Thiết kế nhân vật Cartoon: Vì sao càng đơn giản càng tốt?

“Less is more” và càng đơn giản, thiết kế nhân vật hoạt hình Cartoon của bạn sẽ càng dễ dàng được nhớ tới. Cùng khám phá các lý do ngay trong bài viết này nhé!

Cartoon khác gì với Animation?

Đầu tiên hết, bạn cần làm rõ và hiểu về hai khái niệm này trước khi đi sâu vào các lý do chính. Nếu là người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này, chắc chắn hai khái niệm “Cartoon” và “Animation” đôi khi sẽ gây bối rối vì về bản chất, chúng vẫn thường được gọi chung là “hoạt hình”. Tuy nhiên, hai thể loại này vẫn có những khác biệt nhất định về định dạng, đối tượng khán giả, cũng như nội dung mà chúng hướng đến.

Cartoon: Cartoon là thể loại phim hoạt hình ngắn theo dạng 2D Animation. Các nhân vật trong Cartoon thường được cường điệu hóa đôi khi dẫn đến phi thực tế. Đối tượng mà thể loại này nhắm đến là trẻ em, và vì thế xuyên suốt các phim hoạt hình Cartoon là các tình huống hài hước, dễ nhớ và dễ hiểu. Bên cạnh đó, về mặt Visual, Cartoon có phần hình ảnh đơn giản hơn so với Animation, chúng chú trọng các đường nét đơn giản kết hợp với bảng màu tươi sáng. Một số bộ phim hoạt hình Cartoon nổi tiếng có thể kể đến như Tom & Jerry, The Simpsons, Phineas and Ferb, Peppa Pig v.v.

Nguồn ảnh: Tom & Jerry

Animation: Animation có lẽ sẽ quen thuộc hơn với đại đa số công chúng. Đó chính là các bộ phim hoạt hình được chiếu ở các rạp. Animation thường sẽ được sản xuất bằng các công nghệ, phần mềm hiện đại với thời lượng dài hơn. Ngoài ra, các bộ phim Animation ngoài việc đem lại tính giải trí cũng sẽ đi sâu vào việc truyền tải các giá trị nhân văn và thông điệp tích cực. Vì thế, đối tượng của Animation cũng dàn trải và đông đảo hơn cả so với Cartoon. Một số bộ phim hoạt hình 3D Animation từng “làm mưa làm gió” có thể kể đến như Frozen, Despicable Me, Toy Story, The Incredibles, v.v.

Nguồn ảnh: Toy Story

Thiết kế nhân vật Cartoon, vì sao cần đơn giản?

Dù cho bạn đang làm thể loại hoạt hình thì mục tiêu chính của chúng ta vẫn là đem các câu chuyện từ trí tưởng tượng ra đời thực. Và các nhân vật chính là trung tâm của những câu chuyện đó. Bên cạnh nội dung, nhân vật cũng chính là điều mà các nhà làm phim hoạt hình cần chú ý để thu hút khán giả. Trong đó, việc thiết kế một nhân vật đơn giản nhưng dễ nhớ được các chuyên gia đặt lên hàng đầu. Các nhân vật có thể rất “basic” nhưng lại sở hữu sức mạnh to lớn trong thế giới hoạt hình Cartoon. Bởi vì đôi khi, “less is more”. Càng đơn giản lại càng đẹp. 

Nguồn ảnh: GIPHY

Làm thế nào để gây ấn tượng chỉ với nhân vật được thiết kế vô cùng đơn giản? Đó là cả một nghệ thuật về việc tạo ra những đường nét “nguệch ngoạc” để “thu phục” khán giả. Càng đơn giản, bạn càng có thể tiếp cận đến nhiều khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau, cũng như dễ in sâu vào tâm trí của họ. 

Trong bài viết này, hãy cùng khám phá 6 lý do vì sao các nhà làm phim hoạt hình Cartoon cần quan tâm đến việc thiết kế nhân vật theo chiều hướng đơn giản hơn, để không chỉ kết nối nhiều hơn với các đối tượng khác nhau mà còn để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Dù bạn là “ma mới” hay là “tay lão luyện” trong lĩnh vực này, việc hiểu được lý do vì sao chỉ nên thiết kế nhân vật Cartoon đơn giản cũng sẽ đem đến nhiều kiến thức bổ ích để bạn áp dụng vào công việc của mình.

