Trở thành một phần thương hiệu trong chương trình đào tạo của Arena Multimedia và MAAC Vietnam, chương trình học bổng PROCLASS* đã trở thành điểm khởi đầu sự nghiệp đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nối tiếp thành công của hai mùa trước đó, PROCLASS* 2023 trở lại cùng nhiều cập nhật mới mẻ. Cùng nhìn lại buổi Information Day với vô số thông tin hữu ích về PROCLASS* năm nay nhé!
Buổi Information Day đồng tổ chức bởi Sparx* – A Virtuos Studio, Arena Multimedia và MAAC Vietnam với sự tham gia của các khách mời:
- Anh Ngô Nhật Quang Minh – Talent Acquisition Manager tại Sparx* – A Virtuos Studio
- Anh Phạm Quốc Lịch – Lead Trainer tại Sparx* – A Virtuos Studio
- Chị Trần Như Thiên Lý – Đại diện bộ phận đào tạo tại Sparx* – A Virtuos Studio
Được đồng hành và dẫn dắt bởi một trong những studio hàng đầu Việt Nam ở lĩnh vực 3D & Game – Sparx* – A Virtuos Studio, chương trình học bổng độc quyền PROCLASS* dành cho học viên Arena Multimedia và MAAC Vietnam đã chính thức mở đơn đăng ký mùa thứ 3. Với nội dung tập trung vào phân mảng Environment và Character, khóa học hứa hẹn mang đến góc nhìn thực tế về quá trình sản xuất những tựa game AAA hàng đầu, trang bị hệ thống kiến thức, kỹ năng giúp Arist trẻ rút ngắn con đường chinh phục ước mơ của bản thân.
Bên cạnh bộ kỹ năng chuyên môn không ngừng được nâng cao, PROCLASS* là cơ hội tuyệt vời mang các học viên trẻ đến gần đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm tại studio, cũng như trực tiếp trải nghiệm môi trường việc làm thực thụ của một Artist. Ngoài ra, cơ hội trở thành trainee chính thức tại Sparx* cũng trở thành lợi ích hấp dẫn, không thể bỏ lỡ đối với các bạn trẻ thật sự đam mê và cam kết song hành cùng PROCLASS* năm nay.
Tổng quan về chương trình học bổng PROCLASS* 2023
Mở đầu buổi Information Day, chia sẻ về mục đích ra đời của khóa học PROCLASS* dành cho học viên Arena Multimedia và MAAC Vietnam, anh Ngô Nhật Quang Minh (Talent Acquisition Manager) tiết lộ: “Trong quá trình đào tạo, công ty từng tiếp xúc và làm việc cùng nhiều bạn trẻ, chúng tôi luôn băn khoăn làm cách nào để đưa kiến thức của lĩnh vực này đến với các bạn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp bạn trẻ hiểu được quy trình sản xuất thực tế, nắm bắt nhịp độ và công việc mà những người Artist thực thự đang trải qua. Câu hỏi này đã thôi thúc Sparx* đi tìm lời giải và thông qua chương trình đào tạo PROLASS*, bài toán về chất lượng nhân sự dần dần được Sparx* giải quyết.”
CHƯƠNG TRÌNH PROCLASS* 2023: Đối tượng tham gia: Cựu học viên và học viên đang học tập tại MAAC Vietnam (từ kỳ 2 trở lên) và Arena Multimedia cơ sở Hồ Chí Minh (từ học kỳ 4) trở đi, sở hữu kiến thức cơ bản về Modeling và mong muốn trở thành 3D Artist Nội dung đào tạo: PROCLASS* năm nay sẽ đào tạo về mảng Environment và Character, hỗ trợ học viên tìm hiểu cách xây dựng quy trình full pipeline, từ phân tích concept dựng mô hình cho đến kiểm tra chất lượng sản phẩm trong các engine chuyên dụng như Unreal. Lợi ích: Cơ hội trở thành trainee chính thức tại Sparx* – A Virtuos Studio và nhận về mức học bổng lên đến 12 triệu đồng. Thời gian: từ tháng 4/2023 đến hết tháng 6/2023. Hình thức: học online qua nền tảng Zoom. Học phí: miễn phí Link đăng ký: TẠI ĐÂY Hạn chót đăng ký: 14/03/2023 |
Theo thông tin cung cấp tại Information Day, chương trình đào tạo PROCLASS* phù hợp nhất dành cho đối tượng học viên đã sở hữu nền tảng cơ bản về 3D. Trong quá trình giảng dạy, công ty không quá chú trọng vào kiến thức lý thuyết mà chủ yếu cung cấp góc nhìn tổng quan, xoáy sâu vào nội dung thực hành bao gồm các bài luyện tập theo hướng dẫn, cập nhật tiến độ làm việc hàng ngày trên Kitsu, trao đổi và hỏi đáp cùng Mentor. Được biết, thời lượng thực hành sẽ chiếm khoảng 2/3 khóa học, nhờ đó các bạn trẻ có thêm cơ hội tiếp xúc và lĩnh hội kinh nghiệm trực tiếp từ đội ngũ hướng dẫn – những chuyên gia, Artist hàng đầu tại Sparx*.
