Vào những năm 1990, tiến sĩ Richard Bartle đã vạch ra 4 kiểu người chơi game cơ bản, được nghiên cứu dựa theo lý thuyết về đặc điểm tính cách con người cùng những hành vi phổ biến của những người chơi game. Bây giờ, hãy cùng MAAC xem qua 4 kiểu người chơi game cơ bản ở bài viết bên dưới. Qua đó, bạn sẽ học hỏi được về tính cách, thói quen của từng đối tượng và có thể design một trò chơi đánh trúng tâm lý của họ.
Achievers
Với tâm niệm “thắng thua không quan trọng”, chúng ta có thể chơi game chỉ để tận hưởng trải nghiệm đơn giản. Nhưng trong thâm tâm của một vài người lại mong muốn sự chiến thắng và chạy theo thành tích. Đó chính là các Achiever. Achiever cảm thấy sự thôi thúc này nhạy bén hơn những người khác. Họ muốn vượt qua thử thách và đánh bại game.
Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản là giành chiến thắng là chưa đủ. Achiever muốn chia sẻ những thành công của họ với mọi người cũng như mong muốn sự công nhận. Nếu những người khác không thể trố mắt kinh ngạc trước bộ sưu tập danh hiệu khổng lồ của mình, họ có thể sẽ mất động lực để tiếp tục chơi game.
Achiever cũng là những người chơi sẽ dành hàng giờ để hoàn thành các nhiệm vụ phụ dù chỉ để nhận được phần thưởng nhỏ không mấy hữu dụng, họ cũng có thể là những người sẽ tốn hàng giờ đồng hồ để thu thập hết những chiếc lông vũ trong Assassin’s Creed.
Tiến sĩ Bartle ước tính có khoảng 10% người chơi game thuộc loại Achiever. Rất có thể bạn sẽ biết vài gamer kiểu này, một người tự hào rằng anh ta đã sử dụng một con đường nhanh hơn để đến đích hơn so với bạn cũng là một Achiever khác đấy.
Explorers
Khi Achiever có tư duy hướng đến kết quả hay thành tích, Explorer thích quá trình hơn. Họ là những người tò mò bẩm sinh, và sự tò mò này là vũ khí bí mật để thu hút họ. Khi chơi bất kì game nào, họ sẽ khám phá với mong muốn lật tung mọi viên đá và tận cùng mọi ngõ ngách trong game.
Đối với Explorer, không có cái gọi là ‘thất bại’ mà chỉ có khám phá. Mỗi lần vấp ngã trên hành trình, họ đều ghi nhớ để tránh mắc phải sai lầm tương tự trong tương lai. Nhiều Explorer cũng sẽ đảm nhận vai trò người vẽ bản đồ, lập bản đồ vùng đất cho bất kỳ ai theo chân họ.
Với Explorer, bất kì bức tường nào trong game cũng có thể là một lối đi bí mật, sự hài lòng là điều khiến họ lưu tâm khi chơi game. Explorer cũng không khoe khoang với bạn bè về khám phá của họ. Xây dựng những thuộc tính này hay thiết kế một môi trường thật hoành tráng với ngập tràn các “Easter egg” trong game của mình, khi đó, bạn sẽ nói cùng một ngôn ngữ với các Explorer.
Socializers
Achiever và Explorer chủ yếu chơi game vì niềm vui của riêng họ, nhưng tương tác xã hội đóng một phần rất lớn trong văn hóa chơi game. Từ các môn thể thao đồng đội sớm nhất cho đến thị trường game online nhiều người chơi đang phát triển mạnh ngày nay, rõ ràng là chơi game không phải là chuyện đơn lẻ.
Game thủ sẽ kiên trì trong nhiều giờ, cho đến khi ngón tay cái của họ co cứng lại, cố gắng hoàn thành một câu đố hoặc đánh bại một con boss nào đó. Khi họ đã thử mọi thứ họ có thể nghĩ ra, họ sẽ chuyển sang các gamer đồng nghiệp của mình để được giúp đỡ. Trong trường hợp này, Socializer sẽ rất vui khi đến giải cứu.