Lý do 1: Tăng cường khả năng tương tác với người xem 

Một trong những điểm mạnh nhất của nhân vật cartoon có thiết kế đơn giản đó là chúng vô cùng dễ hiểu. Khi các nhân vật được thiết kế đơn giản, chúng thường phản ánh những cảm xúc và đặc điểm mà chúng ta nhìn thấy ở bản thân hoặc những người xung quanh. Do đó, sự đơn giản trong thiết kế này cho phép người xem ở mọi lứa tuổi dễ dàng kết nối với các nhân vật của bạn.

Những nhân vật Cartoon như thế này không có những chi tiết phức tạp để khán giả phải mất tập trung mà bỏ qua phần chính. Thay vào đó, vẻ ngoài “thẳng thắn” của chúng cũng giúp người xem dễ dàng nhìn thấy được chút gì đó của chính họ trong các nhân vật trên màn ảnh.

Nguồn ảnh: GIPHY

Sự kết nối này chính là chìa khóa cho một câu chuyện được kể thành công trong phim hoạt hình Cartoon. Hãy nhớ rằng khi người xem nhìn thấy các nhân vật mà họ có thể liên tưởng đến bản thân mình, họ sẽ theo dõi câu chuyện của bạn một cách chặt chẽ hơn, hay thậm chí có thể cảm thấy rằng mình là một phần trong thế giới hoạt hình của bạn. 

Hơn nữa, những thiết kế nhân vật đơn giản có thể vượt qua ranh giới văn hóa. Bởi vì chúng không bị ràng buộc với các khu vực hoặc xu hướng cụ thể nào đó và điều này có thể giúp các nhân vật có thể trở nên “viral” trên toàn cầu. Đây là lý do tại sao nhiều nhân vật hoạt hình dù đơn giản nhưng lại mang tính biểu tượng và sở hữu hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Lý do 2: Tối ưu hóa quy trình sản xuất

Một trong những điểm cộng tiếp theo của việc thiết kế nhân vật đơn giản chính là bạn có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất. Khi các nhân vật có thiết kế không phức tạp, việc vẽ chúng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điều này có nghĩa là các nhà làm phim hoạt hình có thể tạo ra các cảnh nhanh hơn, và đặc biệt phù hợp với các dự án có ngân sách thấp hoặc thời gian hạn chế.

Nguồn ảnh: GIPHY

Bên cạnh đó, việc tối ưu này không chỉ nằm ở tốc độ mà còn cả tính nhất quán. Với thiết kế đơn giản, việc giữ cho các nhân vật trông giống nhau từ cảnh này sang cảnh khác sẽ dễ kiểm soát hơn. Đây là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải biết khi làm việc trong lĩnh vực hoạt hình, nơi các nhân vật cần có vẻ ngoài nhất quán trong suốt câu chuyện. Các thiết kế phức tạp có thể thay đổi một chút theo các góc hoặc chuyển động khác nhau, nhưng các nhân vật đơn giản vẫn giữ được tính toàn vẹn, giúp công việc của các nhà làm phim hoạt hình “dễ thở” hơn nhiều.

Ngoài ra, các nhân vật đơn giản còn có thể là cứu cánh cho những người mới bắt đầu làm phim hoạt hình hoặc các studio nhỏ. Bởi vì chúng cho phép họ tạo ra nội dung chất lượng cao mà không cần một đội ngũ lớn hoặc nguồn lực dồi dào.

Lý do 3: Gia tăng khả năng sáng tạo trong giới hạn cho phép

Châm ngôn “less is more” có cơ hội được phát huy triệt để trong quá trình thiết kế các nhân vật Cartoon đơn giản. Nhân vật càng đơn giản có nghĩa là các nhà làm phim hoạt hình bị hạn chế về các chi tiết họ có thể sử dụng. Khi đó, họ buộc phải suy nghĩ sáng tạo hơn về cách thể hiện tính cách và câu chuyện của nhân vật.

