Được ví như “bom tấn” của ngành công nghiệp Game, các tựa Game AAA (Triple-A) luôn thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng nhờ vào chất lượng nội dung và hình ảnh được đầu tư với ngân sách khổng lồ từ giai đoạn phát triển đến lúc chính thức ra mắt thị trường. Để hiểu thêm về câu chuyện xoay quanh quá trình sản xuất Triple-A cũng như tiềm năng của thể loại Game này tại thị trường Việt Nam. Vào ngày 27/11/2021 vừa qua, Talkshow: “CÙNG NCSOFT CHINH PHỤC GAME AAA – NÂNG TẦM CHẤT LƯỢNG ARTIST VIỆT” đã được diễn ra và đón nhận sự hưởng ứng đông đảo từ các bạn trẻ mong muốn dấn thân vào lĩnh vực Gaming.
Được biết đến với vai trò General Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS) khi quản lý đội ngũ Artist đầy tài năng trong lĩnh vực Gaming. Tuy nhiên, ít ai biết rằng xuất phát điểm và quá trình làm việc trước đó của anh vốn không liên quan đến Gaming. Từng trải qua thời gian làm việc tại nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới như: Procter & Gamble, AON, Deloitte,… Gaming và NCTSOFT được xem là cơ duyên lớn đối với anh:
“Tôi biết đến ngành game rất tình cờ và bản thân cũng yêu thích Game từ nhỏ. Tuy nhiên, việc lựa chọn ngành nghề gắn bó lâu dài lại là một vấn đề khác. Trước đó, tôi cũng từng làm qua những công ty liên quan đến Marketing và nhân sự. Năm 2019, tôi may mắn có cơ hội vào công ty và được làm việc ở mảng game mà tôi yêu thích. Khi đó có một tựa game của Ucraft được rất được các bạn trẻ trên thế giới yêu mến. tôi cũng rất thích tựa game đó. Tôi bắt đầu suy nghĩ nếu Hàn Quốc cũng có những tựa game ấn tượng như thế và game MOORGH cũng phát triển nên tôi chọn NCSOFT làm điểm dừng chân của mình. Mới đấy mà đã trải qua 15 năm.”
Trái ngược với Shaw Kim, bộ đôi diễn giả Lê Đình Thục (Ray Lê) và Nguyễn Phạm Phi Vân (Steven) đều sở hữu xuất phát điểm có sự tương đồng với Gaming, đó là lĩnh vực 3D Animation. Anh Phi Vân tâm sự: “Tôi bắt đầu với lĩnh vực 3D, khoảng ½ sự nghiệp của tôi là dành cho Hoạt hình. Và tôi vẫn luôn mong muốn có thể làm ra những tựa game, những sản phẩm tại các studio lớn trên thế giới. Do đó, khi biết NCSOFT – một đơn vị phát hành game rất lớn trên thế giới có mặt tại thị trường Việt Nam, tôi đã vô cùng mong muốn có thể làm việc tại đây.”
Anh Ray Lê chia sẻ thêm: “Từ nhỏ anh đã thích chơi Game, vì thế sau này khi lớn lên anh cũng mong muốn được làm việc trong ngành Game. Và duyên nợ đã đưa đẩy anh đến với ngành, anh rất vui vì chọn được ngành mình thích. Mục tiêu và ước mơ của Ray là có thể sáng tạo và làm nên những tựa game AAA chất lượng ngay tại thị trường Việt Nam.”
Thông qua tâm sự của ba vị khách mời, chúng ta có thể nhận thấy rằng cơ hội dấn thân vào ngành công nghiệp game luôn rộng mở dành cho các bạn trẻ. Dẫu cho xuất phát điểm của bạn từ bất kỳ đâu, vẫn còn đấy những vị trí sẽ phù hợp với bạn, có thể trở thành một Artist hoặc một người quản lý tài năng.
Ngành công nghiệp Game thế giới và Việt Nam
Xu hướng phát triển ngành công nghiệp Game
Trong xu hướng phát triển chung của ngành công nghiệp Game toàn cầu, đặc biệt là sự tăng trưởng đến từ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương khi tạo ra mức doanh thu 78,4 tỷ USD và chiếm gần một nửa doanh thu toàn cầu năm 2020 (theo Newzoo). Không nằm ngoài cuộc chơi đó, Việt Nam với lợi thế từ quốc gia sở hữu 94% tỷ lệ người trưởng thành cho biết có sử dụng thiết bị điện tử để chơi game (theo Statista) đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển Game tìm đến.
