CÂU CHUYỆN CHƯA TỪNG HÉ LỘ VỀ NHÂN VẬT “MA DA” TRONG “THÁM TỬ KIÊN” – HẬU TRƯỜNG VFX

“Ma Da” – nhân vật khiến khán giả phải nhắm mắt sợ hãi trong “Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu” – không tự nhiên mà đáng sợ. Mỗi lần xuất hiện, nhân vật này luôn làm người xem phải nín thở, không chỉ vì bề ngoài mà còn bởi từng chuyển động rợn người. Ít ai biết rằng, đằng sau vẻ kinh dị ấy là hàng trăm, hàng ngàn giờ làm việc miệt mài của những VFX – Animation Artist.

TALKSHOW VFX BREAKDOWN: CASE STUDY PHIM “ THÁM TỬ KIÊN”

Tối 20/05 vừa qua, tại Học viện MAAC, talkshow Case Study: VFX Breakdown Phim “Thám Tử Kiên” đã được tổ chức với sự tham dự của các ekip hậu kỳ VFX cho phim gồm Step One Studio, CG Record Studio và anh Võ Huy Giáp – Founder Layer5 Animation cùng các bạn học viên MAAC.. Đây là dịp hiếm hoi để những bạn trẻ yêu kỹ xảo có cơ hội lắng nghe về cách ekip tạo ra nhân vật “Ma Da” từ khâu tạo hình, mô phỏng chuyển động, xử lý hiệu ứng đến việc “thổi hồn” vào nhân vật đáng sợ này. Bên cạnh đó, gần 300 shots VFX cũng được phân tích chi tiết cùng những câu chuyện hậu trường thật phía sau một dự án điển ảnh “nặng ký” đều được chia sẻ trong buổi talkshow.

NHỮNG CHIA SẺ THÚ VỊ TỪ “NGƯỜI TRONG CUỘC”

Hơn cả chia sẻ về kỹ thuật VFX, buổi talkshow còn là nơi “tâm sự” những câu chuyện thú vị từ những người đã dành nhiều tháng “ăn ngủ” với … “Ma Da”.  Anh Thanh Bình – Sculptor tại Step One Studio kể lại một cách vừa hài hước vừa “ớn lạnh”: “Có hôm mình vừa ăn trưa vừa nhìn mô hình scan khuôn mặt nhân vật, đến mức giờ vẫn còn ám ảnh”. Cả khán phòng cười ồ nhưng ai cũng biết anh rất tự hào về bản thân mình.

Không chỉ dừng lại ở tạo hình, thầy Võ Huy Giáp – Founder Layer5 Animation Studio, đồng thời là Giám đốc Đào tạo tại MAAC – cùng các học viên trực tiếp tham gia phần diễn hoạt cho nhân vật “Ma Da” cũng mang đến một góc nhìn mới mẻ về việc tạo chuyển động cho một nhân vật … không tồn tại. Làm sao để khán giả tin rằng một sinh vật không có thật lại có thể chuyển động một cách sống động và gây ám ảnh từ những chi tiết như da dưới nước trương lên, cơ hàm chảy xệ hay miệng rộng đến bất thường? Đó là nhờ sự quan sát, thấu hiểu cơ thể con người một cách tinh tế để có thể đảm bảo độ “thật” và logic cho nhân vật.

HÀNH TRÌNH GIAN NAN CỦA EKIP HẬU KỲ VFX CHO PHIM

Trong suốt buổi talkshow, khán giả được dẫn dắt vào một hành trình đầy cảm xúc. Những yêu cầu được giao từ đạo diễn Victor Vũ luôn là bài toán khó dành cho ekip. Anh Tín Nguyễn – Founder Step One Studio cùng anh Đỗ Hoàng Viễn Dương – Compositing Lead tại Step One Studio chia sẻ về phân đoạn gây “đau đầu” nhất cho ekip: Nghi phạm tan biến trong lúc Thám Tử Kiên đang suy luận phá án. Anh Dương đã phải rất cực khổ vì cây cối trong phân cảnh này liên tục di chuyển khiến anh rất khó để xử lý hậu kỳ.

Với anh Tráng Vành – Compositing Lead tại CG Record Studio, phần khó là những công đoạn xử lý râu của Thám Tử Kiên và hơn 100 shot hậu kỳ, đặc biệt là khi có sự thay đổi ánh sáng hay khi khuôn miệng nói chuyện. Ngoài ra, phân cảnh “lươn chui ra khỏi bụng”, anh cùng ekip cũng phải xử lý phần mép bụng rất tỉ mỉ để tránh lộ silicone thiết kế.

NHỮNG SHOT VFX KHÔNG NGỜ TỜI VÀ KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC CỰC LỚN

Khối lượng công việc của ekip là siêu năng với gẩn 300 shots VFX và hàng trăm, hàng ngàn giờ hậu kỳ. Những công đoạn tạo hình thác nước, xử lý mái nhà, nhang cháy, đầu rơi tưởng chừng đơn giản lại ngốn rất nhiều ngày để đổi lại vài giây trong phim. 

Talkshow khép lại bằng một thông điệp giản dị mà mạnh mẽ cho các bạn trẻ đang mong muốn theo đuổi lĩnh vực VFX – 3D Animation, góp phần vào các dự án đình đám:

“Chỉ cần bạn DÁM bắt đầu, điều gì cũng có thể xảy ra!” – Anh Viễn Dương nhắn gửi trong talkshow.

Hẹn gặp các bạn ở các sự kiện sau.

Khóa học 3D Animation bao gồm toàn bộ quy trình làm phim hoạt hình từ giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) đến Production (Sản xuất) và Post-Production (Hậu kỳ). Đây sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng giúp các bạn định hướng nghề nghiệp một cách chuyên sâu trong hoạt hình 3D thông qua các học kỳ dành riêng cho phần mềm hoạt hình 3D cao cấp như Maya, ZBrush, Nuke, Substance Painter,…

Học kỳ I: Art Fundamental
Học kỳ II: 3D Animation Basics
Học kỳ III: Story Development
Học kỳ IV: 3D Animated Short Film

AD3DA

PHẦN MỀM

BẰNG CẤP QUỐC TẾ

Advanced Diploma in 3D Animation

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