Thử thách này buộc các nhà làm phim hoạt hình phải tập trung vào những gì quan trọng nhất. Thay vì bị cuốn vào những chi tiết phức tạp, họ phải suy nghĩ về cách sử dụng các hình khối và màu sắc cơ bản để truyền tải cảm xúc và đặc điểm. Nó cũng giống như việc các nhà làm phim hoạt hình này phải tìm ra cách kể càng nhiều càng tốt với càng ít càng tốt. Cách sáng tạo này sẽ đem đến các nhân vật dù đơn giản nhưng độc đáo, bởi vì chúng “rõ ràng” và  rất dễ nhớ và dễ tạo nên sức ảnh hưởng, dù có ở một hình thái đơn giản nhất.

Nguồn ảnh: GIPHY

Vì thế, có thể nói rằng “đơn giản” dù đem đến cho chúng ta những hạn chế về mặt nào đó, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn gia tăng khả năng sáng tạo, tìm kiếm những phương pháp để thích nghi và thể hiện ý tưởng, câu chuyện trong một khuôn khổ cho phép.

Lý do 4: Đảm bảo tính nhất quán giữa các tập phim

Đối với các nhà làm phim hoạt hình dài tập hay theo series, việc duy trì sự nhất quán về ngoại hình nhân vật là điều vô cùng quan trọng. Vì thế, việc nhân vật có một thiết kế đơn giản là lợi ích lớn trong trường hợp này. Ngoại hình không có quá nhiều chi tiết hay phức tạp sẽ giúp các nhà làm phim dễ dàng giữ được tính xuyên suốt của nhân vật qua hàng chục hay thậm chí là hàng trăm tập phim. Về bản chất, các nhân vật hoạt hình đơn giản giúp duy trì giao diện gắn kết xuyên suốt loạt phim, nâng cao chất lượng tổng thể và trải nghiệm của người xem.

Nguồn ảnh: Peppa Pig

Bên cạnh đó, sự nhất quán này trong nhân vật chính cũng là chìa khóa để xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, dễ nhận biết cho bộ phim. Ngược lại, khi các nhân vật có ngoại hình phức tạp, những khác biệt nhỏ trong thiết kế có thể trở nên rõ ràng hơn theo thời gian và có khả năng khiến người xem mất tập trung khi không biết phải chú ý vào điểm nào trên nhân vật. Chính vì vậy, những thiết kế đơn giản sẽ giảm thiểu các rủi ro này, đảm bảo rằng nhân vật vẫn quen thuộc với khán giả, bất kể bối cảnh hay tình tiết nào được phát sinh. 

Cuối cùng, tính nhất quán này cũng áp dụng cho đội ngũ làm việc về diễn hoạt (animation). Với các nhân vật hoạt hình đơn giản, các Animator dù là những người khác nhau cũng sẽ dễ dàng điều chỉnh và nắm bắt phong cách, hình dáng của nhân vật theo một thể thống nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong các studio lớn, nơi có nhiều Animator làm việc trên cùng một nhân vật.

Lý do 5: Thu hút nhiều đối tượng khán giả

Không thể phủ nhận rằng các nhân vật đơn giản có thể thu hút mọi đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Một thiết kế “rõ ràng”, nhưng độc đáo sẽ gây ấn tượng mạnh trong lòng thế hệ trẻ, những người có thể đưa các nhân vật này trở nên “viral”. Tuy nhiên, chính sự đơn giản đó cũng sẽ là một trong những điểm hấp dẫn đối với đối tượng khán giả lớn tuổi hơn. 

Do đó, sự đơn giản đã trở thành yếu tố quan trọng mà các nhà làm phim hoạt hình cần phải cân nhắc nếu muốn tiếp cận đến nhiều khán giả hơn. Các nhân vật đơn giản giống như một ngôn ngữ phổ quát trong hoạt hình, vì chúng có thể truyền đạt cảm xúc và thông điệp câu chuyện một cách hiệu quả mà không cần dựa vào các chủ đề phức tạp hoặc chỉ dành riêng cho bất kỳ lứa tuổi nào.

