HỌC VIỆN KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH & HOẠT HÌNH MAAC
Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Học viện MAAC thực hiện một bài viết truyền cảm hứng về các “bóng hồng” đặc biệt trong lĩnh vực Kỹ xảo Điện ảnh – Hoạt hình 3D. Đây là một món quà mà Học viện mong muốn dành tặng các bạn trẻ có niềm đam mê đối với lĩnh vực Truyền thông, Giải trí, giúp các bạn có thêm động lực và niềm tin vào hành trình nuôi dưỡng ước mơ của riêng mình.
Có một sự thật rằng số lượng nữ giới làm việc trong ngành công nghiệp hậu kỳ VFX, 3D hiện vẫn còn đang khá ít, nam giới gần như “áp đảo”. Điều này vô tình tạo nên những sự thú vị bất ngờ và gây tò mò về những người phụ nữ làm việc trong môi trường đặc biệt này. Trong số phỏng vấn kỳ này, hãy cùng MAAC lắng nghe những chia sẻ về hành trình và trải nghiệm trong nghề đến từ 3 “bóng hồng” là những giảng viên và người truyền cảm hứng đến các thế hệ học viên: Cô Hồng Ngọc Minh Trâm, cô Lý Phượng Yến và cô Nguyễn Thị Trà Giang.
Là những người đã tích lũy cho mình rất nhiều năm kinh nghiệm làm việc và đều có điểm chung là dành rất nhiều sự yêu thích đối với lĩnh vực mà mình đang theo đuổi, cô Phượng Yến, Minh Trâm và Trà Giang đều phải trải qua một hành trình dài trải nghiệm và tìm kiếm bản thân không ngừng. Và có lẽ, ai trong số họ cũng có ít nhiều sự đánh đổi để hiểu bản thân mình là ai, mong muốn điều gì và đâu là điều thực sự được gọi là “đam mê”.
Mặc dù là người yêu thích mỹ thuật và có khả năng vẽ từ nhỏ thế nhưng phải đến năm 29 tuổi, cô Phượng Yến mới chính thức bước chân vào lĩnh vực mà mình yêu thích. Lựa chọn công việc văn phòng ổn định sau khi tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh nhưng có lẽ đối với cô, tính chất công việc văn phòng lặp đi, lặp lại kéo dài 8 tiếng an toàn đến mức nhàm chán khiến bản thân dần cảm thấy mất kiên nhẫn. Sau hơn một năm rưỡi cố gắng bám trụ với công việc, cô sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh năm đó đã dứt khoát xin nghỉ, dành ra 2 năm để hoạch định lại sở thích của bản thân.
Dành 2 năm tập trung hoàn toàn cho mảng vẽ 2D, Phượng Yến bước đầu có được những kết quả nhất định. Các sản phẩm mỹ thuật 2D của cô được biết đến nhiều hơn và được đăng tải trên một số chuyên mục báo. Thời điểm đó, cô vẫn chưa biết đến sự tồn tại của mảng 3D tại Việt Nam cho đến khi nói chuyện với một người bạn họa sĩ 2D quen trên mạng. Sự tò mò cùng hứng thú đã khuyến khích cô tìm trường để học về 3D. Sau 9 tháng học tập, nữ họa sĩ 2D nghiệp dư chính thức bước vào con đường 3D chuyên nghiệp tại công ty Jet Studio với vị trí 3D Modelling Artist. Đó là bước khởi đầu và cũng là bước đệm quan trọng giúp Phượng Yến từng bước sống trọn với đam mê của bản thân trong lĩnh vực 3D tại các studio hàng đầu như: AR Studio, Yeah1 và hiện tại là Studio Wa với vị trí 3D Generalist. Bên cạnh công việc chuyên môn, cô còn giảng dạy bộ môn Subtance Painter tại Học viện MAAC.
