Khám phá Post-Production MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp”

Post-Production và những câu chuyện phía sau hai MV #1 Youtube trending “Kẻ cắp gặp bà già” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, “Không thể cùng nhau suốt kiếp” của ca sĩ Hòa Minzy đã được giải mã từ chính các anh chị khách mời là người trực tiếp tham gia vào ekip sản xuất.

Sáng ngày 30.05, Học viện MAAC đã tổ chức thành công sự kiện “MAAC Expert Talk #6: Khám phá Post-Production MV Không thể cùng nhau suốt kiếp”với sự tham gia của các khách mời đặc biệt: Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, Post Producer Hà Vân PeZe đến từ ALIEN Media, VFX Producer Hoàng Việt Hùng và VFX Art Director / Supervisor Thái Sơn đến từ SPARTA Visual Effects Studio.Bên cạnh các khách mời, sự góp mặt của đông đảo các bạn trẻ quan tâm và yêu thích lĩnh vực điện ảnh, làm phim đã làm cho sự kiện trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.

Tại sự kiện, các bạn được tìm hiểu về Post-Production, khám phá những câu chuyện phía sau hai MV top trending Kẻ cắp gặp bà già của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Không thể cùng nhau suốt kiếp của ca sĩ Hòa Minzy và giải mã câu chuyện nhà nghề từ chính các anh chị khách mời là người trực tiếp tham gia vào ekip sản xuất.

Dàn khách mời đặc biệt tham gia vào sự kiện MAAC Expert Talk #6 tại Học viện MAAC. Chị Hà Vân PeZe, anh Kawaii Tuấn Anh, anh Hoàng Việt Hùng và anh Thái Sơn (từ trái sang)


POST-PRODUCTION – BƯỚC QUAN TRỌNG KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MỌI QUY TRÌNH

Trước khi bàn luận sâu về giai đoạn Post-Production, các bạn tham gia được tiếp cận với kiến thức chung về quy trình thực hiện của một bộ phim, MV hay TVC quảng cáo. Với 3 giai đoạn: Pre-Production (Tiền sản xuất) – Production (Sản xuất) – Post-Production (Hậu kỳ), mỗi giai đoạn đều đóng vai trò quan trọng để tạo ra sản phẩm cuối cùng, anh Kawaii Tuấn Anh – Đạo diễn MV Không thể cùng nhau suốt kiếp chia sẻ: “Nếu ở giai đoạn Pre-Production được đầu tư chuẩn bị kỹ càng từng khâu nhỏ nhất thì giai đoạn Production sẽ diễn ra nhanh chóng và nhịp nhàng. Còn với giai đoạn Post-Production, thời gian tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sản phẩm đó. Chính vì thế, các bạn không nên dễ dãi với bản thân, hãy thật chỉn chu từng bước nhỏ nhất thì sản phẩm của bạn sẽ đạt được chất lượng tốt”.

Quy trình chuẩn trong giai đoạn Post-Production

Chị Hà Vân PeZe giải thích thêm về các công việc quan trọng trong giai đoạn Post-Production: “Đối với một dự án MV cũng sẽ có 3 giai đoạn. Giai đoạn offline mình nhận source quay từ khâu sản xuất và cắt dựng thô theo bài nhạc. Giai đoạn online thực hiện Kỹ xảo và các Motion Graphics. Sau đó, mình bắt đầu làm màu, hiệu chỉnh ánh sáng,… và cho ra sản phẩm cuối cùng. Và với một Post-Producer các bạn cần nhất là sự cẩn thận, chỉn chu”.

Từ những chia sẻ thực tế của các diễn giả, các bạn tham dự được hiểu thêm về tầm quan trọng của giai đoạn Post-Production.

Chị Hà Vân (Post Producer) chia sẻ: “Nếu bạn muốn theo đuổi công việc của một Post Producer, trước tiên bạn cần là một người cầu toàn và chỉn chu trong công việc”

KHÁM PHÁ POST-PRODUCTION TRONG MV “KHÔNG THỂ CÙNG NHAU SUỐT KIẾP”

Góp mặt trong sự kiện còn có sự tham gia của bộ đôi Việt Hùng – Thái Sơn đến từ SPARTA Visual Effects Studio. Là người trực tiếp tham gia chính vào phần VFX của các dự án “Kẻ cắp gặp bà già”, “Không thể cùng nhau suốt kiếp” cùng ALIEN Media, anh Thái Sơn chia sẻ câu chuyện phía sau hậu trường: “Chắc nhiều bạn thắc mắc làm VFX sẽ tham gia từ khâu nào? VFX phải tham gia từ khâu kịch bản. Những ngày đầu họp ý tưởng sản xuất trong các dự án của anh Kawaii mình đều có mặt để hiểu ý tưởng. Khi đó, mình mới có thể tư vấn được những ý tưởng tốt nhất, khả thi nhất”.