Nguồn ảnh: GIPHY

Do đó, các nhân vật này hoàn toàn “perfect” dành cho nội dung hướng về gia đình hoặc những thương hiệu muốn thu hút người xem ở mọi lứa tuổi. Và thành thật mà nói thì hoạt hình dành cho trẻ em cũng cần phải hấp dẫn các bậc phụ huynh nữa! Chưa kể những nhân vật hoạt hình đơn giản thường có thể vượt qua ranh giới về văn hóa dễ dàng hơn những nhân vật hoạt hình phức tạp khác. Cũng bởi sự đơn giản trong thiết kế giúp chúng dễ “thích nghi” trong các bối cảnh khác nhau và dễ hiểu hơn dù cho người xem có ở độ tuổi nào hay thuộc tầng lớp xã hội nào đi chăng nữa. 

Lý do 6: Xây dựng thương hiệu và phục vụ mục đích kinh doanh dễ dàng hơn

Những nhân vật hoạt hình đơn giản không chỉ gây ấn tượng trên màn ảnh; chúng cũng đóng vai trò quan trọng khi nói đến việc xây dựng thương hiệu và kinh doanh. Thiết kế rõ ràng và dễ nhận biết khiến các nhân vật này trở nên lý tưởng để sử dụng trong nhiều loại hình sản phẩm, từ đồ chơi, quần áo đến văn phòng phẩm và các ấn phẩm kỹ thuật số khác. Bên cạnh đó, sự đơn giản trong thiết kế có thể giúp các nhân vật được điều chỉnh dễ dàng để phù hợp với các định dạng khác nhau mà không làm mất đi bản chất ban đầu.

Nguồn ảnh: GIPHY

Đối với các nhà làm phim hoạt hình và hãng phim, đây chính là cơ hội hái ra tiền khi nhân vật của họ được công chúng yêu mến. Bởi vì các sản phẩm dựa trên các nhân vật nổi tiếng có thể đem đến nguồn doanh thu cực kì lớn. Ngoài ra, thiết kế đơn giản cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn trong quá trình nhân rộng trên nhiều loại hàng hóa khác nhau nhưng vẫn duy trì được tính nhất quán và nhận diện thương hiệu.

Nguồn ảnh: peppapigworldofplay.com

Ở thế giới ngày nay, nơi các nhân vật có thể trở thành thương hiệu riêng, việc sở hữu một thiết kế dễ viral và gây được tiếng vang với nhiều đối tượng là điều vô giá đối với các nhà sáng tạo. Bởi vì nó không chỉ về hoạt hình; đó là việc tạo ra một nhân vật có thể sống ngoài màn ảnh và trở thành một phần trong cuộc sống của con người.

Tạm kết 

Những nhân vật hoạt hình đơn giản có thể trở thành biểu tượng vượt thời gian, được yêu thích qua nhiều thế hệ và nền văn hóa. Chúng không chỉ dễ tạo ra, chúng còn giúp bạn kết nối sâu sắc hơn với khán giả và thậm chí, chúng có thể trở thành nền tảng cho sự nghiệp của bạn. Đừng bao giờ đánh giá thấp sự đơn giản. Các thiết kế mang tính “less is more” còn có thể giúp bạn nhiều hơn những lý do được nêu trên đây nếu bạn chịu khó nghiên cứu sâu hơn để cải thiện kỹ năng và tư duy của mình.

Nguồn ảnh: peppapigworldofplay.com

Đối với các nhà làm phim hoạt hình, cho dù bạn đang làm việc một mình hay là thành viên của một studio lớn, việc tận dụng sự đơn giản trong thiết kế nhân vật có thể mở ra những khả năng và sáng tạo mới trong công việc. Vì vậy, lần tới khi bạn ngồi phác thảo một nhân vật mới, hãy xem xét sức mạnh của châm ngôn “less is more”, và biết đâu đó cũng là lúc bạn sáng tạo ra một nhân vật để đời thì sao?

Nguồn tham khảo: Business of Animation

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