Cũng là một người có niềm say mê với hoạt hình từ nhỏ, nhưng may mắn hơn khi cô sớm được tiếp xúc với mỹ thuật đa phương tiện và dần dần tiến đến lĩnh vực VFX, 3D từ khi còn là sinh viên Đại học. Niềm yêu thích đối với VFX, 3D của cô Minh Trâm được nuôi dưỡng qua thời gian, dần lớn lên qua từng trải nghiệm giống như quá trình trưởng thành của một đứa trẻ. Mặc dù là phái nữ nhưng cô lại yêu thích sự xê dịch, không ngại đi đến những vùng đất mới để liên tục học hỏi, nâng cấp bản thân. Như chuyến đi “định mệnh” đến với Ai Cập, cô đã lựa chọn ở lại làm việc 1 năm cùng những người bạn quốc tế xa lạ dù trước đó không hề có sự chuẩn bị trước, dù ban đầu chỉ là dự định 2 tuần để khám phá đất nước Hồi Giáo đầy bí ẩn này. Có lẽ chính nhờ vào sự lựa chọn hướng đi có phần mạo hiểm và hơi “ngông” như vậy, “bóng hồng” nhỏ nhắn nhưng đầy tài năng này mới có cơ hội làm việc cho các studio quốc tế như Trend VFX studio (Ai Cập) hay Untrodden Lab (Ấn Độ) ở độ tuổi còn rất trẻ. Ở thời điểm hiện tại, cô đã có hơn 8 năm kinh nghiệm trong nghề với vai trò là Founder và 3D Producer tại Rupix Studio.
Đang là sinh viên ngành Y, lựa chọn rẽ hướng sang lĩnh vực đầy mới mẻ VFX được xem là một bước đi khá táo bạo đối với cô gái trẻ sở hữu cái tên rất thơ – Trà Giang. Là một người trẻ, khát khao được thử nhiều điều mới là chuyện bình thường, nhưng để có thể thuyết phục được gia đình ủng hộ hướng đi mà mình đã chọn luôn là trở ngại lớn nhất. Trà Giang cũng không ngoại lệ. Gia đình luôn mong muốn cô đi theo một lộ trình “bình thường” như bao cô gái khác, có bằng đại học trong tay, làm một công việc ổn định và đến tuổi thì lập gia đình. Quyết định đi theo con đường riêng mà không có sự ủng hộ từ gia đình, bản thân cô sinh viên ngành Y phải tự thỏa hiệp với chính bản thân mình. Ít ra, nếu là con đường mình tự lựa chọn, bản thân phải có sự quyết tâm để đi đến cùng và tự chịu trách nhiệm với nó. Sau nhiều năm nỗ lực, cô Giang đã gặt hái được rất nhiều thành tích trong công việc, trở thành giảng viên được các nhiều bạn trẻ mến mộ và bản thân cô cũng cảm thấy hạnh phúc hơn với con đường mình đang đi.
Quay ngược về quá khứ, nếu cô Phượng Yến bằng lòng với công việc văn phòng 8 tiếng, cô Minh Trâm e sợ việc phải ở lại một đất nước xa lạ để làm việc mà không có sự chuẩn bị nào trước đó hay cô Trà Giang chấp nhận đi theo con đường an toàn mà gia đình mong muốn thì bây giờ, chúng ta không có những “bóng hồng” đầy tài năng, lan tỏa nguồn cảm hứng tuyệt vời đến các thế hệ trẻ trong lĩnh vực VFX và 3D như hiện tại. Thế nên, hai chữ “đam mê” nghe có vẻ đơn giản nhưng với rất nhiều người, nhưng họ đã phải trải qua một hành trình dài để tìm kiếm và thấu hiểu bản thân.
Mặc dù được ưu ái và tạo điều kiện thuận lợi là thế, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, phái nữ làm việc trong ngành VFX hay 3D vẫn còn khá ít. Liệu có rào cản nào khiến lĩnh vực này chưa thật sự thu hút phái nữ hay không? Từ trải nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực 3D, cô Phượng Yến cho rằng, nữ giới khi chọn ngành VFX hay 3D cũng sẽ gặp một số rào cản nhất định. Thường thấy nhất là tốc độ nắm bắt, cập nhật công nghệ mới của phái nữ sẽ có phần chậm hơn so với nam giới và cũng không mạnh bằng.
Dưới góc nhìn của Minh Trâm, cô đồng quan điểm với “tiền bối” Phượng Yến: “Đây là ngành kết hợp giữa kỹ thuật và mỹ thuật. Thường thì các bạn nữ không quá mạnh về phần kỹ thuật so với nam giới.” Còn đối với cô Trà Giang, nữ Artist cho rằng khi làm việc trong mảng VFX hay 3D thường sẽ phải trải qua một khoảng thời gian đầu thích nghi khá vất vả và sức khỏe là một trở ngại nhỏ đối với nữ giới khi theo đuổi ngành này.
“Lúc mới vào nghề chưa quen, thời gian đầu thường khá vất vả. Tuy nhiên, bản thân tôi có một niềm đam mê khá lớn trong ngành này nên không hề cảm thấy có một chút khó khăn nào.” – Cô Trà Giang chia sẻ.
