Gặp gỡ nữ FX Artist 9X Nguyễn Thị Trà Giang: Sự nỗ lực qua thời gian chính là câu trả lời tốt nhất 

Nếu có ai đó hoài nghi về khả năng của bạn, nghĩ rằng bạn không đủ sức hoặc không thể nào làm được, bạn sẽ làm gì? Trong một cuốn sách của nhà văn trẻ Lư Tư Hạo có một câu như thế này: “Thời gian không nói gì nhưng lại là câu trả lời cho tất cả.” Cách tốt nhất để người khác biết bạn là ai, hãy kiên định, nỗ lực và kiên trì với con đường mình chọn, thời gian sẽ thay bạn đưa ra câu trả lời. 

Nữ FX Artist trẻ tuổi, xinh đẹp Trà Giang là một trong những nhân vật truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi VFX bằng tất cả niềm đam mê, dùng sự nỗ lực và thành tựu để chứng minh cho sự kiên định của bản thân. Bây giờ, MAAC mời bạn cùng ngồi xuống và tâm tình cùng tài năng trẻ 9X đặc biệt này nhé! 

ĐÔI NÉT VỀ CÔ NGUYỄN THỊ TRÀ GIANG 

Cô Nguyễn Thị Trà Giang rẽ hướng theo đuổi đam mê ngành Kỹ xảo Điện ảnh (VFX) khi đang là sinh viên trường Đại học Y dược Đà Nẵng. Nữ FX Artist có cơ hội tham gia vào nhiều dự án quốc tế cùng CYCLO – một trong những Studio VFX “đại thụ” tại Việt Nam. Sau 3 năm gắn bó với công việc FX, cô Trà Giang đã làm hậu kỳ cho rất nhiều dự án quốc tế đình đám như: Sky Hunter, Kunlun, Shanghai Fortress (Trung Quốc), The Great Wall, Zoo, Hotel Del Luna, Vagabond, Memories of Alhambra, Sweet Home (Hàn Quốc), 3030 (Nhật Bản), Robot 4 (Úc),… Năm 2021, cô quyết định chuyển hướng sang làm Freelance, đồng thời thử sức thêm với vai trò “người truyền cảm hứng” cho các bạn trẻ có cùng niềm đam mê VFX tại Học viện MAAC. Cô giáo 9x đảm nhiệm các bộ môn Introduction, PYRO, Destruction, Water và Dynamics (Houdini). 

Showreel tổng hợp dự án tiêu biểu FX Artist Trà Giang đã tham gia thực hiện 

CHUYỂN NGÀNH: BÀI TOÁN KHÓ NHƯNG LUÔN CÓ PHƯƠNG PHÁP GIẢI 

Cô đã biết đến lĩnh vực VFX trong hoàn cảnh như thế nào? Ở thời điểm đó, điều gì đã khiến cô nhận ra niềm đam mê của mình với lĩnh vực này và quyết tâm theo đuổi nó? 

Lúc đó tôi đang theo học ngành Y dược ngoài Đà Nẵng. Trong vài buổi đi chơi cùng một số người bạn đang làm trong lĩnh vực VFX, dù tôi chưa từng biết gì về VFX nhưng nghe những người bạn của mình nói chuyện thì cảm thấy khá thú vị và tò mò. Sau đó, tôi về nhà xem tutorial trên mạng nhiều hơn, cảm thấy đây là lĩnh vực mang tính sáng tạo cao và bắt đầu đem lòng yêu thích. Cuối cùng, tôi quyết định dừng hẳn việc học ngành Y dược sau khoảng 2,5 học tập để chuyển sang VFX. 

Khi quyết định chuyển hướng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới như vậy, không biết cô có nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình không? 

Khi quyết định chuyển sang VFX, gia đình tôi phản đối kịch liệt. Thời gian đầu khoảng 1 – 2 năm khi mới chuyển ngành, tôi và ba mẹ gần như không nói chuyện với nhau. Gia đình tôi quan niệm rằng, đã là con gái thì nên đi học xong đại học rồi tìm một công việc ổn định để làm, sau đó đến tuổi thì lập gia đình. Tuy nhiên, bản thân tôi lại thích những công việc mang tính sáng tạo, nghệ thuật. Do vậy, khi quyết định chuyển hướng, tôi không nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình. 

Vậy còn bây giờ thì sao, sau nhiều năm học tập, làm việc và gặt hái được một số thành tựu nhất định, ba mẹ đã ủng hộ quyết định nghề nghiệp của cô chưa? 

Thực ra, tôi không trực tiếp hỏi ba mẹ mình điều đó. Thỉnh thoảng khi làm các dự án phim, tôi cũng hay gửi cho ba mẹ xem rồi cũng kể là cái này, cái kia mình có tham gia làm. Có lẽ những điều đó khiến ba mẹ dần hiểu được phần nào về công việc tôi đang làm cũng như tiềm năng, cơ hội mà ngành này mang lại. 

CYCLO – NƠI KHỞI ĐẦU CHO CON ĐƯỜNG VFX CHUYÊN NGHIỆP 

Trước đây, lĩnh vực VFX không thực sự phổ biến ở Việt Nam và hiếm có đơn vị đào tạo chuyên nghiệp trong nước. Vậy thì cô đã bắt đầu học VFX như thế nào? 