Với lộ trình 4 giai đoạn, từ sơ cấp đến nâng cao, Sparx* – A Virtuos Studio mang đến hành trình trải nghiệm và phát triển tối đa tiềm năng dành cho các Artist trẻ. Theo đó, công ty sẽ cung cấp đội ngũ Mentor giám sát và kèm cặp kỹ lưỡng riêng biệt dành cho từng nhóm. Sau mỗi tháng, học viên cần hoàn thành bài đánh giá đào tạo định kỳ và trải qua quá trình nhận xét, góp ý từ đội ngũ Mentor tại Sparx*. Tiêu chí đánh giá của khóa học PROCLASS* được xác định rất rõ ràng dựa trên 3 nền tảng: thái độ – sự cam kết; kỹ thuật và tính nghệ thuật. “Đây không chỉ là thành phẩm cuối cùng mà còn dựa trên quá trình, cách thức làm việc nhóm, tương tác giữa các bạn và Metor để tìm ra điều gì cần phải cải thiện. Đây là khoảnh khắc mà mọi người có thể hỗ trợ và trò chuyện cùng nhau.” Chị Trần Như Thiên Lý, đại diện bộ phận đào tạo & tuyển dụng tại Sparx* cho biết.
Q&A: PROCLASS* 2023 và những băn khoăn của các bạn trẻ
Con đường phát triển sau khi hoàn thành khóa học PROCLASS*
Bên Sparx* có chương trình tuyển dụng trainee thường niên với đòi hỏi chất lượng đầu vào khá cao vì nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng trở nên khắt khe hơn. Do đó, nếu chỉ đi học bên ngoài thì các bạn trẻ rất khó có thể đáp ứng yêu cầu từ những dự án thực tế. Chính việc này tạo ra một khoảng trống giữa thời điểm các bạn hoàn thành chương trình học, rồi lại tiếp tục vào Sparx* tiếp tục quá trình đào tạo khác. Công ty cho rằng điều này khá bất hợp lý, mất thời gian của cả người học và người dạy. Nhờ vậy, chương trình PROCLASS* ra đời nhằm mục tiêu lấp đầy sự chênh lệch, khác biệt giữa kiến thức trường học với môi trường thực tế.
Vì mục tiêu đào tạo mang tính ứng dụng cao nên công sức mà đội ngũ Mentor dành ra đối với khóa học này là giúp các bạn nắm bắt, hiểu được quy trình thực tế của công việc, biết bản thân có ưu & khuyết điểm gì, phù hợp với công ty ra sao. Đây là một lộ trình xuyên suốt, khi hoàn thành khóa học thì các bạn sẽ tiến đến vị trí trainee tại Sparx*. Tùy vào mục tiêu, đội nhóm và dự án mà thời gian trainee có thể khác nhau, nhưng sẽ ngắn hơn so với chương trình tuyển dụng trainee thường niên của công ty.
Những nội dung xuất hiện trong bài kiểm tra đầu vào của chương trình PROCLASS* năm nay?
Bài kiểm tra khá đơn giản vì mục đích chính là đánh giá khả năng sử dụng phần mềm chuyên môn của các bạn. Bởi lẽ, học viên cần sở hữu kỹ năng cơ bản và hiểu biết nhất định về phần mềm để theo kịp tiến độ của chương trình, nếu không thì các bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình đào tạo. Hai phần mềm chuyên ngành được sử dụng trong bài kiểm tra bao gồm Maya và Blender, cùng phần mềm Substance Painter ứng dụng khi thực hiện texture.
PROCLASS* có được tổ chức thường xuyên vào mỗi năm hay không?
Về kế hoạch dài hạn, PROCLASS* là chương trình đào tạo được thiết kế với mục tiêu tuyển dụng đội ngũ trainee cho công ty, phát triển tài năng Artist trẻ đi lên từ khóa học này. Và đây là lần thứ 3 mà PROCLASS* được tổ chức nên vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện để thay đổi và tiến bộ hơn nữa trong tương lai. Hiện tại, chương trình đào tạo vẫn tổ chức 2 lần/năm.
Chương trình đào tạo của PROCLASS chỉ tập trung về Character và Environment hay có cả Animation và Rigging?
Với hai lần tổ chức trước đây, PROCLASS* chỉ tập trung vào phân mảng Environment, tuy nhiên với lần trở lại này, khóa học sẽ đào tạo cả Environment và Character. Sau khi hoàn thành khóa học cùng sự hướng dẫn của đội ngũ Mentor, các bạn có thể định hướng và lựa chọn phân mảng phù hợp với sự phát triển của bản thân. Về Animation và Rigging, công ty sẽ có hướng đào tạo thông qua những chương trình khác. Bởi lẽ, nhu cầu ở hai phân mảng này hiện tại không quá nhiều nhưng CG, Modeling thì cần 80-100 nhân sự/năm.