Có lẽ, không chỉ riêng VFX hay 3D mà bất kể ngành nghề nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng quan trọng nhất vẫn là tự mỗi người có kiên định với sự lựa chọn của bản thân và đủ quyết tâm để theo đuổi đến cùng hay không. Rào cản có thể là trở ngại khiến chúng ta chùng chân nhưng cũng là cơ hội để mỗi người tự bứt phá giới hạn của riêng mình.
Khi nói về phái nữ, mọi người hay dùng từ “thanh xuân” để ám chỉ “thời điểm vàng”. Tức là thời điểm phụ nữ thăng hạng tốt nhất về sức trẻ, vẻ đẹp, sự nhiệt huyết cũng như sự tự do để theo đuổi đam mê. Vậy trong ngành VFX, 3D thì sao, liệu có giai đoạn nào được xem là “thời điểm vàng” cho nữ giới bước chân vào nghề hay không?
Cô Hồng Ngọc Minh Trâm là người đã có hơn 8 năm kinh nghiệm làm nghề. Đối với riêng cô, phái nữ ở độ tuổi từ 24 đến 26 được xem là giai đoạn vàng để phát triển sự nghiệp. Founder Rupix Studio cho biết: “Khi tốt nghiệp, các bạn sẽ ở độ tuổi khoảng 20 đến 24. Sau khoảng từ 2 đến 4 năm đi làm, các bạn sẽ vừa có kinh nghiệm, vừa được học hỏi rất nhiều thứ. Đây cũng là thời điểm mà các bạn cũng chưa phải vướng bận quá nhiều về chuyện phải lập gia đình. Bước qua giai đoạn này, nhiều yếu tố khác sẽ chi phối phái nữ khiến họ có xu hướng chùng xuống.”
Tuy nhiên, cô cũng khẳng định rằng, mỗi người đều có một ngưỡng khác nhau để phát triển. Yếu tố tuổi tác chỉ là một phần, quan trọng hơn hết vẫn là định hướng và khả năng của mỗi người.
Trải nghiệm nghề bắt đầu khi đã ở tuổi 29 của 3D Generalist Phượng Yến là minh chứng rõ ràng nhất cho việc ngành VFX, 3D không hề có giới hạn nào dành cho nữ giới và tất cả mọi người.
“Khi còn trẻ, còn tự do, chưa vướng bận gì, bạn sẽ tiến được rất xa và nhanh trong ngành này. Chắc chắn là khi vướng bận gia đình, con cái thì thời gian dành cho nghề sẽ ít đi. Nhưng nếu nhiệt huyết và đam mê của bạn vẫn còn, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể quay lại với nghề.” Cô Yến khẳng định. Đồng thời, nữ Artist cũng chia sẻ thêm rằng: “Nếu các bạn thực sự muốn theo đuổi ngành này, hãy cố gắng cân bằng giữa gia đình và công việc. Khi còn trẻ, hãy cố gắng học hỏi thật nhiều. Còn khi bạn đã “quá lứa” một chút hay đã bắt đầu có những vướng bận khác, hãy nỗ lực gấp đôi.”
Đối với các lĩnh vực liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, máy tính xưa nay vẫn thường khá ít nhân sự nữ. Lĩnh vực hậu kỳ VFX, 3D cũng không ngoại lệ. Mặc dù hiện nay, số lượng nam giới trong ngành này vẫn đang chiếm tỷ lệ khá cao, còn phái nữ được ví như “hoa giữa rừng gươm”. Nhìn từ góc độ của người ngoài cuộc, có lẽ chúng ta sẽ có phần hơi lo ngại về cơ hội cho phái nữ khi bước chân vào ngành công nghiệp này. Thế nhưng, bằng sự trải nghiệm nhiều năm trong ngành của cô Phượng Yến, Trâm Hồng và Trà Giang, bạn sẽ bất ngờ với những cơ hội và sự ưu ái tuyệt vời dành cho phái nữ.
Mặc dù là phái nữ nhưng nữ giảng viên Subtance Painter của MAAC chưa bao giờ xem vấn đề giới tính là rào cản với bản thân. Khá táo bạo với suy nghĩ “dù mình là con gái nhưng chưa ngán ai bao giờ”, cô Yến luôn sẵn sàng “chiến” với bất kỳ một đồng nghiệp hay leader nào để tìm ra quy trình làm việc hợp lý và cho ra kết quả công việc tốt nhất.