Trong khi đó, khi họ không có ai để giúp đỡ, các Socializer sẽ vui vẻ chúc mừng những người chơi khác về thành công của họ, chia sẻ ý kiếncủa họ và thậm chí có thể châm ngòi cho những cuộc thảo luận sôi nổi.
Khoảng 80% người chơi là Socializer. Họ trải nghiệm niềm vui trong game thông qua sự tương tác với những người chơi khác. Socializer rất vui khi được cộng tác để đạt được những điều to lớn hơn và tốt hơn những gì họ có thể tự mình làm. Các game, chẳng hạn như Farmville (game lớn nhất của Facebook) rất hấp dẫn trong mắt của các Socializer. Ví dụ: Socializers vui lòng tưới nước cho trang trại của người khác để đổi lấy cây trồng mới cho trang trại của mình. Vì những đặc tính thích giao tiếp và mở rộng mối quan hệ, việc hợp tác và hỗ trợ có ý nghĩa rất lớn đối với các Socializer trong quá trình chơi game.
Killers
Killer chỉ quan tâm đến việc cạnh tranh với những người khác và đánh bại đối thủ của họ, dù đó là bot hay những gamer khác. Vì đặc tính hiếu chiến, Killer còn được xem là những nhân vật gây rối trong game. Họ sẽ thử tất cả mọi cách để vượt qua đối thủ của mình trong game. Nhìn chung, Killer chỉ nhìn thấy một mục tiêu và họ không quan tâm đến việc phải làm thế nào để đạt được mục tiêu đó, họ phải đạt được bằng mọi giá.
So với 3 thể loại gamer nói trên, đối với Killer, không có nhiều điều tích cực để nói về Killer. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể sẽ phải thán phục trước những thủ thuật và cách giải quyết khéo léo mà họ nghĩ ra để đạt được mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, Killer tương tự Achiever ở chỗ họ cũng có được cảm giác hồi hộp khi đạt được điểm và trạng thái chiến thắng. Nhưng điều khiến họ trở nên khác biệt so với Achiever là các Killer muốn thấy những người khác thua cuộc dưới tay mình. Họ có tính cạnh tranh cao và chiến thắng là động lực thúc đẩy họ. Killer muốn trở thành người giỏi nhất trong game, và cách duy nhất để điều đó trở thành sự thật là họ phải đánh bại tất cả những người khác.
Có thể bạn nghĩ rằng đây là kiểu người chơi phổ biến trong game, nhưng nghiên cứu của Bartle cho thấy chỉ có một số lượng nhỏ người chơi là Killer, và chính xác là chưa đến 1%.
Vậy làm thế nào để thiết kế game theo nhu cầu của các kiểu người chơi khác nhau?
Hầu hết các gamer sẽ hiển thị thuộc tính của cả 4 loại ở mức độ lớn hơn hoặc thấp hơn. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp khác biệt như các dòng game indie thường được thiết kế để đáp ứng một hoặc hai loại người chơi. Hãy suy nghĩ về những gì bạn có thể cải thiện trong trò chơi của mình để làm cho nó trở nên cân bằng hơn. Sau đó, bạn có thể thực hiện một số thử nghiệm với tất cả 4 loại người chơi để xem các phản ứng và kỳ vọng khác nhau của họ đối với game của bạn.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng tất cả các người chơi đều có tầm quan trọng như nhau. Là một nhà thiết kế game, bạn thực sự nên nghĩ về 4 kiểu người chơi đó trong giai đoạn thiết kế của mình và tự hỏi bản thân rằng liệu game có đủ tốt để thách thức cả 4 loại người chơi đó hay không?
Xem thêm: Khóa học game designer