>>> Tìm hiểu thêm về thị trường Game thế giới tại đây
Đôi lời bộc bạch từ anh Ray Lê – Art Director tại NCVVS về thị trường Game Việt Nam hiện nay: “Khoảng mười mấy năm về trước, Việt Nam đã là địa chỉ outsourcing của nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc,… về mảng game. Tuy nhiên, chúng ta tập trung khá nhiều vào thể loại game đua xe vì chúng không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng và rất dễ đào tạo. Khoảng 5 năm trở lại đây, các công ty nước ngoài đổ về Việt Nam tạo nên sự cạnh tranh trong ngành. Điều này giúp các công ty phải chủ động thay đổi để phát triển với chất lượng nhân sự tốt hơn. Có nhiều tựa game chất lượng AAA do đội ngũ người Việt tham gia như Lineage, Blade & Soul, Call of Duty, Valorant,… chứng tỏ kỹ năng tay nghề của nhân sự Việt không thua kém thị trường quốc tế.”
Ngoài ra, trong khoảng 3-5 năm tiếp theo, với sự gia nhập của thể loại Game NFT, thị trường Game sẽ càng trở nên sôi động hơn: “Game NFT là 1 thể loại game mà Ray nghĩ là trong tương lai sẽ phát triển rất mạnh. Game NFT thiên về thương mại, vừa có thể chơi game, vừa có thể kiếm tiền từ game. Do đó, NFT sẽ thu hút nhiều người mong muốn kiếm tiền và đầu tư. Đối với Game truyền thống, đặc biệt là các tựa game AAA vẫn sẽ phát triển và thiên về trải nghiệm của người chơi.” – Anh Ray Lê chia sẻ thêm.
Thành phố Hồ Chí Minh – điểm dừng chân của NCSOFT tại Việt Nam
● Hướng tới mục tiêu phát triển game AAA tốt nhất toàn cầu
NCSOFT hiện đang nỗ lực trong việc phát triển trải nghiệm ảo đa nền tảng thông qua Purple – Launcher riêng của công ty, điều này có thể giúp người chơi thoải mái trải nghiệm các tựa Game Mobile ngay trên PC. Bên cạnh đó, công ty cũng không ngừng cố gắng nhằm thực hiện hóa những trận chiến lớn thông qua trải nghiệm trực tuyến và các trận siêu đại chiến RVR.
Ngoài ra, song hành cùng việc đưa vào một khối lượng lớn Art Resource chất lượng cao giúp tạo nên cảm giác chân thật và gần gũi trong thế giới Game, NCSOFT vẫn đang hướng đến việc tối ưu hóa Game với mục đích cung cấp những trải nghiệm mượt mà nhất dành cho người chơi.
Trong quá trình thực hiện hàng loạt nhiệm vụ phát triển như vậy, NCSOFT nhận ra rằng: “Nếu chỉ dựa vào nguồn nhân lực phát triển tại Hàn Quốc thì sẽ có giới hạn nhất định trong việc phát triển tiêu chuẩn hàng đầu thế giới (Global top level). Từ những năm 2001, chúng tôi đã bắt đầu thành lập chi nhánh ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và cùng hợp tác phát triển riêng cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ và chúng tôi đã quyết định chuẩn bị thành lập một chi nhánh mới.” – Lời khẳng định từ anh Shawn Kim – General Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS).
● Thành phố Hồ Chí Minh – Sự lựa chọn của tương lai
Nhằm thực hiện hóa tham vọng tạo ra những tựa Game AAA thuộc loại tốt nhất thế giới, NCSOFT đã không ngừng mở rộng đội ngũ nhân sự và tìm kiếm vô số Artist tài năng tại thị trường quốc tế.
Trước khi quyết định thành lập NCSOFT Vietnam, Malaysia, Indonesia hay Philippines là những cái tên mà đội ngũ NCSOFT từng cân nhắc đến. Cùng với Việt Nam, những quốc gia này đều sở hữu thế mạnh về quy mô dân số lớn, nỗ lực phát triển kinh tế mạnh mẽ và chi phí nhân công không quá cao so với thị trường khác, đây là những điều kiện thuận lợi cho việc thành lập chi nhánh.
