Ở phần thứ nhất của bài viết Top 10 nhân vật game huyền thoại đã lộ diện danh tính của 5 nhân vật đầu tiên gồm: Đặc vụ 47 trong Hitman, Joel và Ellie trong The Last of Us, Solid Snake trong Metal Gear, Kratos trong God of War. Phần thứ hai và cũng là phần cuối cùng của bài viết sẽ đưa bạn đi khám phá câu chuyện của 5 huyền thoại bất hủ còn lại trong thế giới trò chơi điện tử.
5. Geralt of Rivia trong The Witcher
CD Projekt Red ra mắt The Witcher 3 vào năm 2015. Từ đồ họa đến âm nhạc, cốt truyện và nhân vật, mọi thứ đều đạt đến mức hoàn hảo. Geralt of Rivia là một phù thủy huyền thoại của ngôi trường Sói, hoạt động trong suốt thế kỷ 13. Anh là con trai của phù thủy Visenna với chiến binh Korin. Ngay sau khi anh chào đời, mẹ Geralt đã để anh lại trường Sói tại thành trì Kaer Morhen. Ở đó, Geralt được tạo ra và huấn luyện để trở thành một phù thủy.
Từ lúc ấu thơ, Geralt đã phải trải qua nhiều thử thách, tự xoay sở để sống sót qua nhiều biến thiên dữ dội mà ngôi trường Sói đặt ra để thử thách và đào tạo các phù thủy tương lai. Sau khi thể hiện khả năng chịu đựng khác thường, Geralt đã được chọn để tiếp tục thử nghiệm đột biến giúp anh có sức mạnh, tốc độ, sức chịu đựng, khả năng phục hồi, khả năng chữa bệnh, giác quan, khả năng miễn dịch hoàn toàn với bệnh tật và chất độc thông thường cũng như khả năng chịu đau cực cao. Điều này dẫn đến việc tóc của Geralt chuyển sang màu trắng và có biệt danh là “Sói trắng”.
Hình tượng của Geralt of Rivia được xây dựng là một phù thủy sở hữu gương mặt lạnh lùng, bị tước bỏ mọi cảm xúc từ thời thơ ấu. Xuyên suốt trò chơi, Geralt hầu như không biểu lộ bất kỳ cảm xúc nào và chính anh cũng thừa nhận với những người khác rằng anh “không thể cảm nhận được”.
Tuy nhiên, tình yêu định mệnh giữa Geralt và phù thủy Yennefer đã khiến anh lấy lại được cảm xúc từ sợi dây liên kết giữa anh con gái nuôi Ciri. Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai cha con đã mang lại cho nhân vật Geralt niềm vui đến nỗi anh không thể che giấu được cảm xúc trên đôi mắt của mình. Càng trải nghiệm The Witcher với nhân vật Geralt, người chơi sẽ càng thấy rõ được những biểu cảm đa dạng của nhân vật này.
Phân tích thiết kế nhân vật của Geralt of Rivia
Geralt of Rivia sở hữu hàng trăm áo giáp và vũ khí để người chơi có thể chế tạo hoặc mua trong The Witcher. Tuy nhiên, “chiến binh đột biến” Geralt vẫn thường xuất hiện trong trang phục bộ giáp Kaer Morhen được thiết kế tinh xảo và mang tính biểu trưng của ngôi trường đào tạo phù thủy. Bối cảnh của trò chơi diễn ra vào những năm 1200 nên các chất liệu chủ yếu trên trang phục của Geralt được làm từ da, vải lanh và các phụ kiện bằng sắt. Khuôn mặt của Geralt thể hiện được nét nam tính, rắn rỏi, trưởng thành và mang theo một chút sắc khí hăm dọa. Tuy nhiên, để hợp lý hóa khả năng tiếp cận của Geralt với những người phụ nữ xinh đẹp, tạo hình của anh đã có chút thay đổi ở Witcher 3 để phù hợp hơn cho việc “tán tỉnh” và yêu đương. Kiểu tóc của Geralt được lấy cảm hứng từ mái tóc của các samurai, nổi bật với màu trắng bạc – kết quả của quá trình khổ luyện để trở thành phù thủy.
Điều gì khiến Geralt trở nên đặc biệt?
Trong khi các phù thủy khác chỉ tập trung phô diễn sức mạnh và hầu như không có bất kỳ cảm xúc nào, Geralt cho thấy sự khác biệt của mình thông qua việc bộc lộ những cảm xúc đa dạng. Điều này giúp nhân vật “Sói Trắng” nổi bật lên trong game vì không chỉ đơn thuần là một tên thợ săn quái vật.