Sau khi bàn luận giữa Production House và các đơn vị hợp tác về Post-Production, Post Producer sẽ phân chia nhiệm vụ rõ ràng và cụ thể cho các nhóm

Câu chuyện về Post-Production được tính từng giây trên một khung hình. Trong đó, việc xử lý kỹ xảo phải đảm bảo được cân đối giữa hình ảnh thật và hình ảnh được làm kỹ xảo. Sự thành công của các VFX Artist là khi mang đến cho khán giả những sản phẩm khó có thể nhận ra được đâu là kỹ xảo.

Nói về quá trình 2 năm thực hiện MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh chia sẻ rằng anh đã phải đến Huế 5 lần để chụp tất cả các cảnh, dựng mô hình 3D để Art Director và thành viên trong team tìm hiểu trước khi tiến hành source quay. Anh nhấn mạnh việc phải thực hiện kỹ lưỡng và khắt khe trong mọi chi tiết khung hình cũng như bối cảnh.

MV “Không thể cùng nhau suốt kiếp” được đánh giá là MV không chỉ đẹp về hình thức, hay về ý tưởng mà còn mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử.

Trong buổi chia sẻ, nhiều bạn tham dự đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi về phần Color Grading. Lý giải cho việc sử dụng màu sắc trong MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, Đạo diễn Kawaii giải đáp: “Color Grading cũng là một trong những thách thức của các bạn làm Post-Production. Các bạn cần phải có tư duy thẩm mỹ về màu sắc, hình ảnh thì mới có thể làm được. Chẳng hạn, ngay MV của Hòa Minzy mình đã phải thực hiện 4-5 lần mới cho ra sản phẩm cuối cùng mà mình ưng ý. Thứ nhất, mình xác định ánh sáng ở phân cảnh đó đã thu hút sự chú ý của người xem hay chưa, ánh sáng sử dụng như vậy mang ý nghĩa gì. Tiếp theo, mình hiệu chỉnh tone màu, màu da,…”.


MV KẺ CẮP GẶP BÀ GIÀ VÀ NHỮNG THÁCH THỨC MỚI VỀ POST-PRODUCTION

Ngoài MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, MV Kẻ cắp gặp bà già cũng có những thách thức mới về Post-Production.

Hướng rồng bay ở bản Offline

Sau khi hoàn thiện

Khi nhắc đến MV “Kẻ cắp gặp bà già”, anh Thái Sơn vẫn nhớ đến thử thách mình phải vượt qua trong lần hợp tác với ALIEN Media: “Thách thức của mình không chỉ dừng lại ở mặt thời gian mà còn liên quan đến văn hóa và hình ảnh. Mình không thể làm hình ảnh rồng thời Lý, rồng thời Trần hay rồng kiểu châu Âu mà mình phải dựa vào những điểm tiêu biểu của tranh Hàng Trống để cho ra đời con rồng các bạn đã xem”.

Cũng là một thành viên tham gia vào dự án “Kẻ cắp gặp bà già”, anh Việt Hùng chia sẻ cách thực hiện con rồng: “Hình ảnh con rồng được làm 3D với quy trình rất chặt chẽ và có mối liên kết với nhau từ tạo hình nhân vật 3D cho đến các chuyển động,… . Nếu có sự thay đổi nhỏ đồng nghĩa với việc bạn cần làm lại ngay từ đầu. Chính vì thế, trong quá trình làm, team SPARTA Visual Effects Studio liên tục kiểm tra lại từng bước một để không bị mất thời gian của team và cả ekip”.

Không chỉ chia sẻ kiến thức và giải đáp những thắc mắc về nghề, các diễn giả còn gửi lời nhắn nhủ tới những bạn trẻ đang bắt đầu hành trình làm phim của mình. 

Chị Hà Vân nhắn gửi: “Số tiền bạn nhận được chỉ cho bạn sống qua ngày. Điều để bạn đi lâu dài trên con đường sự nghiệp chính là các sản phẩm bạn tâm huyết làm ra. Sản phẩm đó tốt hay không còn trở thành nguồn động lực thúc đẩy bạn tiến xa hơn nữa”.

Cuối buổi nói chuyện, anh Việt Hùng hào hứng chia sẻ: “Thực sự mình rất vui khi được nhìn thấy một Học viện đào tạo chính thức về VFX xuất hiện tại Việt Nam. Không chỉ riêng SPARTA, ALIEN mà nhiều đồng nghiệp trong nghề đều mong muốn có một nơi để gặp gỡ, kết nối với các bạn trẻ đam mê VFX. Đặc biệt là các bạn có mặt trong sự kiện ngày hôm nay. Có thể một ngày không xa chúng ta sẽ là đồng nghiệp của nhau”.

Các bạn tham dự chăm chú lắng nghe chia sẻ từ các diễn giả

Hào hứng đặt câu hỏi cho diễn giả

Những phần quà và bó hoa tươi thắm gửi tặng đến các diễn giả

Mời các cùng xem lại VFX Breakdown MV “Kẻ cắp gặp bà già” tại đây

Bài viết: Thủy Tiên

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