Tuy nhiên, thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam lại trở thành sự lựa chọn cuối cùng của NCSOFT. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi nêu trên, chia sẻ rõ hơn về quyết định này, anh Shaw Kim tâm sự: “Tôi nhớ chuyến thăm đầu tiên của tôi đến Việt Nam để nghiên cứu thị trường. Trong đôi mắt của rất nhiều bạn trẻ trên đường phố Sài Gòn, tôi đã nhìn thấy tương lai. Đặc biệt, trong quá trình gặp gỡ và trò chuyện với các bạn Artist trẻ Việt Nam, tôi cảm nhận rằng họ không chỉ trẻ mà còn tràn đầy năng lượng đam mê và niềm tự hào. Tôi dễ dàng nhận ra họ chính là những viên kim cương thô đang tỏa sáng lấp lánh. Tôi đã có thể nhìn thấy tiềm năng phát triển cao đến mức khó có thể đoán trước được và hoàn toàn bị mê hoặc bởi các bạn Artist trẻ Việt Nam. Từ đây, tôi tin chắc rằng chúng tôi phải nhanh chóng đến Sài Gòn và cuối cùng vào mùa đông năm 2019 NCSOFT đã mở chi nhánh tại Việt Nam.”
Như vậy, thông qua chia sẻ từ những nhân sự cấp cao tại NCSOFT Vietnam, chúng ta có thể nhận thấy tiềm năng phát triển thể loại Game AAA tại nước ta đang rất rộng mở. Bên cạnh đó, tài năng và khát vọng của Artist Việt vốn đã được khẳng định từ lâu cũng như nhận về sự quan tâm lớn từ một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Gaming – NCSOFT. Đây không chỉ là niềm tự hào của mỗi cá nhân Artist mà còn trở thành động lực thúc đẩy các bạn trẻ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn, góp phần nâng tầm chất lượng Artist Việt trên thị trường quốc tế.
Game AAA – Lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu dành cho giới trẻ
Game AAA là gì?
Đối với những người đam mê Gaming, Game AAA đã không còn là cái tên quá xa lạ. Theo định nghĩa từ anh Ray Lê, đó là những tựa game được sản xuất và phân phối bởi các studio lớn, bởi lẽ Game AAA đòi hỏi hỏi rất nhiều công sức và thời gian, cùng nguồn lực dồi dào cả về nhân sự và tài chính. Game AAA cần phi phí rất lớn để sản xuất tương tự các phim bom tấn trong điện ảnh. Thông thường, thể loại Game này cần nhiều năm để hoàn thành và thậm chí thời gian có thể kéo dài đến 10 năm.
>>> Tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo Game Art và Design tại đây
Quy trình làm việc của các dự án Game AAA
Theo chia sẻ từ các khách mời tham dự talkshow, quy trình làm việc để cho ra đời tựa Game AAA hoàn chỉnh cũng khá tương đồng với những quy trình sản xuất Game Indie, điểm khác nhau giữa chúng nằm ở số lượng công việc.
Quá trình sản xuất tựa Game AAA gồm 3 giai đoạn chính, đó là Pre-Production, Production và Post-Production, trong từng giai đoạn cụ thể sẽ có những nhiệm vụ dành riêng cho mỗi bộ phận. NCSOFT VietNam tập trung vào giai đoạn Pre-Production và Production. Hơn nữa, thành viên trong công ty chủ yếu là Artist vì thế hầu hết sẽ làm về Art Game. Tuy nhiên, để cho ra đời một tựa Game hoàn chỉnh, bao giờ cũng cần sự tham gia hỗ trợ của nhiều bộ phận khác như: Game Design, Marketing. Riêng ở NCVVS tập trung phần lớn vào việc tạo ra một Game Asset.
Anh Nguyễn Phạm Phi Vân – Animation Director tại NCVVS khẳng định: “Đó là những tựa Game sở hữu chất lượng cực kỳ cao, đòi hỏi công sức người làm Game phải bỏ ra rất nhiều. Trên thực tế, quy trình sản xuất Game AAA cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với các Animation khác. Tuy nhiên, khi làm game AAA cần phải áp dụng cẩn thận và triệt để nhiều quy trình, kỹ thuật và kiến thức. Điển hình, quy trình đầu tiên, đó là phải tìm kiếm hình ảnh tham khảo, đọc thật kỹ Storyboard, tóm tắt nội dung trước khi bắt tay vào mô hình hóa 3D. Bản thân người Artist phải tìm hiểu tất cả tài liệu tham khảo có thể áp dụng vào nhân vật nhằm cho ra đời thành phẩm tốt nhất.”