4. Crash Bandicoot
Crash Bandicoot là một thương hiệu trò chơi điện tử ban đầu được phát triển bởi Naughty Dog dưới dạng phiên bản độc quyền dành riêng cho hệ máy PlayStation của Sony. Tên của tựa game cũng là tên của nhân vật chính. Nhân vật Crash xuất hiện lần đầu cách đây 26 năm với tư cách là nhân vật biểu tượng của Playstation. Mặc dù chủ tịch của Sony lúc bấy giờ không thích tạo hình của nhân vật này nhưng vì hiệu ứng của nó quá tốt nên cuối cùng đã được giữ lại.
Nội dung trong Crash Bandicoot chủ yếu lấy bối cảnh trên Quần đảo hư cấu tên Wumpa, một quần đảo nằm ở phía nam Australia, nơi con người và động vật đột biến cùng tồn tại. Nhân vật chính của bộ truyện là một tên cướp biển được cải tiến về mặt di truyền tên là Crash.
Crash vốn có một cuộc sống yên tĩnh trên Quần đảo Wumpa nhưng thường xuyên bị quấy nhiễu bởi nhân vật phản diện Doctor Neo Cortex (cũng chính là người đã tạo ra Crash). Kẻ phản diện muốn tìm cách tiêu diệt Crash vì hắn cho rằng nhân vật này là một thí nghiệm thất bại. Trong hầu hết các màn chơi, Crash phải tìm cách đánh bại Cortex và lật tẩy kế hoạch muốn thống trị thế giới của hắn ta.
Những người tạo ra trò chơi Crash Bandicoot muốn xây dựng một nhân vật với sự kết hợp giữa một loài động vật có thật và phải diễn tả được sự dễ thương trong đó. Cuối cùng, họ đã lấy cảm hứng từ hình ảnh của loài bandicoot (một loài động vật có túi nhìn khá giống chuột đất) vì nó ít phổ biến và không được nhiều người nhắc đến.
Phân tích thiết kế nhân vật của Crash Bandicoot
Tạo hình của Crash thường bị nhầm lẫn với loài cáo hoặc chó. Crash là nhân vật yêu thích của nhiều người chơi bởi dù đang nô đùa hay lơ đãng đến đâu, anh ta đều xuất hiện và ngăn chặn những âm mưu thâm độc của Nortex kịp thời.
Màu cam của nhân vật Crash được cho là để nổi bật hơn so với môi trường và hậu cảnh. Crash thường nằm trên một hòn đảo có thảm thực vật dày đặc, do đó, việc lựa chọn những màu sắc như xám hoặc nâu sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.
Điều gì khiến Crash trở nên đặc biệt?
Crash với tạo hình đôi găng tay đỏ, đôi tai dài và mái tóc nhọn làm nổi bật lên tính cách liều lĩnh, dũng cảm pha lẫn với sự ngốc nghếch, ngây thơ đã tạo nên một nhân vật đặc biệt, độc nhất vô nhị trong lòng người chơi.
3. Mario
Mario là một trong những nhân vật hư cấu trong trò chơi điện tử cùng tên nổi tiếng nhất mọi thời đại. Nhân vật này luôn xuất hiện trong tâm trí của chúng ta đầu tiên mỗi khi nhắc đến các trò chơi thời thơ ấu. Các nhà sản xuất Nintendo đã làm cho tính cách của anh chàng thợ sửa ống nước Mario trở nên đơn giản để có thể phù hợp với nhiều kịch bản khác nhau.
Mario được sáng tạo bởi nhà thiết kế game lừng danh người Nhật Bản Miyamoto Shigeru. Nguyên bản Mario được xây dựng trên nền đồ họa 2D và sau này được phát triển thành 3D. Được coi là linh vật của Nintendo, Mario đã xuất hiện trong hơn 200 trò chơi điện tử kể từ khi ra đời và được bình chọn là nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử video game.
Phân tích thiết kế nhân vật Mario
Đầu tiên là về phần màu sắc. Việc sử dụng màu đỏ và xanh trong trang phục của Mario không phải ngẫu nhiên mà được tính toán nhằm tạo ra tính tương phản để thu hút sự chú ý của người chơi vào nhân vật. Tiếp đến là bộ ria mép. Về lý do vì sao nhân vật phải có bộ râu này, Shigeru Miyamoto tiết lộ rằng để làm cho nhân vật xuất hiện trên màn hình với hình dáng con người chuẩn khi mà kích thước cơ thể khá nhỏ, Mario đã được thiết kế với một chiếc mũi lớn và một bộ ria mép, điều đó cũng giúp cho ông không cần phải vẽ miệng cũng như những biểu hiện của khuôn mặt. Theo thời gian, cùng sự tiến bộ của công nghệ, sự xuất hiện của Mario cũng trở nên rõ nét. Đôi mắt màu xanh, găng tay màu trắng, giày màu nâu và một chữ “M” màu đỏ trên mặt trước của chiếc mũ, màu sắc của bộ quần áo cũng được đảo ngược lại so với ban đầu.
