Post Views: 1.657

Thử nghĩ, nếu một người muốn chuyển ngành, một ngành chẳng mấy liên quan đến tất cả những gì người đó theo học từ trước tới nay thì sẽ mất bao lâu để họ trở thành một nhân sự thực thụ? 

Chưa nói đến mức độ khó của ngành đó, chỉ riêng việc bạn can đảm vượt qua ranh giới an toàn và cho mình cơ hội bắt đầu lại đã là thành công một nửa rồi. Và câu chuyện của Lê Hồ An Khương sẽ tiếp thêm động lực để bạn biết rằng, mình không đơn độc trên hành trình tìm kiếm bản thân, bởi ngoài kia vẫn có hàng tá người loay hoay giống bạn. Điều quan trọng quyết định sự thành công và thất bại của ai đó nằm ở chỗ chúng ta có chịu bắt đầu hay không?

Chào mừng quý vị đã quay trở lại với series MAAC Stories – nơi chúng ta sẽ gặp gỡ với rất nhiều gương mặt học viên tiêu biểu tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC. Trên hành trình chinh phục ngành công nghiệp CG, họ đều có cho riêng mình một câu chuyện để kể: Nhiều người thì ngại bắt đầu lại khi đã không còn quá trẻ, nhiều người thì bị gánh nặng cơm áo gạo tiền gạt phăng đi giấc mơ nào đó. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta sẽ trò chuyện cùng một người chưa bao giờ chịu thỏa hiệp với khó khăn. Không đi theo công thức chung mà quyết định rẽ hướng với ngành hoạt hình, anh ấy là Lê Hồ An Khương – Hiện đang đảm nhận vị trí Diễn hoạt 3D (3D Animator) tại Synapse Studio.

MAACStories_Le_Ho_An_Phuong_IMG_1

Chào anh Khương, độc giả có lẽ đang khá tò mò về anh đấy!

Chào mọi người, cảm ơn Học viện MAAC đã có lời mời mình đến với buổi trò chuyện này. Mình là Lê Hồ An Khương, hiện đang theo học khóa 3D Animation tại Maac. Mình đang ở cuối kỳ ba và sắp sửa bước sang kỳ 4, cũng là kỳ học cuối cùng rồi. Hiện tại, mình đang làm việc cho Synapse Studio – Một studio của Hàn Quốc chuyên sản xuất VFX và Animation với vai trò là Animator (Diễn hoạt 3D). 

Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với ngành 3D Animation? 

Thực ra có rất nhiều yếu tố tác động khác nhau định hình nên con người mình ở hiện tại, nhưng có lẽ câu chuyện được bắt đầu từ những năm giữa và cuối đại học. 

Thời điểm đó mình có một sở thích là tìm xem các video Behind the Scenes của những bộ phim siêu anh hùng. Mình thực sự muốn biết bằng cách nào mà họ có thể làm ra các kỹ xảo đó, cách họ biến một set quay nhìn rất bình thường trở nên hùng tráng và kỳ ảo đến thế. Mình tự hỏi liệu bản thân có khi nào cũng sẽ tạo ra được một dự án tương tự không bằng tất cả sự yêu thích, tò mò và khao khát muốn khám phá. Dĩ nhiên, những suy nghĩ vu vơ và niềm cảm hứng nhất thời thường dễ rơi vào quên lãng. Mình tốt nghiệp đại học, xin việc và làm trong trong mảng content. Sau vài năm cống hiến, mình bắt đầu cảm thấy không còn có thể phát triển thêm được gì với nghiệp viết lách. Vậy là niềm yêu thích ngày xưa lại lóe lên, mình đi đến một quyết định táo bạo: Hay là thử học VFX xem sao. 

Vậy là mình đã tải phần mềm kỹ xảo After Effect về máy tính để tìm hiểu. Mình tận dụng tất cả thời gian rảnh trong ngày, lên Youtube nghiền ngẫm các video hướng dẫn các kỹ năng cơ bản rồi tự mình làm theo. Mình tiến từng bước rất chậm với những thứ rất cơ bản nhưng nó lại khiến mình càng ngày càng trở nên hứng thú hơn với lĩnh vực này. Mọi thứ dần trở nên rõ ràng khi mình chắc mẩm chuyện lấn sân sang lĩnh vực VFX. Vậy là sau rất nhiều cuộc điện thoại và nhiều buổi tư vấn trực tiếp, mình đã quyết định gia nhập vào Học viện kỹ xảo Điện ảnh MAAC. 

Anh có thể nói rõ hơn lý do tại sao đưa ra quyết định đó?