Ngoài ra, các tựa Game AAA đòi hỏi chất lượng rất cao vì thế đội ngũ nhân sự tham gia vào việc sản xuất Game không chỉ gồm những Artist Việt Nam mà còn cả Artist Hàn Quốc. “Tùy thuộc vào từng dự án sẽ có số lượng nhân sự phù hợp, trung bình khoảng 10 nhân sự tham gia vào một dự án tại NCVVS. Tuy nhiên, đây không phải là con số lớn bởi lẽ NCVVS vừa đặt chân vào thị trường Việt Nam trong khoảng 1 năm trở lại đây, các dự án tương lai sẽ từng bước được mở rộng về quy mô, lúc đấy đội ngũ nhân sự tham gia có thể lên đến vài trăm người” – Anh Ray Lê khẳng định.
Nhìn chung, quy trình sản xuất thể loại Game AAA vẫn khá tương đồng với nhiều thể loại Game Indie. Tuy nhiên, do tiêu chuẩn chất lượng ở cả nội dung và hình ảnh luôn đạt mức rất cao nên các tựa Game AAA cần sự tỉ mỉ trong từng quy trình làm việc, cùng với đó là yêu cầu về trình độ kỹ thuật và kỹ năng của đội ngũ nhân sự tham gia vào dự án cũng vô cùng khắt khe.
Game AAA – Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Khi dấn thân vào ngành công nghiệp Game nói chung và lựa chọn phá t triển Game AAA nói riêng, các bạn trẻ luôn nhìn thấy cánh cửa việc làm đầy rộng mở với vô số vị trí nghề nghiệp như: Clean-up Character, FX, Animation, 2D Concept,… Dưới đây là một số vị trí công việc thường thấy trong đội ngũ sản xuất Game AAA.
● 2D CONCEPT ARTIST
Các 2D Concept Artist chịu trách nhiệm đưa ra phong cách và giao diện tổng thể của một trò chơi dưới dạng 2D. Nghĩa là các Artist sẽ sử dụng kỹ năng nghệ thuật truyền thống (vẽ tay) kết hợp kỹ thuật số để thể hiện ý tưởng. Bản thiết kế 2D Concept cũng là cơ sở làm tài liệu cho các công đoạn sau.
● 3D MODELLER
Modeling trong game gồm 2 mảng chính: Character (Nhân vật) và Environment (Môi trường). Các mô hình 3D như nhân vật, môi trường, vật phẩm, xe cộ, vũ khí,… được tạo ra bằng các phần mềm dựng hình 3D: ZBrush, Maya, 3Ds Max,… Đặc biệt, 3D Modeller là những người có khả năng cân bằng các chi tiết hình ảnh với những hạn chế của công nghệ game.
● 2D/3D TEXTURE ARTIST
Được hiểu đơn giản là tạo chất liệu, tô màu cho mô hình 3D để biến hóa mô hình ban đầu (là các hình khối màu xám) trở nên sống động. Để đảm nhận công việc của người 2D/3D Texture Artist, bạn cần sở hữu kỹ năng chuyên môn cao, cùng với sự am hiểu và một số lượng kiến thức nhất định về ánh sáng, vật liệu, phối cảnh và hiệu ứng hình ảnh.
● RIGGER
Gắn xương cho nhân vật và những đồ vật, cảnh vật cần chuyển động.
● ANIMATOR
Biến các mô hình 3D tĩnh thành dạng có chuyển động. Ví dụ: nhân vật đi lại, đánh nhau với các tuyệt chiêu riêng,… Đối với các Animator, trong quá trình làm việc cần nắm thật chắc storyboard và yêu cầu để tạo ra những hành động phù hợp với tính cách, quy định chung của nhân vật đó.
● LIGHTING ARTIST
Đưa tất cả những mô hình có màu sắc, hành động vào môi trường chung và thêm ánh sáng. Ánh sáng là yếu tố quan trọng thể hiện được chủ đề và bối cảnh theo concept ban đầu.
● VFX ARTIST
Thêm các hiệu ứng chuyển động của nước, khói, các vụ nổ hoặc siêu năng lực của nhân vật vào trò chơi bằng các phần mềm chuyên dụng trong kỹ xảo. Đối với các VFX Artist cần lưu ý trong quá trình thực hiện nên tối ưu hóa mô hình và hiệu ứng để giảm nhẹ dung lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh.
Các vị trí trên đều yêu cầu Artist phải có kiến thức cơ bản về hình khối, mỹ thuật, tư duy hình ảnh qua trường lớp đào tạo hoặc kinh nghiệm trong các dự án thực tế. Ngoài ra, Artist cần thấu hiểu các phần trước và sau công việc chính của mình nhằm giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu suất trong quá trình làm việc.