Điều gì khiến Mario trở nên đặc biệt?
Sự dũng cảm của Mario là điểm nhấn đặc biệt ở nhân vật này. Anh luôn cứu giúp cô bạn gái của mình trong lúc hoạn nạn và xuất hiện đúng lúc để giải cứu cứu vùng đất thân yêu của mình. Quan trọng hơn, sự đơn giản về mặt tạo hình lẫn tính cách của Mario cho phép người chơi dễ dàng hóa thân vào nhân vật và trải nghiệm những cuộc phiêu lưu ly kỳ.
2. Sonic the Hedgehog
Trong trận chiến Nintendo-Sega, chủ tịch của hãng đã đưa ra yêu cầu cho nhóm thiết kế nghĩ ra một linh vật cho thương hiệu của họ, một linh vật nổi tiếng như Mickey Mouse của Disney. Những nhà sáng tạo đã lấy găng tay của Sonic từ Micky và giày của anh ấy từ Michael Jackson và tạo ra một nhân vật mới được biết đến trên toàn cầu với tư cách là một người nổi tiếng.
Thời điểm nhóm lần đầu tiên bắt tay vào sáng tạo, Sonic được xây dựng với hình ảnh chủ đạo là một con thỏ. Về sau, các ý tưởng được thay đổi thành loài nhím, con vật có khả năng di chuyển siêu nhẹ, có thể cuộn tròn thành một quả bóng và tấn công kẻ thù bằng những chiếc gai của nó. Thiết kế của nhân vật Sonic cũng chú trọng đến yếu tố đơn giản, cân đối giống như Mario. Các chi tiết phức tạp không cần thiết sẽ được lược bỏ hoàn toàn.
Màu xanh dương quen thuộc của nhím Sonic biểu tượng cho hòa bình, lòng tin, sự tươi mát và đặc biệt là đi cùng tông màu với logo của Sega. Màu đỏ trên đôi giày của Sonic đại diện cho tốc độ và khả năng di chuyển của nhân vật. Bên cạnh đó, nhân vật nhím Sonic luôn có thái độ “hoàn thành xong công việc” và tận hưởng một cuộc sống tuyệt vời. Anh chàng thích du lịch, chạy, đọc sách và nếm thử những món ăn mới.
Những yếu tố đó đã làm nên một nhân vật nhím Sonic cực ngầu được hàng triệu thanh thiếu niên yêu thích.
Phân tích thiết kế nhân vật Sonic the Hedgehog
Sonic không chỉ là một tay chiến đấu cừ khôi với khả năng gây sát thương. Các yếu tố về sự hài hước, dễ thương và gần gũi cũng được các nhà làm game chú trọng. Thiết kế trò chơi của những năm 80 không quá phức tạp do sự hạn chế về mặt kỹ thuật. Vì thế, tạo hình của Sonic cũng không ngoại lệ. Các bộ phận trên cơ thể, phần gai nhọn trên lưng đều được làm ở mức đơn giản nhất.
Sự phóng đại về mặt kích cỡ của các bộ phận cơ thể nhân vật cũng mang những ý nghĩa riêng. Với Sonic, bàn tay và giày của nhân vật được vẽ to hơn, cho thấy anh ta là nhân vật sở hữu chiến thuật độc đáo và tốc độ vượt trội.
Điều gì làm cho Sonic trở nên đặc biệt?
Sonic luôn di chuyển, khao khát phiêu lưu không hồi kết. Nhân vật sở hữu sự dũng cảm tuyệt đối, không quan tâm đến trạng thái hoặc quy mô của kẻ thù. Một trong những điều mang lại tính cách đặc biệt cho Sonic là tình yêu dành cho sự tự do và không khoan dung với bất công, áp bức.
1. Scorpion trong Mortal Kombat
Scorpion (tên gốc: Hanzo Hasashi) là một nhân vật hư cấu trong series đối kháng Mortal Kombat của hãng Midway Games. Đây là một trong số bảy nhân vật gốc thuộc phiên bản đầu tiên của Mortal Kombat phát hành năm 1992.
