Hideo Kojima – Nhà thiết kế game đến từ Nhật Bản là một trong số ít những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn lao trong ngành công nghiệp game. Trong nhiều thập kỷ hoạt động, Hideo Kojima đã liên tục cho ra mắt những tựa game kinh điển, được cả giới phê bình và game thủ yêu thích với phong cách độc đáo, riêng biệt. Có thể nói, những sản phẩm game từ bàn tay của ông đều có thể được liệt kê vào hàng sản phẩm nghệ thuật.
Ông đã trở thành tượng đài của ngành công nghiệp game như thế nào? Điều gì đã truyền cảm hứng và giúp đạo diễn game tài ba của Nhật Bản gắn liền cuộc đời mình với những tựa game “siêu phẩm”? Hãy cùng MAAC khám phá nhé!
Tiểu sử ngắn về Hideo Kojima
Ông sinh năm 1963 tại Tokyo (Nhật Bản). Từ ngày còn bé, Kojima đã có niềm đam mê với điện ảnh và sở hữu gu thẩm mỹ tinh tế về lĩnh vực này. Nhiều năm sau đó, Kojima với năng khiếu sáng tạo thiên phú đã tham gia vào nhiều dự án phim, viết kịch bản trước khi chính thức chuyển sang hoạt động trong ngành công nghiệp game vào giữa những năm 1980 tại hãng game sẽ gắn liền với tên tuổi của ông – Konami.
Giai đoạn đầu của sự nghiệp
Sau vài dự án đầu tiên tại Konami, Kojima được trao quyền giám sát một dự án riêng biệt, đó là Metal Gear cho dòng máy MSX2. Metal Gear là sản phẩm đã tiên phong cho thể loại game hành động, ẩn nấp và giúp Kojima khẳng định tài năng, vị thế trong lĩnh vực video game.
Sau đó, ông tiếp tục tham gia chỉ đạo, sáng tạo các tựa game được đánh giá cao khác như Snatcher và Policenauts.
Loạt game Metal Gear Solid và sự ấn định tên tuổi Hideo Kojima
Năm 1998, Kojima và đội ngũ của ông phát triển dòng Metal Gear Solid cho PlayStation. Dòng game đã thiết lập một tiêu chuẩn mới về chất lượng và sự xuất sắc của thể loại video game, đồng thời đưa tên tuổi của Kojima bước lên tầm huyền thoại.
Nhiều phần game spin-off và các version thuộc franchise Metal Gear Solid nối đuôi nhau ra mắt, và đạt được những thành công rực rỡ. Cho đến ngày nay, Loạt Metal Gear Solid vẫn được coi là một trong những tựa game xuất sắc nhất từng được tạo ra, bất chấp mọi tranh cãi từ các nhà phê bình và đại chúng.
Metal Gear Solid đã góp phần ấn định tên tuổi của Hideo Kojima tại Konami và làng game thế giới (Ảnh: Gamelade)
Sự nghiệp độc lập sau khi rời Konami
Hơn 15 năm kể từ dự án đầu tiên ra mắt tại Konami, Kojima phát hành Metal Gear Solid V kèm theo thông báo rời khỏi hãng game đã luôn song hành cùng tên tuổi của ông. Cuộc chia tay này cũng là dấu chấm hết cho loạt game được yêu thích hàng đầu và khiến người hâm mộ trên toàn thế giới đau buồn, tuy vậy, lại đặt ra những kỳ vọng mới về Kojima Productions – Studio độc lập của Kojima.
Trước đó, người hâm mộ toàn cầu cũng đã trải nghiệm Silent Hill: P.T – dù chỉ trong hình hài của một bản beta vỏn vẹn, song sản phẩm cũng góp phần khẳng định sự nhạy bén, cá tính và sáng tạo của nhà làm game Nhật Bản chưa hề bị mai một hay ảnh hưởng theo thời gian.
Silent Hill: PT dù chỉ là một đoạn demo cũng đã khiến game thủ toàn cầu mong đợi suốt thời gian dài (Ảnh: Reddit)
Sau khi tách khỏi Konami, sản phẩm độc lập đầu tiên của Kojima là Death Stranding phát hành vào năm 2019. Một sản phẩm AAA không vĩ đại và quá ồn ào, song đã phá vỡ nhiều quy ước mà Kojima đã thiết lập cho Metal Gear Solid trước đó, đồng thời mở rộng khái niệm về thế giới mở một cách táo bạo.
Phong cách và triết lý phát triển game
Một trong những điều khiến Kojima trở thành tượng đài huyền thoại là cách tiếp cận độc đáo của ông với các tựa game. Ông xem game như một phương tiện để kể chuyện – thay vì một sản phẩm giải trí đơn thuần. Kết hợp cùng tình yêu với điện ảnh, Kojima tạo nên những sản phẩm game có cốt truyện sâu sắc, thông điệp ý nghĩa qua những đoạn cinematic ấn tượng.
Kojima cũng mang vào trò chơi của mình những triết lý, bình luận chính trị sâu sắc từ các chủ đề bảo vệ hoà bình, giải trừ vũ khí hạt nhân, bài xích các thông tin sai lệch và tập trung vào các vấn đề cá nhân như danh tính con người, nỗi đau,…
Death Stranding tuy không quá ồn ào nhưng dường như đã thể hiện gần hết những suy tư của Hideo Kojima về thế giới (Ảnh: Sophie Rogers)
Nhiều tựa game do Kojima thực hiện thường mang theo các yếu tố viễn tưởng, siêu nhiên, tâm linh, và khai thác sâu tâm lý của người chơi game. Ông cũng thử nghiệm và ứng dụng thành công những cơ chế game mới mẻ, tối ưu hoá phương thức tương tác giữa game thủ và thế giới trong game.
Gần 60 triệu bản từ các tựa game của Hideo Kojima đã được bán ra, mang đến hàng tỷ đô doanh thu, đồng thời tạo nên thế giới, ước mơ và niềm say mê của biết bao game thủ. Những cơ chế, tiêu chuẩn Hideo Kojima áp dụng cho tựa game của mình cũng góp phần tạo ra các chuẩn mực mới cho nhiều dòng game phổ biến hiện nay. Ông đã gửi gắm tình yêu, sự hăng say và cả những quan điểm tiến bộ, hợp thời cho những tựa game như những sản phẩm nghệ thuật, và đó là “chìa khoá” tạo nên các siêu phẩm, cũng như tượng đài huyền thoại của ngành công nghiệp game thế giới.
Thực hiện: Phương Trinh