Bên cạnh đó, một lời khuyên hữu ích dành cho các bạn mới gia nhập ngành đó là nên tìm hiểu về Anatomy (Giải phẫu cơ thể) để áp dụng vào công việc nhằm thể hiện được chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất. Ngoài ra, đối với việc vẽ tay, nếu bạn rèn luyện vẽ tay như một kỹ năng cần có thì đây chính là vũ khí đáng gờm để bạn chinh phục ngành Game.
Các giai đoạn thăng tiến
Trong ngành công nghiệp Game có 3 giai đoạn chính mà bạn cần đảm bảo đầu tư trí tuệ và sức lực tốt nhất:
● Giai đoạn 1: Junior
Đây là giai đoạn mới bắt đầu chập chững vào ngành, thường kéo dài khoảng 2 năm. Ở năm đầu tiên, các bạn nên dành thời gian đầu tư học hỏi tối đa những kỹ thuật chuyên môn của ngành để phát triển tay nghề. Đến năm thứ 2, tiếp tục học hỏi nhưng là học hỏi trên những dự án thực tế. Nếu học hành và làm việc trong hai năm một cách nghiêm túc và cầu tiến thì bạn dễ dàng lên vị trí Senior.
● Giai đoạn 2: Senior
Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 2 năm. Đây là thời điểm để các bạn thể hiện năng lực của chính bản thân mình. Làm tốt ở giai đoạn này, bạn sẽ tiến nhanh lên cấp bậc cao hơn là Team Lead.
● Giai đoạn 3: Director
Vị trí Director thường sẽ nằm ở năm thứ 5 bạn làm trong nghề. Đối với những bạn chịu khó học hỏi thì các khung thời gian trên sẽ được rút ngắn đi rất nhiều.
PORTFOLIO – Hành trang quan trọng của mỗi Artist
Đối với một Game Artist, Portfolio như “tấm vé thông hành” mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Chính vì thế, hãy thật nghiêm túc và chuẩn bị thật kỹ cho Portfolio của bạn vì đây là thứ đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ xem xét và đánh giá khả năng, mức độ phù hợp của bạn với vị trí ứng tuyển.
Tùy vào vị trí bạn ứng tuyển mà có những yêu cầu khác nhau, anh Ray Lê (Art Director) và anh Phi Vân (Animation Director) tại NCSOFT chia sẻ các yêu cầu căn bản cần có trong Portfolio của một Game Artist gồm:
Artwork chất lượng nhất
Mỗi ngày, các đơn vị tuyển dụng sẽ được nhận hàng chục đến hàng trăm Portfolio ứng tuyển cho một vị trí. Vì thế, bạn nên biết rằng nhà tuyển dụng không có quá nhiều thời gian dừng lại cho một Portfolio “không có điểm ấn tượng”.
Trước tiên, bạn tạo Portfolio thật gọn gàng, đầy đủ thông tin cần thiết và trình bày trong một file. Tiếp theo, lựa chọn Artwork tốt nhất mà bạn làm được. Tránh đưa hết tất cả tác phẩm bạn làm bất kể tốt hay không tốt. Vì cách bạn lựa chọn tác phẩm sẽ phần nào đánh giá được chính khả năng của bạn. Đồng thời cho nhà tuyển dụng biết bạn có thế mạnh ở đâu và bạn thực sự nghiêm túc với công việc này. Một Portfolio có đầu tư, chuẩn bị chỉn chu cũng thể hiện được sự tôn trọng với người tuyển dụng.
Chi tiết cách tạo ra tác phẩm
● Bước 1: Show concept
Concept phải có đầy đủ thông tin: tên concept, nguồn tham khảo, tóm tắt phương pháp thực hiện.
● Bước 2: Video demo 360 độ
Đoạn video ngắn quay 360 độ của nhân vật, chiếu cận cảnh từ trên xuống dưới.
● Bước 3: Show Texture Map
Nhìn vào Texture Map nhà tuyển dụng xác định được bạn đã biết cách tối ưu hóa Texture (Chất liệu), UV (Vật thể trong không gian 3 chiều) trong quá trình làm việc hay chưa. Đồng thời, thể hiện được tính cẩn thận, luôn chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất của vật thể.
Lưu ý: các bước trên là một ví dụ thực tế của Portfolio đạt yêu cầu cho vị trí Character. Các bạn có thể áp dụng và thay đổi một số cách trình bày phù hợp với vị trí ứng tuyển.