Scorpion là một hồn ma ninja bất tử luôn tìm cách trả thù vì bị Sub-Zero giết chết. Đây là một nhân vật phản anh hùng từ đầu series cho tới phần Mortal Kombat X. Tuy nhiên, nhìn chung Scorpion vẫn là một nhân vật trung lập, không theo một phe nào.
Trong một nhiệm vụ truy lùng tấm bản đồ bí mật trong chùa Thiếu Lâm, Scorpion đã bị hạ sát bởi Sub-Zero – một thành viên của phái Lin Kuei. Hai năm sau, Scorpion đội mồ sống dậy, tham gia giải đấu Mortal Kombat để truy sát Sub-Zero. Cuộc báo thù đã diễn ra thành công.
Càng về sau, Scorpion càng bắt đầu tỏ rõ anh ta không phải là một nhân vật thuộc phe ác mà chỉ chiến đấu để thực hiện mục đích báo thù những kẻ đã sát hại cả bộ tộc và vợ con mình. Sau này, Scorpion phát hiện ra gã phù thủy Quan Chi mới là kẻ đã giết gia đình mình và thề sẽ truy đuổi hắn tới chân trời góc bể.
Ở phần kết trong phiên bản Mortal Kombat: Armageddon, nguồn sức mạnh được giải phóng từ Blaze đã cho phép Scorpion hồi sinh những chiến binh của bộ tộc Shirai Ryu và cả vợ con mình. Tuy nhiên, sau đó Quan Chi lại xuất hiện và bắt cóc con trai của Scorpion. Từ đó, Scorpion bắt đầu huy động toàn bộ chiến binh của bộ tộc Shirai Ryu để truy lùng Quan Chi và tìm lại người con của mình.
Phân tích thiết kế nhân vật của Scorpion
Thành thật mà nói, Scorpion và Sub-zero đều sở hữu thiết kế tốt như nhau. Tuy nhiên, xét theo mức độ chiều sâu của những người làm sáng tạo, sự kết hợp giữa phần tạo hình và câu chuyện đằng sau đã giúp Scorpion ăn điểm hơn Sub-zero.
Các thiết kế của Scorpion thay đổi từ series này series khác nhưng vẫn giữ được những đặc điểm riêng biệt mang đậm dấu ấn của nhân vật giúp người chơi có thể dễ dàng nhận ra ngay. Scorpion thường xuất hiện với chiếc hộp sọ bốc cháy, đeo mặt nạ, đôi mắt trắng, áo khoác da.
Điều gì khiến Scorpion trở nên đặc biệt?
Tạo hình của Scorpion được đánh giá là một trong những thiết kế tốt nhất trong lịch sử trò chơi điện tử. Xét về tính cách của nhân vật, Scorpion cũng thu hút sự chú ý khi xuất hiện trong các màn chơi. Nhân vật này khiến nhiều người liên tưởng đến Songoku trong Dragon Ball. Mỗi khi chiến đấu, Scorpion có thể thiêu rụi kẻ thù một cách nhanh chóng. Sức mạnh của Scorpion đáng sợ đến nỗi nếu anh ta không thể kiểm soát được thì cũng sẽ bị chúng nuốt chửng.
CÁC ĐỀ CỬ DANH DỰ
Pac-Man
Pac-Man là một trò chơi arcade được phát triển bởi Namco và phát hành đầu tiên tại Nhật Bản vào 22/05/1980. Được sinh ra ở Nhật Bản nhưng nơi thực sự làm nên tên tuổi của trò chơi này lại là ở Mỹ. Cho đến nay, Pac-Man được xem là một trò chơi kinh điển và là một biểu tượng văn hóa đại chúng trên khắp thế giới với tuổi đời lên đến hơn 40.
Tạo hình của Pac-Man được tạo ra bởi nhà thiết kế trò chơi người Nhật Toru Iwatani. Ý tưởng về nhân vật này được Toru tìm ra trong khi đang ăn một chiếc bánh pizza. Khi lấy một lát bánh ra khỏi vòng tròn chia thành nhiều phần, Toru liên tưởng đến một chiếc miệng đang mở rộng và thế là Pac-Man được hình thành.
Để làm cho trò chơi trở nên vui nhộn hơn, các nhà thiết kế của Namco đã thêm các chi tiết màu sắc sặc sỡ cho những con ma và mỗi một con ma sẽ sở hữu cho mình đặc tính riêng. Blinky liên tục đuổi theo Pac-Man, Pinky thích phục kích, Inky tùy hứng theo vị trí của Pac-Man và Clyde sẽ đến gần người chơi và cố gắng chạy trốn xuống góc dưới cùng bên trái để chặn đứng lối thoát.