Khi mình so sánh chương trình học ở Maac với những nơi khác, mình nhận thấy chương trình ở MAAC có thời lượng dài hơn, đồng nghĩa bạn phải bỏ ra nhiều công sức, nhiều sự cố gắng hơn. Nhưng đổi lại thì mình tin một chương trình bao quát như thế sẽ thích hợp với những ai chưa biết chút gì về lĩnh vực này. Khi đã quyết định xong mình lại tiếp tục đứng giữa ngã ba đường khác khi đắn đo không biết nên theo học chương trình 3D Animation hay VFX tại MAAC. Cuối cùng, mình đã lựa chọn 3D Animation vì nguyện vọng ban đầu của mình là có thể áp dụng kỹ năng vẽ vào công việc. 

Thế thì anh Khương đã gặp phải những khó khăn hay thách thức nào khi vừa mới bước chân vào ngành 3D Animation? Nếu có thì anh đã vượt qua nó như thế nào? 

Mình đã gặp kha khá khó khăn đấy. 

  • Lý do đầu tiên là vì mình học trái ngành cho nên không thụ hưởng được những kiến thức hàn lâm về mỹ thuật hay điện ảnh. 
  • Thứ hai, mình không phải dân rành kỹ thuật. Mình phải thừa nhận một điều là mình dở tệ khi sử dụng máy tính hay các phần mềm nói chung. 
  • Thứ ba, mình tự đánh giá bản thân không phải tuýp người tỉ mỉ, mình không giỏi ghi nhớ tiểu tiết. Ví dụ nhé, khi bạn làm việc trong khâu Modelling (dựng một mô hình 3D) thì từ khâu lên ý tưởng cho đến lúc hoàn thiện mô hình sẽ trải qua những công đoạn khác nhau, từ A đến B đến C đến D. Đôi khi, các bạn phải thực hiện công đoạn A thật tốt thì công đoạn B mới tiếp diễn được. Nhưng trong một số trường hợp, chắc chắn bạn sẽ bỏ quên một số chi tiết trong công đoạn A và làm một mạch đến công đoạn C, và rồi bạn nhận ra để nhảy từ công đoạn C sang công đoạn D thì cần phải có cái yếu tố khuyết thiếu ở công đoạn A. Lúc này, rất có khả năng bạn sẽ phải đập đi xây lại từ đầu. Chuyện này xảy ra khá thường xuyên đối với mình và cả team. 

Nhưng mình nghĩ nếu các bạn đủ yêu thích và đủ sự can đảm dấn thân vào ngành thì các bạn sẽ cảm thấy điều đó đỡ mệt mỏi hơn một chút. 

Khó khăn quả là điều chúng ta không thể tránh khỏi khi bắt đầu, anh thấy mình đã thay đổi như thế nào trước và sau khi gia nhập vào ngành Animation? 

Trước tiên là mình thấy rất vui vì đã quyết định chuyển hướng. Bây giờ khi nhìn lại bản thân cách đây hai năm, mình cảm thấy có động lực và mục tiêu hơn khi đi làm, vì mình biết bản thân có không gian để phát triển kỹ năng cùng cơ hội thăng tiến ở tương lai. 

Tiếp theo, sau khi gia nhập vào ngành Animation mình thấy bản thân đã phát triển nhiều hơn. Từ một người rất kém trong việc ghi nhớ tiểu tiết thì giờ mình đã học cách quan sát mọi thứ kỹ càng hơn.

Cuối cùng, mình đã tự tin hơn trong vấn đề sử dụng phần mềm và máy móc để phục vụ cho công việc. 

Không biết lúc anh quyết định chuyển ngành anh có gặp phải áp lực đồng trang lứa không?

Thực sự là không. Mình nghĩ chúng ta chỉ áp lực khi mang bản thân ra so sánh với người khác, trong khi điều quan trọng nhất là tập trung phát triển chính mình. Mình không bao giờ hỏi về lương, thưởng của bạn bè cho nên lấy đâu ra dữ liệu mà so sánh. Điều đó vô hình chung giải thoát mình khỏi áp lực đồng trang lứa.

Vừa đi học và vừa đi làm có khiến anh cảm thấy đuối sức không?