Tuân thủ các quy tắc chung của ngành
Một trong những điều mà các Artist luôn luôn phải ghi nhớ trong suốt quá trình làm việc chính là nguyên tắc bảo mật. Nhà tuyển dụng đánh giá cao sản phẩm trong Portfolio do chính bạn tạo ra. Nhưng nếu bạn sử dụng các sản phẩm ở những công ty trước đó đã từng thực hiện, bạn phải chắc chắn sản phẩm đó được phép đưa vào Portfolio. Bên cạnh đó, nếu bạn tham khảo từ bất kỳ Artist nào cũng đều phải ghi rõ ràng và chính xác Credit (Nguồn). Đây là điều thể hiện sự tôn trọng chất xám của người tạo ra tác phẩm mà bạn tham khảo.
Cơ hội tuyển dụng đến từ NCVVS
NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS) là chi nhánh tại Việt Nam của Tập đoàn NCSOFT, tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất, phát triển và điều hành trò chơi điện tử có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam từ tháng 4 năm 2020, NCVVS hiện quy tụ đội ngũ nhân sự nổi bật trong lĩnh vực Gaming nước ta. NCVVS đã xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp cùng chiến lược tuyển dụng và đào tạo nhân sự bài bản nhằm tiếp tục kế hoạch cho ra đời những tựa Game hấp dẫn, đồng thời góp phần bồi dưỡng và khẳng định tài năng của các Artist Việt trên thị trường thế giới.
Mặc dù chưa sở hữu chương trình trainee tương tự các công ty khác tại Việt Nam, NCVVS hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí dành cho các bạn Fresher và Junior dưới 2 năm kinh nghiệm.
Tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm đến từ NCVVS tại đây
Đối với những vị trí này, các bạn chỉ cần sở hữu kiến thức căn bản về 3D Modeling hoặc 3D Animation. Yếu tố quan trọng nhất nằm ở tinh thần học, thái độ dám chịu trách nhiệm và tỉ mỉ trong công việc.
Đặc biệt, vị trí tuyển dụng sở hữu nhiều lợi thế so với vai trò trainees tại những công ty khác. Thứ nhất, các bạn không chỉ được đào tạo về 3D Scan hay Mocap mà còn được học về 3D Modelling và 3D ở mảng Keyframe. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ hỗ trợ các bạn tham gia những khóa học bên ngoài. Ngoài ra, các bạn sẽ nhận về đãi ngộ và mức lương tương tự vị trí của một nhân viên chính thức.
Cuối cùng, nếu hội tụ đầy đủ kiến thức và kỹ năng, các bạn hoàn toàn có cơ hội tiến xa hơn tại NCVVS với những vị trí như Senior, Team Lead hoặc luân chuyển sang những dự án khác với vai trò của người 3D Artist hay 3D Animator.
Q&A cùng đội ngũ khách mời
Câu hỏi: Em học hội họa nhưng không muốn chỉ trải nghiệm trên giấy tờ hay chăm chú vào máy tính. Em mong muốn có nhiều trải nghiệm ở lĩnh vực khác, sau đó quay về phục vụ cho nghiệp vẽ thì có được không?
Trả lời
Anh Ray Lê – Art Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Trước tiên, anh cho rằng các bạn nên xác định bản thân thích gì nhất và tập trung phát triển lĩnh vực đó. Trên thực tế, anh hiểu rằng hầu hết bạn trẻ thường chưa thực sự hình dung rõ ràng bản thân giỏi nhất điều gì. Và đây cũng là câu hỏi cần nhiều thời gian để giải đáp. Các bạn có thể trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, sau đó chọn điều mà bản thân yêu thích nhất và theo đuổi nó. Bởi lẽ, nếu không xác định rõ ràng điều này ngay từ đầu thì các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian về sau cho những thứ thứ vốn không phải là thế mạnh của bản thân.
Anh Nguyễn Phạm Phi Vân – Animation Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Anh có lời khuyên là các bạn nên cố gắng xác định xem định hướng nghề nghiệp tương lai dựa trên kỹ năng vẽ của bản thân, bởi lẽ vẽ là thế giới rất rộng lớn. Trước đây, anh cũng bắt đầu sự nghiệp của mình thông qua vẽ.
Đối với anh, vẽ là một đam mê và kỹ năng vẽ còn phục vụ rất nhiều việc. Ví dụ, bạn có thể vẽ phim hoạt hình, vẽ minh họa, vẽ concept cho Game. Các bạn có thể trải nghiệm mọi thứ và cố gắng định hướng điều mà bản thân thích nhất, cảm thấy phù hợp nhất. Lúc đó, bạn sẽ có một con đường ngắn để đi đến mục đích của mình, không cần dàn trải và mất quá nhiều thời gian vào những việc sau này mà bản thân có thể sẽ hối tiếc. Bởi lẽ, không phải lúc nào biết quá nhiều cũng tốt, chỉ nên tập trung vào một thứ, còn những phần khác chỉ là bổ trợ cho kỹ năng của mình thôi.
