Thiết kế truyền hình, một ngành nghề tuy đã có từ rất lâu nhưng lại khá xa lạ với nhiều người. Ngành này được hiểu nôm na là tạo ra các thiết kế gắn liền với chương trình truyền hình. Đây cũng là một phần quan trọng phía sau nội dung để tạo sự thu hút, lôi cuốn khán giả ở lại với màn ảnh nhỏ. Dự đoán trong tương lai ngành Thiết kế truyền hình sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và cần một nguồn nhân lực lớn.
THIẾT KẾ TRUYỀN HÌNH LÀ GÌ?
Chúng ta đang bước vào thời đại kỷ nguyên số 4.0 – một thời đại của sự bùng nổ thông tin, công nghệ và tri thức, các phương thức truyền thông như truyền hình, đài phát thanh, báo chí,… dường như không thể thiếu trong đời sống. Trong đó, truyền hình có thể xem là phương tiện truyền thông đại chúng đem lại sự thu hút, hấp dẫn và có sức lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, trực quan, sinh động nhất.
Thiết kế truyền hình là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế và phát triển thông tin. Những hình ảnh gần gũi, quen thuộc mà bạn được xem hàng ngày như những đoạn giới thiệu đầu vào các chương trình game show, các dòng tin nhanh chạy phía dưới màn hình của chương trình thời sự hay các đoạn ngắt thông báo quảng cáo giữa các bộ phim chính là sản phẩm của thiết kế truyền hình.
Nhà sản xuất của các chương trình muốn lan tỏa thông điệp đến cộng đồng không chỉ chú trọng vào phần nội dung mà tính thẩm mỹ cũng góp một phần quan trọng không kém. Chỉ vài chục giây đầu vào với những màu sắc, hình ảnh và âm thanh ấn tượng, người xem sẽ tiếp tục nán lại để xem tiếp nội dung của chương trình đó. Chính vì thế, ngoài nhà biên tập nội dung thì người làm thiết kế truyền hình góp phần công sức không nhỏ trong việc níu giữ đông đảo đối tượng ở lại với chương trình truyền hình.
Cùng MAAC điểm qua những điều đặc biệt chỉ có ở nghề Thiết kế truyền hình (Broadcast Design).
Là người được xem các chương trình truyền hình sớm nhất
Để có thể cho ra đời những mẫu thiết kế đầy ấn tượng, người làm thiết kế truyền hình được xem các chương trình sớm nhất. Họ cần nắm bắt nội dung, đối tượng để thực hiện những mẫu thiết kế sao cho phù hợp với thông điệp truyền tải và đối tượng tiếp nhận chương trình đó trước giờ phát sóng. Khi sản phẩm hoàn thiện nhất đến với khán giả, đồng nghĩa với việc những công sức của bạn đã được công chúng đón nhận.
Tự do sáng tạo, phù hợp với từng thể loại chương trình
Những người làm thiết kế truyền hình được tự do sáng tạo các mẫu thiết kế, không phải tuân theo một khuôn khổ nào. Các bạn chỉ cần thiết kế sao cho phù hợp với nội dung, đối tượng tiếp nhận sản phẩm, đặc điểm văn hóa của đất nước. Chính vì thế mà công việc này không hề nhàm chán mà còn vô cùng linh hoạt, đòi hỏi tính nhanh nhạy và nguồn kiến thức phong phú của người thiết kế truyền hình.