Có chứ, phải nói là rất mệt, vì bạn phải bảo đảm thực hiện tốt công việc ở công ty, vừa theo kịp chương trình học ở trường. Càng về những học kỳ sau, mức độ khó lại càng tỷ lệ thuận với khối lượng kiến thức. Mình vừa trải qua học kỳ ba với những môn rất khó. Ví dụ như Rigging – một môn học đòi hỏi chúng mình phải dành rất nhiều thời gian để xem đi xem lại tutorial của thầy cô mới làm được bài tập. Nhưng đổi lại, việc vừa đi học vừa đi làm giúp mình xây dựng kỹ năng quản lý thời gian. Mình khá tự hào vì trong hơn ba năm ở MAAC, chưa bao giờ mình trải qua cảm giác chạy deadline. Mình ý thức bản thân còn có một công việc fulltime nên với bất kỳ bài tập hay đồ án nào được giao thì mình sẽ bắt tay thực hiện ngay lập tức để không cập rập.

MAACStories_Le_Ho_An_Phuong_Quotes_2

Anh có thần tượng ai đó trong ngành ko?

Có hai người mà mình nghĩ tới ngay bây giờ, họ đã và đang dạy ở Học viện Kỹ xảo Điện ảnh MAAC, đó là thầy Võ Huy Giáp và thầy Nguyễn Đình Phú. Trước khi theo học 3D Animation, mình đã tham dự rất nhiều Workshop chuyên môn và tư vấn 1:1 cùng thầy Giáp. Ấn tượng của mình về thầy là một người cực kỳ giỏi. Thầy Giáp không chỉ có kỹ năng xuất sắc mà còn có khả năng truyền cảm hứng đến mọi người. Còn thầy Nguyễn Đình Phú là chủ kênh Youtube mà chắc hẳn ai theo đuổi lĩnh vực này đều sẽ biết – 3D Easy. Bạn nào học muốn học thêm về Sculpt thì mình đề xuất bạn nên xem kênh của thầy Phú nhé. 

Cơ duyên nào đưa anh đến với Synapse Studio? 

Lý do khiến mình quyết định ứng tuyển vào Synapse Studio một phần vì nghe nói thầy Nguyễn Đình Phú đang làm việc ở đây, phần còn lại là vì mình cũng muốn phát triển thêm về Sculpting nên mình cho rằng đó có thể sẽ là môi trường thích hợp dành cho bản thân.

Khoảng 9 tháng trước, mình tới Synapse phỏng vấn xin việc. Đó là một Studio nhỏ theo ấn tượng ban đầu của mình khi liếc nhìn cả văn phòng và chỉ thấy đâu đó khoảng 10 đến 15 người. Bác CEO đã trực tiếp phỏng vấn mình, bác bảo rằng Synapse đang đặt mục tiêu tăng trưởng về quy mô cho nên Studio sẵn sàng nhận Trainee học việc và không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm. Khi cân nhắc những yếu tố khác nhau, mình tin đây là môi trường thích hợp với mình ở thời điểm này. 

Có rất nhiều thầy cô MAAC cũng đang làm việc ở đây. Trong một môi trường mà có rất nhiều người lão làng và kỳ cựu thì bạn sẽ thực sự cảm thấy yên tâm, bởi nếu gặp vấn đề gì quá khó thì chuyên gia đã ngay bên cạnh rồi. Đó là một lợi thế cực lớn đối với một người đang học việc như mình đấy. 

Trong thời gian gần đây anh Khương cũng là một trong số các Artist Việt tham gia vào việc thực hiện Series khá nổi tiếng trên Netflix là “Money Heist” phiên bản Hàn Quốc. Anh có thể chia sẻ thêm một vài kỷ niệm với dự án này không?

Thực ra với “Money Heist” team 3D của chúng mình chỉ đóng góp một phần khá nhỏ vì dự án đó chủ yếu liên quan đến team 2D và team VFX. Ngược lại, có một dự án khác thực sự gi dấu ấn sâu đậm với mình, nó có tên “Age of Light” dịch nôm na là “Kỷ nguyên ánh sáng”. Bởi vì tác phẩm mang ý nghĩa lịch sử rất đẹp là tưởng niệm một danh tướng người Hàn Quốc nên mọi thứ đều được đầu tư rất kỹ. Trong đó, mình hỗ trợ từ khâu Modelling, Texture, Animation… Phải mất 3, 4 tháng mới hoàn thành xong dự án này, nhưng bù lại mình học được thêm rất nhiều kỹ năng khác nhau, nhờ đó mà bản thân cũng cảm thấy tự tin hơn hẳn. Còn về kỷ niệm khó quên thì chắc là những buổi làm việc OT, cũng thấy cực dữ lắm nhưng mình ý thức được giá trị mà nó mang lại cho cộng đồng và cho chính mình nên không hề hấn gì. 

