Làm sao để chuyển đổi những chỉ trích mang tính hủy diệt thành kết quả tích cực?
Biến những chỉ trích mang tính phá hoại thành động lực mang tính xây dựng là một kỹ năng cần thiết đối với mọi nhà làm phim hoạt hình, bất kể bạn có năng lực đến đâu. Dưới đây là cách tận dụng phản hồi tiêu cực để đạt được kết quả tích cực trong dự án của bạn:
Áp dụng tư duy cầu tiến (growth mindset)
Luôn luôn nhớ rằng kỹ năng và khả năng của bạn đều có thể được mở rộng thêm từng ngày. Hãy xem những chỉ trích như một cơ hội để bạn cải thiện bản thân một cách tích cực, hơn là sự phản ánh năng lực hiện tại và mặc định tài năng của bạn chỉ ở mức đó.
Lọc ra những giá trị hữu ích
Bạn hãy bỏ qua giọng điệu chỉ trích của người nói và chỉ tập trung vào cốt lõi trong nội dung của họ. Có từ khóa hay chủ đề nào đang lặp đi lặp lại trong phản hồi mà bạn nhận được không? Nếu có, hãy sử dụng chúng như một phương thức để xác định các yếu tố mà bạn cần thay đổi trong dự án của mình.
Nguồn ảnh: Advertising Vietnam
Đặt ra mục tiêu khả thi
Dựa trên những lời phê bình, hãy đặt ra các mục tiêu cụ thể mà bạn có khả năng hoàn thành. Ví dụ: Nếu phản hồi là hoạt ảnh của bạn đang thiếu sự mượt mà, bạn có thể tập trung vào việc nắm vững các kỹ thuật chuyển động để khắc phục vấn đề một cách tốt nhất.
Thử nghiệm và rút kinh nghiệm
Sử dụng phản hồi như một lời nhắc để bạn có thể thử nghiệm những phong cách hoặc kỹ thuật mới. Học hỏi và thích ứng liên tục là chìa khóa giúp bạn không sợ bị đào thải trong lĩnh vực hoạt hình liên tục biến đổi như hiện nay.
Theo dõi tiến độ
Hãy lưu giữ lại những nhận xét và cách bạn phản hồi chúng. Theo thời gian, bạn có thể đọc lại những điều này để xem bản thân đã tiến được bao xa, cũng như những lời chỉ trích trên đã giúp bạn hoàn thiện chuyên môn của mình như thế nào.
Mối liên hệ giữa phản hồi mang tính hủy diệt và khả năng cải thiện kinh doanh
Những chỉ trích mang tính hủy diệt cũng có thể là chất xúc tác hỗ trợ cải thiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hoạt hình. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể áp dụng được điều đó:
Nguồn ảnh: Nicereply
Điều chỉnh cách giao tiếp với khách hàng
Phản hồi tiêu cực thường làm nổi bật những điểm cần khắc phục trong cách giao tiếp giữa khách hàng và các Animator. Nếu bạn có thể điều chỉnh lại phương thức trao đổi thông tin với khách hàng, điều này sẽ giúp đội ngũ thực hiện xây dựng và điều chỉnh brief sao cho rõ ràng và nắm bắt kỳ vọng của khách hàng tốt hơn, đồng thời hình thành được cách xử lý phản hồi hiệu quả cho những lần hợp tác sau đó.
Cải thiện chất lượng dịch vụ
Bất kể phản hồi tích cực hay tiêu cực đều có thể cung cấp cho người thực thi những góc nhìn sâu sắc về kỳ vọng của khách hàng và xu hướng thị trường hiện nay. Các nhà làm phim hoạt hình có thể sử dụng những thông tin này để nâng cao chất lượng và mức độ phù hợp trong dịch vụ của họ.
Điều chỉnh chiến lược kinh doanh
Những lời chỉ trích có thể giúp bạn nhìn ra được lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh hoặc cách bạn định vị thị trường. Điều này góp phần nhắc nhở những nhà làm phim hoạt hình hoặc chủ của các xưởng phim suy nghĩ lại và điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho đáp ứng với sự biến đổi của thị trường hiện nay.
Nguồn ảnh: Contender Solutions
Làm thế nào để khai thác những phản hồi mang tính hủy diệt với tư cách là nhà làm phim hoạt hình?
Những lời chỉ trích mang tính hủy diệt mặc dù ban đầu dễ khiến bạn nản lòng, nhưng lại có thể trở thành một công cụ hữu hiệu giúp bạn tiến bộ tốt hơn trong ngành công nghiệp hoạt hình.
Bằng cách hiểu được sự khác biệt giữa phản hồi mang tính xây dựng và phản hồi mang tính phá hoại, các nhà làm phim hoạt hình có thể học cách rút ra những thông tin có giá trị ngay từ cả những lời phê bình gay gắt nhất.
Bên cạnh việc giúp bạn nâng cao sự kiên nhẫn của mình, áp dụng chiến lược thích hợp trong việc xử lý phản hồi tiêu cực còn góp phần kích hoạt trí thông minh cảm xúc cũng như mang lại cơ hội phát triển cho chính bản thân và con đường sự nghiệp của bạn. Điều này cũng khuyến khích các nhà làm phim hoạt hình trau dồi thêm kỹ năng, học cách thích nghi với các xu hướng mới và cải thiện đường lối kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn.
Nguồn ảnh: Herzing Blog – Herzing College
Hãy nhớ rằng, mỗi một lời chỉ trích là cơ hội để bạn học hỏi, trưởng thành và trở nên xuất sắc hơn. Nó không chỉ giúp các dự án thay đổi theo chiều hướng mới mà còn hỗ trợ cho sự thành công của bạn với tư cách là một nhà làm phim hoạt hình cũng như là một người làm kinh doanh.
Vì vậy, lần tới khi đối mặt với những chỉ trích mang tính tiêu cực, hãy dành chút thời gian để xử lý nó, tìm ra điều cốt lõi mang tính xây dựng và sử dụng nó như một bước đệm để biến bạn trở thành một nhà làm phim hoạt hình ưu tú hơn.
Nguồn: Business of Animation