Thời điểm tôi quyết định nghỉ bên ngành Y, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và xem các tutorial trên mạng. Sau đó, tôi có tự tạo một showreel nhỏ và apply vào vị trí trainee (thực tập sinh) cho các công ty VFX và may mắn được CYCLO nhận vào làm. Trải qua khoảng 2 tháng thực tập, tôi trở thành nhân viên chính thức. Tôi vẫn nhớ dự án phim đầu tiên mình tham gia làm VFX là Sky Hunter của Trung Quốc. 

Thời gian mới bắt đầu thực tập ở CYCLO, cô có cảm thấy bỡ ngỡ, khó hòa nhập với môi trường này không? 

Hoàn toàn không. Lúc mới vào công ty, tôi gần như là nữ Artist duy nhất của công ty nên được các tiền bối “support” rất nhiều. Ngoài việc được giúp đỡ trong công việc, tôi còn được các đàn anh hướng dẫn và định hướng nên đi theo hướng nào sẽ tốt hơn cho mình. Đến bây giờ, tôi vẫn luôn cảm thấy may mắn lớn nhất của mình là trở thành Artist của một trong những công ty VFX hàng đầu Việt Nam. 

Được biết, trong khoảng hơn 3 năm làm việc tại CYCLO, cô đã có cơ hội tham gia vào rất nhiều dự án quốc tế khi ở độ tuổi còn rất trẻ. Điều gì đã khiến cô quyết định dừng lại và chuyển hướng sang làm freelance?

Sau gần 4 năm làm việc tại CYCLO, tôi cảm thấy định hướng phát triển sự nghiệp của bản thân không còn phù hợp với công ty nữa nên đã quyết định nghỉ việc và chuyển sang làm một FX Artist tự do. 

KHI ĐAM MÊ ĐỦ LỚN, KHÔNG CÓ GÌ ĐƯỢC GỌI LÀ TRỞ NGẠI

Trước khi bước chân vào ngành VFX, cô có biết là ngành này số lượng nhân sự nữ rất ít không?

Khi chưa chính thức vào ngành, tôi không biết lĩnh vực này ít nữ. Lúc mới vào CYCLO, tôi gần như là nữ Artist duy nhất trong công ty trong khoảng một năm. Nhân sự nữ làm về phần art (mỹ thuật) rất ít, còn bên production (sản xuất) thì có thêm một vài bạn nữ nữa. Lúc tôi kịp ý thức được ngành VFX này ít nữ thì bản thân cũng đã cứng tay nghề rồi nên cảm thấy bình thường. 

Có khi nào cô tự hỏi tại sao phái đẹp trong ngành VFX vẫn còn ít hơn rất nhiều so với nam giới không? 

Có thể là do ngành này khá vất vả, nhất là ở thời điểm mới bắt đầu. Lúc mới vào nghề chưa quen, các bạn cần vượt qua được khoảng thời gian thích ứng. Còn đối với riêng tôi, vì niềm đam mê quá lớn với ngành nên tôi không thấy có bất kỳ trở ngại nào cả.  

Với những trải nghiệm của bản thân, cô nhận thấy lợi thế của phái nữ khi làm trong lĩnh vực VFX là gì?

Lúc mới vào công ty, tôi là nữ trainee duy nhất nên cũng không biết phải so sánh với ai để có thể nhận định một cách chính xác. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc của mình, tôi nhận thấy nam nữ đều ngang nhau và không có quá nhiều sự khác biệt. Nếu có thì có lẽ là các bạn nữ sẽ được “support” nhiều hơn. 

BẮT ĐẦU VÀO NGÀNH VFX: HÃY ĐI THEO SỰ MÁCH BẢO CỦA CON TIM 

Cơ duyên nào đã đưa cô bước vào con đường giáo dục và quyết định sẽ trở thành một “mentor” tại Học viện MAAC? 

Khi bắt đầu chuyển sang làm FX Artist tự do khoảng 2 tháng, tôi được anh Võ Huy Giáp (hiện đang là Giám đốc Đào tạo tại Học viện) giới thiệu vào MAAC giảng dạy. Tôi cũng biết lĩnh vực VFX đang khá ít nhân sự nữ nên khi dạy ở Học viện, tôi mong muốn ngành sẽ có thêm nhiều nữ hơn. 

Giảng dạy ở MAAC đã được một khoảng thời gian, cô cảm thấy các học viên ở đây như thế nào? 

Điều tôi nhận thấy rõ ràng nhất đó chính là niềm đam mê với ngành của các học viên. Trong quá trình dạy, tôi còn phát hiện một số bạn rất thông minh và nhanh nhạy nữa. Có lẽ vì cùng một đam mê cháy bỏng với VFX mà tôi và các bạn dễ dàng hòa hợp với nhau trong việc giao tiếp và truyền đạt kiến thức. 

Là một người đã có nhiều năm trải nghiệm trong ngành, cô nghĩ rằng đâu là yếu tố cần thiết để theo đuổi lĩnh vực VFX? 

Hãy đi theo sự mách bảo của con tim! Đối với ngành này, nếu không có đủ đam mê, bạn sẽ cực kỳ dễ chán và nhanh bỏ cuộc. Chính vì thế ngay từ ban đầu, bạn cần xác định đâu là điều mình thích, và sau đó hãy đi trên đúng con đường mà mình đã lựa chọn nhé! 

Cảm ơn cô đã dành thời gian để tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Chúc cô sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp của bản thân. 

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