Cụ thể về những nội dung sẽ được giảng dạy ở khóa học PROCLASS* 2023
PROCLASS* 2023 sở hữu tổng cộng 4 bài tập thực hành, đại diện cho 4 thể loại khác nhau của quy trình sản xuất 3D & Game. Đồng thời, song hành với đó là hệ thống lý thuyết từ đơn giản đến nâng cao, giúp học viên phát triển tư duy về concept, phân tích phân liệu, tư duy nghệ thuật, quan sát thế giới, v.v… Từ đó, ứng dụng chúng vào những dự án thực tế.
Điểm đặc biệt nhất ở PROCLASS* là giúp bạn nhận thấy sự khác biệt giữa việc thực hiện đồ án trên trường học với quá trình “chạy” dự án thực tế. Khóa học này mang đến cho học viên cơ hội trực tiếp thực hiện một file sản phẩm có thể hoạt động chính thức trong một quy trình sản xuất thực thụ. Mục tiêu của chương trình đào tạo nhằm mang đến sự tối ưu hóa, không đơn thuần chỉ dừng lại ở sự “đẹp mắt” bề ngoài mà còn đảm bảo được yếu tố (optimized) tối giản về mặt kỹ thuật, giúp cho sản phẩm nhẹ nhất có thể và hoạt động một cách trơn tru nhất trong game engine.
Chương trình PROCLASS* và lớp trainee định kỳ của Sparx* có gì khác nhau hay không?
Đối với những học viên đã hoàn thành chương trình PROCLASS* thì các bạn sẽ vẫn có thể ứng tuyển trainee tại Sparx* một cách bình thường mà không cần học lại lớp PROCLASS*. Hiện tại, công ty vẫn đang giữ hình thức tuyển dụng trainee từ nhiều nguồn đào tạo bên ngoài. Tuy nhiên, trong tương lai với điều kiện lý tưởng nhất thì có thể Sparx* sẽ tuyển dụng chủ yếu từ các bạn trẻ của khóa học PROCLASS*.
Về quyền lợi, cả hai chương trình đào tạo đều mang đến cho học viên nhiều lợi ích khá tương đồng nhau. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở chính sách học bổng. Sau khi hoàn thành chương trình PROCLASS* và trở thành trainee chính thức tại Sparx*, các bạn có cơ hội nhận học bổng lên đến 12 triệu đồng. Ngoài ra, khoảng thời gian trainee của học viên PROCLASS* có thể sẽ ngắn hơn so với những đối tượng khác.
Phương pháp tự học để tối ưu hóa thời gian, kiến thức và kỹ năng khi tham gia chương trình đào tạo PROCLASS*?
Việc tự học phần lớn xuất phát từ sự tự ý thức của bản thân mỗi người. Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia PROCLASS*, các bạn cần tự nghiên cứu và tìm tòi để theo kịp tiến độ của lớp. Khi đón nhận những nhận xét, góp ý từ đội ngũ hướng dẫn thì nên nỗ lực học hỏi để học hỏi từ họ nhiều hơn. Ngoài ra, dưới áp lực của deadline, các bạn cũng trở nên có động lực hơn để đưa bản thân vào khuôn khổ nhất định.
Các sản phẩm thực hiện trong khóa học PROCLASS* có được sử dụng trong Portfolio hay không? Và làm cách nào để biết bản thân đang đi đúng hướng trong ngành này?
Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, Sparx* sẽ gửi lại những thành phẩm mà học viên đã thực hiện. Đặc biệt, tất cả thành quả này đều được trình bày dưới dạng trang web chuyên nghiệp, sở hữu tên và thời gian thực hiện của chính các bạn. Về định hướng phát triển, xuyên suốt quá trình học, học viên có cơ hội tiếp cận với hai phân mảng quan trọng của quy trình sản xuất 3D & Game, bao gồm Environment và Character. Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của đội ngũ Mentor, người học có thể dần dần khám phá sự phù hợp của bản thân với một phân mảng cụ thể trong môi trường làm việc thực tế.
Liệu AI có thể thay đội ngũ Artist trong lĩnh vực 3D Game hay không?
Trên thực tế, công nghệ phát triển không đồng nghĩa với việc sẽ lấy đi toàn bộ cơ hội của con người, yếu tố con người hơn máy móc nằm ở tính cảm xúc. Đặc biệt, 3D Game là lĩnh vực thiên về sáng tạo, AI chỉ đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ kỹ thuật. Chẳng hạn như công nghệ Scan và Unreal 5 là một ví dụ. Trước đây, mọi người tin rằng công nghệ scan sẽ thay thế công việc của 3D Artist. Tuy nhiên, không phải tất cả sản phẩm sau khi được scan xong là chúng ta có thể bỏ vào game chạy được mà vẫn cần đến bàn tay con người dọn dẹp và làm sạch chúng. Đó là còn chưa kể đến những dự án có phong cách nghệ thuật riêng biệt thì sẽ không có sẵn sản phẩm để scan.