tiên được tạo ra vào những năm 1960 bởi Lee Harrison III với một hệ thống được gọi là ANIMAC. Tại đây , các bộ cảm biến đo điện thế được gắn vào trang phục để nhận biết mọi chuyển động, sau đó chuyển thành hoạt hình trên màn hình.
Motion Capture từ những ngày đầu tiên. Nguồn ảnh: LaSource
Đến nay, công nghệ Motion Capture vẫn hỗ trợ hết hình cho ngành công nghiệp phim ảnh: vào năm 2000, phim Sinbad: Beyond The Veil Of Mists trở nên nổi tiếng khi là phim hoạt hình dài đầu tiên được tạo ra hoàn toàn bằng công nghệ này. Sự phát triển này mang đến cho các nhân vật hoạt hình sự bứt phá trong những chuyển động, chẳng hạn như Jar Jar Binks trong Star Wars: The Phantom Menace (do Ahmed Best thủ vai) và cả Gollum trong The Lord of The Rings.
Tuy vậy, Motion Capture không chỉ đóng vai trò quan trọng trong dòng phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Lĩnh vực video game cũng chủ động tiến bước trong việc áp dụng công nghệ này để tạo chuyển động cho các nhân vật trong game như các nhân vật võ sĩ, vận động viên từ cuối những năm 1990.
Nếu Motion Capture được tạo ra như một công cụ phân tích để sử dụng trong nghiên cứu cơ sinh học, thì càng này, công nghệ này càng phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy lĩnh vực giải trí. Những thành quả của công nghệ kết hợp với quá trình số hoá bùng nổ trong thế giới hiện đại sẽ tiếp tục mở ra những ứng dụng thực tế hơn, lý thú hơn cho các ngành công nghiệp ứng dụng nó.
Sự cải tiến công nghệ trong công cuộc thu thập chuyển động của con người
Nói về những tiến bộ của công nghệ trong lĩnh vực Motion Capture, người ta chủ yếu đề cập đến các phương pháp thu thập dữ liệu. Về mặt quá trình, Motion Capture hoạt động dựa trên các marker (dấu hiệu) để xác định chuyển động thông qua vị trí hoặc các góc quay (như marker thụ động, marker chủ động, marker bán điều chỉnh,..v…v..), điều này yêu cầu diễn viên luôn phải đeo bộ trang thiết bị và hoạt động trước phông nền và phòng thu chuyên dụng để nhà sản xuất dễ dàng ghi nhận các chuyển động của họ.
Ngày nay, trong Thế kỷ XXI, những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực Machine Learning hay Computer Vision đã giúp Motion Capture có thể vận hành mà thậm chí không cần đến marker, trang phục nặng nề hay những phông nền, studio chuyên dụng. Các thuật toán máy tính đặc biệt đã được thiết kế để phân tích dữ liệu quang học, nhận diện hình dáng con người, phân khu các bộ phận cơ thể để theo dõi và ghi nhận chuyển động cho phù hợp.
Ứng dụng thuật toán trong công nghệ Motion Capture (Nguồn video: Move AI)
Motion Capture trong tương lai được kỳ vọng với khả năng ghi lại các chuyển động biểu cảm với độ trung thực cao nhất trong mọi trường hợp và môi trường, nhất là với các kịch bản mà diễn viên khó có thể mặc bộ trang phục chuyên dụng hoặc sử dụng marker (như trong các live concert, sự kiện thể thao, các chương trình tạp kỹ,…). Trong tương lai, Motion Capture cùng những tiến bộ công nghệ sẽ giúp giảm thiểu đáng kể công sức bỏ ra khi ghi hình và sản xuất, đồng thời hướng đến tính linh hoạt và dễ sử dụng.
>>> Để tìm hiểu thêm về Motion Capture, hãy cùng Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC tham gia TALKSHOW “MOTION CAPTURE: TỪ CHUYỂN ĐỘNG THỰC ĐẾN THẾ GIỚI ẢO” để giải mã những “gạch đầu dòng” đáng chú ý nhất của công nghệ tiên tiến này nhé!
Lược dịch: Phương Trinh