Câu hỏi: Trong ba phần: cốt truyện, đồ họa và code thì nên phát triển phần nào trước để cho ra đời một tựa Game hay?
Trả lời
Anh Ray Lê – Art Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Đối với anh, anh nghĩ rằng một tựa Game hay thì không chỉ hay ở một phần nào đó. Thông thường, chúng ta sẽ tập trung vào cốt truyện và cho rằng một cốt truyện có chiều sâu thì Game sẽ hay. Trên thực tế, tồn tại nhiều tự Game nổi tiếng như Dota hay là Liên Minh huyền thoại với xuất phát điểm là những cốt truyện rất sơ sài hoặc thậm chí không có cốt truyện.
Game hay và thành công cần tập hợp nhiều yếu tố, phải có phần Art đẹp và cuốn hút, code phải tốt nhằm giúp cho chuyển động giữa Art và mọi thứ trong Game diễn ra liền mạch hơn. Ngoài ra, còn có phần Gameplay, đây là phần rất rộng và nếu sở hữu Gameplay tốt thì sẽ thu hút nhiều người chơi, nếu Gameplay không có chiều sâu thì sau một thời gian người chơi sẽ cảm thấy chán. Theo anh thì Gameplay đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra một tựa Game hay và thành công.
Câu hỏi: Hiện tại, các phần mềm Mocap mô phỏng hành động cho Game đã phát triển và tinh vi hơn rất nhiều. Vậy thì, Animation cho Game còn có tương lai hay không?
Trả lời
Anh Nguyễn Phạm Phi Vân – Animation Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Theo quan điểm của anh, anh cho rằng tương lai của Animation ngày càng rộng mở. Motion Capture mặc dù phát triển một cách đáng kinh ngạc, tuy nhiên công nghệ này vẫn yêu cầu kỹ năng của người Animator. Điển hình, có những phần mềm Mocap rất mạnh nhưng việc xử lý để cho ra đời sản phẩm Animation cuối cùng lại luôn đòi hỏi kỹ năng diễn xuất của người Animator. Bởi lẽ, các bạn cần phải hiểu kỹ năng về Animation thì mới có thể xử lý được những hành động và áp dụng được vào nhân vật.
Trong quá trình training người mới, anh nhận thấy khi các bạn làm Motion Capture thường sở hữu tư tưởng là dữ liệu đã cung cấp đầy đủ cả rồi. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm, bởi lẽ bản thân bạn đã thật sự hiểu về những chuyển động đó hay chưa? Nếu các bạn Keyframe bằng tay thì các bạn có khả năng thể hiện được những chuyển động đó hay không? Chỉ khi các bạn đảm bảo trả lời được 2 câu hỏi này thì các bạn sẽ có khả năng xử lý công nghệ Motion Capture cho ra kết quả tốt nhất.
Với trường hợp ngược lại, nếu kiến thức các bạn không vững chắc, tức là cho rằng Motion Capture đã được làm sẵn hoàn toàn và không yêu cầu nhiều ở kỹ năng thì các bạn đã sai hoàn toàn. Lúc này, Artist sẽ không bao giờ hoàn thành sản phẩm Motion Capture với chất lượng cao.
Hiện tại, Motion Capture đối với Animator chỉ phục vụ cho các sản phẩm thiên hướng về real hoặc semi real. Những thể loại khác thiên về cartoon bắt buộc các Artist phải sở hữu kỹ năng Keyframe. Dẫu cho theo đuổi phong cách nào, anh cho rằng vẫn luôn cần kỹ năng căn bản của Keyframe.
Câu hỏi: Với mắt nhìn của nhà làm Game, lợi ích của việc chơi Game là gì?
Trả lời
Anh Ray Lê – Art Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Đối với anh, việc chơi Game giữ vai trò khá quan trọng, khi bạn làm gì thì phải am hiểu lĩnh vực đó. Nếu làm phim, bạn sẽ phải xem nhiều phim. Tương tự, khi làm Game các bạn phải chơi Game và hiểu về lĩnh vực này. Từ đó, các bạn mới có thể tạo ra những sản phẩm hay và đẹp, phù hợp với thị hiếu thị trường.