Hiện nay chúng ta ngày càng thấy rõ sự đóng góp của các Artist Việt vào những dự án quốc tế. Anh có đánh giá gì về tiềm năng phát triển của ngành trong thời gian sắp tới không? 

Mỗi lần nhìn thấy tên người Việt Nam xuất hiện ở phần After Credit của những bộ phim bom tấn, mình lại cảm thấy cực kỳ tự hào, vì mình cũng đang làm trong lĩnh vực này, mình là một phần thuộc đội ngũ đó và đang đóng góp những giá trị tương tự như vậy. 

Nói về tiềm năng phát triển của ngành nghề này, thì thời điểm chuẩn bị nhảy việc mình có nghiên cứu khá kỹ lưỡng về thị trường lao động ở Việt Nam và biết rằng đang cực kỳ thiếu nhân lực lao động cho linh vực 3D Game, 3D Animation, VFX…, lúc này mình không dám phỏng đoán quá xa nhưng trong một vài năm tới nếu bạn nào muốn chuyển sang lĩnh vực này thì bạn sẽ có cơ hội khá tốt. 

Cuối cùng, anh có lời khuyên nào dành cho các bạn đang muốn theo đuổi ngành 3D Animation nói riêng và những lĩnh vực khác thuộc ngành công nghệ CG nói chung không?

Mình có ba lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này: 

Thứ nhất, bạn phải có quá trình nghiên cứu thật kỹ cả yếu tố bên trong lẫn yếu tố bên ngoài. Yếu tố bên trong ở đây chính là bản thân bạn, bạn phải hiểu bạn thích gì, cần gì. Đối với mình, quá trình nghiên cứu bản thân kéo dài từ năm cuối đại học và kéo dài cho tới tận bây giờ, chưa bao giờ ngừng nghỉ. Yếu tố bên ngoài là thị trường lao động. Không riêng gì VFX hay 3D, khi bạn muốn nhảy việc bạn cần tìm hiểu tiềm năng phát triển, mức độ cạnh tranh của lĩnh vực đó để tìm con đường đúng nhất cho chính bạn. 

Thứ hai, bạn cần có một kế hoạch tốt, kỹ lưỡng, dài hạn. Mình nghĩ điều này đặc biệt đúng với những bạn đang chuẩn bị chuyển sang lĩnh vực VFX và 3D. Bạn sẽ cần một thời gian khá dài để xây dựng một Portfolio thuyết phục nhà tuyển dụng. Cá nhân mình thời điểm trước khi gửi CV và Portfolio cho nhà tuyển dụng, mình đã dành đến hai ba tháng gì đó chỉ để tập trung xây dựng các Artwork tốt nhất có thể để đưa vào Portfolio.

Thứ ba, các bạn nên bắt đầu xây dựng networking cho mình. Hãy tìm kiếm trong mối quan hệ của các bạn xem có ai đã và đang làm việc trong lĩnh vực bạn nhắm tới hay chưa. Hãy tranh thủ hỏi thêm các thông tin là làm việc trong lĩnh vực đó thì trải nghiệm như thế nào. Mình nghĩ có rất nhiều câu hỏi các bạn sẽ khó mà tìm thấy trên Google và các bạn sẽ cần phải hỏi những người họ đã trải nghiệm vì như thế bạn sẽ biết thêm một góc nhìn khác. 

Dự định sắp tới của anh là gì? 

Hiện tại mình dành sự quan tâm khá lớn cho việc làm kỹ xảo và 3D trong môi trường VR/AR. Mình cũng phỏng đoán thôi, trong thời gian sắp tới có lẽ hai loại hình này sẽ du nhập vào Việt Nam nhiều hơn và mình mong muốn sẽ có cơ hội trải nghiệm, thực hiện VFX cho các môi trường đó. 

Còn về kế hoạch dài hơi thì trong 5 – 10 năm tới, khi các kỹ năng đã cứng cáp thì mình muốn lấn sân sang  những lĩnh vực thiết yếu hơn, ví dụ như: Giáo dục, Y tế, Xây dựng, Kiến trúc… Theo mình biết ngành 3D có ứng dụng rất sâu rộng trong những lĩnh vực đó, nên mình mong muốn đóng góp công sức mình cho sự phát triển của cộng đồng. 

Cảm ơn anh Khương với một buổi trò chuyện rất thú vị. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và tiếp tục vững bước trên hành trình đầy cảm hứng của mình.

Phỏng vấn: Hương Thủy
Bài viết: Giang Hoàng
Thiết kế: olianji

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