Xu hướng mới của ngành Hoạt hình và VFX trong năm 2025 mà bạn không nên bỏ qua

Hoạt hình và Kỹ xảo Điện ảnh hiện đang nắm vai trò chủ chốt trong các sản phẩm kỹ thuật số, gây bão trên toàn thế giới vào thời điểm hiện tại. Với sự phát triển của công nghệ cùng khả năng sáng tạo vô hạn của người làm nghệ thuật, xã hội đang tận mắt chứng kiến một năm nhiều đổi mới và tăng trưởng vượt bậc của ngành hoạt hình. 

 

Năm 2025, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các sản phẩm siêu thực như animated collage (ảnh ghép động), motion graphics (đồ hoạ động) tối giản ra đời trong các quảng cáo tân tiến, sản phẩm mang phong cách cổ điển của các thập niên 80, 90. Bên cạnh đó, công nghệ Real – time Rending (kết xuất thời gian thực), AR/VR đang tiếp tục tạo ra các hoạt cảnh mới vô cùng nhanh chóng và không kém phần sống động, thu hút người xem. 

 

Điều này chứng minh rằng tương lai ngành hoạt hình sẽ mang đến những cơ hội to lớn cho những nhà làm phim trẻ đầy đam mê. Ngay bây giờ, bạn hãy cùng Học viện MAAC tìm hiểu các xu hướng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của ngành vào năm 2025 nhé! 

AI và khả năng đáp ứng nhu cầu sáng tạo của con người

AI được nhận định là không thể thay thế khả năng sáng tạo vượt trội của con người nhưng nó chắc chắn có thể thúc đẩy sức mạnh ấy. Với năng lực tự động hoá, tăng tốc quy trình làm việc và hợp thức hóa hầu hết các công việc lặp đi lặp lại như tạo bố cục thiết kế, chụp, kết xuất chuyển động. Các phần mềm như DeepMotion sẽ tạo nên nhiều không gian cho các nhà làm phim hoạt hình phát triển ý tưởng, cốt truyện, cũng như hoàn thiện các chi tiết nhỏ, giúp tăng sự chặt chẽ nhưng vẫn giữ được tính con người trong sản phẩm. 

 

Những năm trở lại đây, nhiều bộ phim hoạt hình từ các hãng nổi tiếng đã đưa AI vào quy trình sản xuất từ khâu tự động hoá một số hiệu ứng, tối ưu ánh sáng đến tạo hiệu ứng hình ảnh, xử lý chuyển động nhân vật có thể kể đến như: The Boy and the Heron (Studio Ghibli), Spider-Man: Across the Spider-Verse (Sony Pictures Animation), Puss in Boots: The Last Wish (DreamWorks Animation), The House (Netflix Animation),…

Công nghệ AR/ VR

Công nghệ AR/ VR luôn đặt khán giả làm trung tâm bằng cách thêm các lựa chọn được cá nhân hoá và khiến họ trở thành người tham gia vào bộ phim thay vì xem hoạt hình thụ động như trước đây. Điều này thu hút người xem nhờ vào trải nghiệm mới lạ trong thế giới 3D đầy màu sắc và tính năng của AR/VR sẽ làm mờ ranh giới giữa hoạt hình và thế giới thực. 

Ngoài các sản phẩm Truyền thông – Giải trí, các công cụ này còn đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực giáo dục. Công nghệ thông minh sẽ giúp trò chơi hoá các kiến thức trong sách vở và khiến việc học trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Qua đó, AR/ VR dự kiến sẽ kết hợp với các phần mềm kỹ thuật số và đời thực để tạo ra các hình ảnh độc đáo và đáng nhớ. 

Real – Time Rendering 

Ngược lại với kết xuất truyền thông khi mà toàn bộ các bối cảnh, nhân vật và đạo cụ có thiết kế khung hình, bố cục vô cùng chi tiết, tỉ mỉ thì real – time rendering (kết xuất thời gian thực) được thiết lập để tạo ra các thành phần và môi trường riêng biệt chỉ với một nút bấm trên thanh menu. Công nghệ này đang được các nhà làm phim hoạt hình, game ưa chuộng nhờ gia tăng số lượng sản phẩm 3D với bản sắc riêng. 

Từ các chương trình trực tuyến đến các chuyến tham quan kỹ thuật số, real – time rendering cho phép các artist thiết kế môi trường xung quanh bao gồm bối cảnh, vật dụng có độ chi tiết cao, giống với thực tế. Không những vậy, công nghệ này còn có khả năng áp dụng trên nhiều lĩnh vực, giúp các kết nối trực tuyến có độ tương tác cao, góp phần lớn vào mức độ tăng trưởng doanh thu cho các ngành hoạt hình và công nghiệp khác. 

Hyper – Realistic Animation

Hyper – Realistic Animation (Hoạt hình siêu thực) tạo nên những khung cảnh trông giống như thật, làm tăng chiều sâu cho nhân vật và môi trường xung quanh, gây ấn tượng mạnh đến khán giả. Những sản phẩm thuộc thể loại này sẽ đòi hỏi độ phức tạp, chính xác hơn trong khâu sản xuất hình ảnh nhằm giúp việc kể chuyện trở nên thú vị và hiệu quả hơn. Ví dụ như các trò chơi có đồ hoạ siêu thực, độ sắc nét cao sẽ thường thu hút người dùng hơn từ đó nâng cao trải nghiệm giải trí. 

Năm nay, chủ nghĩa tả thực trong VFX đang dần trở thành xu hướng hoạt hình và mở rộng không chỉ trong ngành giải trí mà còn ứng dụng trong các video giáo dục dành cho các lĩnh vực về kỹ năng, quảng cáo và nội dung marketing trực tuyến. 

Collage Animation 

Vào năm 2025, chúng ta có thể kỳ vọng sự xuất hiện của các collage animation (hoạt ảnh ghép) trong đó hình ảnh, illustration (hình minh hoạ) và motion graphics (đồ hoạ động) sẽ kết hợp với nhau để tạo nên những câu chuyện sống động và hấp dẫn. Bằng cách truyền tải nội dung video cô đọng, collage animation sẽ mang đến sản phẩm hấp dẫn, vui nhộn và đáp ứng được nhu cầu theo dõi nội dung ngắn của khán giả. 

Với gu thẩm mỹ ngày càng nâng cao của Gen Z, collage animation có thể sẽ đứng đầu trong lĩnh vực thiết kế kỹ thuật số và quảng cáo điện tử trên các nền tảng Instagram reels, video ngắn trên TikTok, Youtube cho đến các Website, Fanpage chính thức. 

Sự cân bằng giữa công nghệ cao và hệ sinh thái

Trong khi việc sử dụng AI và các công nghệ thông minh khác đang tiêu tốn nhiều năng lượng và tài nguyên thì những thảm họa động đất, cháy rừng, lũ lụt, băng tan đang rình rập chúng ta, nhu cầu có ý thức về sinh thái đang được quan tâm sâu sắc. Vì thế nhiều hãng phim hoạt hình nổi tiếng trên thế giới đang cố gắng áp dụng các phương pháp bền vững trong thiết kế và sản xuất để cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. 

Các chuyên gia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp trung gian như: tránh lạm dụng thiết bị công nghệ cao, chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế, tái tạo nhiên liệu để vận hành các trung tâm dữ liệu, sử dụng nước tái chế để làm mát và quản lý lượng khí thải carbon của ngành,…

Sự trở lại của thiết kế cổ điển

Với sự phát triển vượt trội của khoa học, công nghệ giúp tạo nên những sản phẩm Truyền thông – Giải trí siêu thực, những nhà thiết kế đang có xu hướng mang các thiết kế cổ điển đầy sắc màu quay trở lại trong phim hoạt hình. Ví dụ như những năm 2000, Disney đã từng bỏ hoạt hình vẽ tay (2D) để theo đuổi công nghệ CGI 3D, nhưng gần đây hãng phim này đã mang 2D quay lại và kết với 3D hybrid tạo nên bộ phim Wish năm 2023. 

Với mong muốn mang đến những sản phẩm mang đậm giá trị hoài niệm, các nội dung quảng cáo, thiết kế giao diện người dùng đang được tạo hình giống với những phim hoạt hình 2D đơn giản, phong cách cổ điển, kiểu chữ sắc nét, ảnh ghép và đồ họa pixel,…

Lời kết

Trong năm 2025, ngành hoạt hình có thiên hướng về công nghệ, cá nhân hoá và mang yếu tố sống động hơn. Bên cạnh đó, với nhận thức ngày càng cao về tác động môi trường, các hãng phim có thể đầu tư nhiều hơn vào việc tìm kiếm sự cân bằng giữa áp dụng công nghệ thông minh và lựa chọn phù hợp cho môi trường nhằm giảm thiểu khí carbon. 

 

Xu hướng hoạt hình sẽ kết hợp những đổi mới công nghệ bằng cách tối ưu hoá sức mạnh của AI, AR/VR nhằm tạo ra những video có tính hấp dẫn cao, gần gũi với mọi người và làm mờ đi ranh giới của hoạt hình và thế giới thực. Đừng nên bỏ qua những nét đặc sắc trong các thiết kế cổ điển đầy sắc màu vì bạn có thể mang đến một thế giới hoài niệm với độ phân giải cao. 

 

Tại MAAC, bạn không chỉ được học 3D Animation dưới chương trình biên soạn bài bản chuẩn quốc tế trong vòng 24 tháng, hướng dẫn bởi các chuyên gia trong ngành mà còn thường xuyên cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất nhằm thích ứng tốt với thị trường bên ngoài. 

 

Nguồn:AAFT

Hồng Đào

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