Anh Nguyễn Phạm Phi Vân – Animation Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Khi tạo nên một sản phẩm Game, người Artist phải tiếp cận đa dạng các thể loại thông qua việc chơi Game. Bên cạnh nhu cầu giải trí, Artist cần phải đúc kết, học hỏi về diễn xuất, cách vận hành, liên kết trong chuyển động của các nhân vật trong Game. Lúc chơi, nếu cảm thấy tựa Game đấy hay và đẹp thì hãy cố gắng tìm hiểu và học hỏi chúng đẹp như thế nào. Từ đó, có thể chắt lọc và ứng dụng vào các dự án trong tương lai. Điều tuyệt vời hơn đối với mỗi Artist đó là có thể trực tiếp trải nghiệm những tựa Game do bản thân tạo ra.
Câu hỏi: Nên tập trung vào cải thiện portfolio, tự làm sản phẩm hay nên xin thực tập để có trải nghiệm thực tế?
Trả lời
Anh Nguyễn Phạm Phi Vân – Animation Director tại NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS)
Bên cạnh việc tập trung cải thiện kỹ năng, các bạn cần phải cố gắng tạo ra portfolio trong quá trình học tập đủ tốt để thu hút nhà tuyển dụng, giúp các bạn có được cơ hội trở thành trainee.
Thực tập hay là portfolio thì tôi nghĩ việc trở thành thực tập sinh sẽ quan trọng hơn. Bởi lẽ, portfolio trong học tập phần lớn chỉ mang quan điểm cá nhân của các bạn, những sản phẩm đấy chưa có được sự công nhận của đại chúng. Trong quá trình làm thực tập sinh, bạn có cơ hội tham gia các vào dự án thực tế, sản phẩm sẽ được công nhận bởi người chơi, Artist và cả Director. Lúc này, sản phẩm của bạn đã đến gần hơn với đại chúng, portfolio cũng trở nên tốt hơn. Vì thế, ngay trong quá trình học hãy cố gắng cho ra đời những sản phẩm tốt nhất có thể để nhận về cơ hội thực tập và dần dần portfolio của bạn sẽ trở nên giá trị hơn rất nhiều nhờ vào quá trình thực tập đó.
Tạm kết
Thông qua sự đồng hành của đội ngũ khách mời đến từ NCSOFT Vietnam Visual Studio (NCVVS), người tham dự đã có hội lắng nghe và tìm hiểu sâu hơn về thị trường Gaming Việt Nam nói chung và thể loại Game AAA nói riêng. Nhìn chung, Game AAA vẫn là mảnh đất màu mỡ dành cho các bạn trẻ ấm ủ mong muốn dấn thân vào ngành công nghiệp Game.
Tuy nhiên, do sở hữu yêu cầu cao ở cả nội dung và hình thức, vì thế đội ngũ sản xuất Game AAA cũng cần đạt tiêu chuẩn nhất định về kiến thức và kỹ năng.
Vì vậy, nếu yêu thích thể loại Game đầy hấp dẫn này, hãy trang bị cho bản thân hành trang vững chắc ngay lúc này thông qua các chương trình đào tạo bài bản và chuyên nghiệp từ MAAC Vietnam.
VỀ MAAC VIETNAM Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là Đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đào tạo bài bản và chuyên sâu các khóa học 3D Animation (Hoạt hình 3D), VFX (Kỹ xảo điện ảnh) và Game Art & Design (Thiết kế Game). MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới và chắp cánh cho hàng ngàn học viên khẳng định tên tuổi của mình. Các cựu học viên của MAAC tạo nhiều dấu ấn trong các Studio danh tiếng như Double Negative, Base FX, Weta Digital, Method Studio, Sony Pictures, MPC, Technicolor… trên các quốc gia khác nhau và tham gia nhiều phim bom tấn như Avengers, Game of Thrones, Wonder Woman, The Lion King, Toy Story 4, Frozen 2, Star Wars: Episode IX, Independence Day, Jurassic World, Captain America, Life of Pi…. Với sứ mệnh tạo ra một thế giới Media & Entertainment đầy mê hoặc và hấp dẫn, MAAC mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, sáng tạo; liên tục nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn qua những giờ học thực hành tương tác cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn. Hàng tuần, MAAC thực hiện các chuyên đề của ngành thông qua nhiều hình thức khác nhau như: MAAC Expert Talk, MAAC Workshop, Demo Class, Case Study,… Thành lập Discord dành riêng cho từng môn học để củng cố và tạo dựng môi trường tự học, rèn luyện thêm với sự hướng dẫn từ các chuyên gia. Hiện tại, MAAC Vietnam đang đào tạo 3 chuyên ngành chính: ● 3D Animation (Hoạt hình 3D) – 24 tháng ● VFX (Kỹ xảo điện ảnh) – 24 tháng ● Game Art & Design (Thiết kế Game) – 24 tháng |