Dù xuất hiện tại Nhật Bản từ 1980 nhưng Pac-Man chỉ thực sự bùng nổ khi đến với thị trường Mỹ sau đó 10 năm. Ít ai biết được rằng tên gốc của trò chơi này ban đầu được đặt là Puck-Man nhưng trong quá trình mang đi quốc tế hóa và đặc biệt là tại Mỹ, nhà phát hành lo ngại việc phát âm từ “Puck” giống một từ bậy trong tiếng Anh nên đã đổi thành Pac-Man.
Phân tích thiết kế nhân vật của Pac-Man
Để tạo ra sự đột phá và khác biệt với các trò chơi điện tử hành động cùng thời, những người tạo ra Pac-Man đã nghĩ ra một nhân vật hình tròn màu vàng vui tươi, thân thiện, không đi theo lối chơi bạo lực. Cho đến nay, nhiều người vẫn xem đây là một trong những nhân vật trò chơi điện tử hay nhất mọi thời đại.
Tạo hình vòng tròn tượng trưng cho tuổi trẻ và màu vàng thể hiện khía cạnh vui nhộn của một nhân vật đang tìm cách vượt qua các chướng ngại vật thay vì bắn tia laze và giết người ngoài hành tinh như các trò chơi phổ biến tại thời điểm đó.
Điều gì làm cho Pac-Man trở nên đặc biệt?
Pac-Man là một kiệt tác của trò chơi điện tử qua mọi thời đại dù sở hữu thiết kế và lối chơi siêu đơn giản. Chẳng ai có thể lý giải được vì sao một chiếc bánh pizza bị cắn dở lại có thể gây nghiện với mọi lứa tuổi qua nhiều thập kỷ như vậy.
Luigi trong Mario
Người em song sinh và là cộng sự của nhân vật Mario – Luigi được tạo ra bởi nhà thiết kế trò chơi điện tử Nhật Bản Shigeru Miyamoto. Luigi xuất hiện lần đầu trong trò chơi Game & Watch năm 1983 của Mario Bros. với vai trò là nhân vật do người chơi thứ hai điều khiển. Luigi giữ vai trò này xuyên suốt trong nhiều phiên bản trò chơi sau đó, bao gồm Mario Bros., Super Mario Bros., Super Mario Bros. 3, Super Mario World. Lần đầu tiên Luigi xuất hiện với tư cách là một nhân vật chính là trong series Super Mario Bros. 2.
Ban đầu, nhân vật này được phát triển như một phiên bản hoán đổi màu sắc của Mario, chuyển sang phối màu xanh thay vì đỏ. Sau đó, Luigi dần được thay đổi về mặt tỷ lệ cơ thể, hình thành phong cách và cá tính của riêng mình. Luigi sở hữu nét tính cách trung thành, tốt bụng, vui vẻ nhưng có phần rụt rè hơn so với anh trai mình.
Phân tích thiết kế nhân vật của Luigi
So với nhân vật Mario, người em sở hữu thân hình cao, gầy và có phần cân đối hơn. Một điểm giúp người chơi phân biệt giữa Luigi và Mario là trang phục màu áo xanh lá kết với quần yếm xanh đậm, kèm theo đó là chiếc mũ nổi bật mang biểu tượng chữ cái “L”.
Điều gì khiến Luigi trở nên đặc biệt?
Kể từ khi xuất hiện trong Super Mario Bros., Luigi đã nhận được sự đón nhận tích cực từ người chơi. Nintendo Power đã liệt kê Luigi là nhân vật anh hùng được yêu thích thứ năm của họ. Nintendo cũng bình chọn Luigi là một trong những nhân vật game có bộ ria mép đẹp nhất.
Tạm kết
Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đầy đủ các thông tin về danh tính của 10 nhân vật huyền thoại của ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Mỗi nhân vật đều sở hữu những thiết kế độc đáo và nét tính cách riêng. Không chỉ đơn thuần là nhân vật giải trí mang tính biểu tượng, các huyền thoại này còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật điện ảnh, hoạt hình và các hình thức giải trí khác. Trong số các nhân vật đặc biệt này, đâu là cái tên có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất với bạn?
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa game
Xem lại phần 1 tại: Top 10 nhân vật game huyền thoại (Phần 1)
Nguồn: dreamfarmstudio
Phận Phạm