Đối với cô, môi trường làm việc có nhiều đồng nghiệp nam không những không hề có bất kỳ áp lực nào mà ngược lại còn là cơ hội tốt để học hỏi và trau dồi kinh nghiệm nghề cho bản thân.
“Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất với đồng nghiệp nam của tôi trong quá trình làm nghề phải kể đến anh Võ Huy Giáp. Anh Giáp lúc đó là leader tại Yeah1. Trong một lần tranh luận về quy trình làm việc, anh Giáp đã đồng ý với phương án của tôi. Tôi khá cảm phục vì anh ấy không dùng chức vụ của một người leader để áp đảo mình mà đã đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ. Vì điều đó, tôi cũng đã thử đặt mình vào vị trí của một người leader để nghĩ lại. Cuối cùng, tôi đã làm theo phương án của anh Giáp. Qua lần đó, tôi cũng đã “nghiệm” lại bản thân, không nên quá áp đặt cái tôi trong mỗi cuộc tranh luận mà nên suy nghĩ từ góc độ của người khác.” Cô Yến nhớ lại.
Với người truyền cảm hứng được nhiều học viên yêu mến, cô Minh Trâm cho rằng số lượng nữ giới ít hơn nam giới trong lĩnh vực VFX, 3D là một lợi thế rất lớn. Phái nữ sẽ tạo ra sự khác biệt cho bản thân. Với khả năng làm việc ngang nhau nhưng còn là nữ giới nữa thì đó đã là một sự đặc biệt.
Mặc dù đặc thù công việc của ngành công nghiệp VFX, 3D vẫn ưu tiên về khả năng làm việc của ứng viên hàng đầu thay vì quan trọng về vấn đề giới tính. Tuy nhiên, đối với trải nghiệm cá nhân, cô Minh Trâm cũng cảm thấy việc phái nữ là “của hiếm” trong ngành công nghiệp hậu kỳ cũng mang đến nhiều trải nghiệm rất thú vị.
“Có một khoảng thời gian làm việc ở Ai Cập, vì là quốc gia Hồi giáo nên họ rất quan tâm đến vấn đề nữ giới. Tôi còn là một người nước ngoài nữa nên nhận được sự quan tâm đặc biệt của mọi người xung quanh. Thông thường, nhân viên nữ không cần phải tăng ca nhưng tôi thì khá “nhây” nên đã ở lại tăng ca cùng mọi người. Công ty lúc đó chỉ có một phòng nghỉ duy nhất dành cho tất cả nhân viên nhưng các bạn nam đã nhường hết phòng đó cho một mình tôi cho đến tận sáng ngày hôm sau. Tôi vừa cảm thấy có lỗi nhưng đồng thời cũng rất biết ơn các bạn ấy.” – Founder Rupix Studio chia sẻ về trải nghiệm của mình trong quá trình trải nghiệm công việc tại Ai Cập.
Có vẻ hơi thiên vị một chút, nhưng đúng là trong môi trường làm việc nào cũng vậy, số ít vẫn sẽ được ưu ái hơn một chút. Đối với trải nghiệm của cô Trà Giang, lúc mới bước chân vào CYCLO, cô gần như là nữ Artist duy nhất của công ty. Trong suốt quá trình làm việc, cô cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, hướng dẫn từ các anh lớn. Ngoài ra, nữ giảng viên của MAAC còn được các bậc tiền bối hỗ trợ định hướng đường đi, nước bước phù hợp với bản thân trong ngành.
Từng trải qua những khoảng thời gian thỏa hiệp đầy khó khăn với người thân và với chính bản thân mình, nhưng niềm đam mê và sự kiên trì là điểm then chốt giúp các “bóng hồng” tài năng của MAAC tìm ra chiếc chìa khóa, mở lối cơ hội cho chính mình để tiến bước. Thế nên, dù bạn là phái nam hay phái nữ, bạn luôn có cơ hội như nhau trong mọi ngành nghề. Chỉ là, bạn có đủ dũng cảm để gọi tên đam mê và cháy hết mình với giấc mơ của riêng cuộc đời mình hay không mà thôi!
Hy vọng rằng, thông qua những chia sẻ của các giảng viên được yêu mến, những người phụ nữ luôn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết với công việc sáng tạo và truyền cảm hứng đến các thế hệ trẻ tại MAAC sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục hành trình theo đuổi khát vọng của bản thân.
HỌC VIỆN KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH & HOẠT HÌNH MAAC
Chi nhánh Công ty cổ phần đào tạo ứng dụng Aprotrain (TP Hà Nội)
212 – 214 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM