HỌC VIỆN KỸ XẢO ĐIỆN ẢNH & HOẠT HÌNH MAAC
Bình lặng nhưng vô cùng đáng nhớ, hành trình đến với ngành 3D Animation của Quý Trân có lẽ không gặp nhiều thử thách, nhưng chính bạn tạo ra thử thách để bản thân kiên cường hơn.
Đối với các bạn, đâu là thang đo sự hài lòng trong cuộc sống? Hài lòng khi có một gia đình hạnh phúc? Hài lòng khi sở hữu mức thu nhập dư dả? Riêng với Quý Trân, sự hài lòng đơn giản là khi được theo đuổi đam mê và dần hái được quả ngọt từ chính đam mê của mình.
Ở MAAC Stories lần này, mời các bạn cùng lắng nghe câu chuyện của Trần Xuân Quý Trân – “bóng hồng” đang hoàn thiện bản thân để bước chân vào thế giới 3D Animation chuyên nghiệp.
Xin chào Quý Trân, đầu tiên bạn hãy giới thiệu sơ nét về bản thân để mọi người cùng biết đến với nhé!
Xin chào mọi người, mình là Trần Xuân Quý Trân. Hiện tại mình đang là học viên kỳ cuối ngành 3D Animation tại Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC.
3D Animation là ngành mới tại thị trường Việt Nam, chỉ phát triển và trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Trân đã biết đến nhóm ngành này từ đâu và điều gì đã thôi thúc bạn theo đuổi ngành học này?
Xuất phát điểm của mình cũng tương tự với những bạn khác, đều đam mê vẽ và những gì liên quan đến đồ họa, hình ảnh.
Từ nhỏ mình đã thích xem phim, hoạt hình, lớn lên dần thì mình bắt đầu đặt câu hỏi rằng tại sao người ta có thể làm ra những hình ảnh, hiệu ứng chỉn chu, chất lượng đến như vậy. Từ những thắc mắc nhỏ đã gom thành niềm đam mê lớn, mình đã tìm hiểu và bắt đầu tham gia vào ngành.
Được biết, trước khi theo học ngành 3D thì Trân cũng đã học qua 2D – Graphics Design. Vậy tại sao bạn quyết định lấn sân vào lĩnh vực 3D này?
Lấn sân vào ngành 3D Animation một phần vì mình cảm thấy bản thân không phù hợp với 2D.
Vì không tìm hiểu quá kỹ về lĩnh vực 2D mà đã nhanh chóng theo học, sau một thời gian mình nhận ra con đường này không đúng với định hướng nghề nghiệp mà mình mong muốn. Không để thời gian trôi qua vô nghĩa, mình quyết định chuyển đổi sang lĩnh vực 3D để được sống với đam mê.
Khi thổ lộ bản thân yêu thích ngành 3D và muốn theo đuổi chuyên sâu lĩnh vực này, gia đình bạn đã suy nghĩ như thế nào? Liệu bạn có gặp phải rào cản nào từ phía gia đình không? Nếu có, bạn đã làm gì để chứng minh sự quyết tâm của mình?
Hành trình đến với ngành 3D của mình thực tế có một chút rào cản. Như mọi người đã biết, ngành 3D có thể sẽ chuộng nam giới nhiều hơn, hầu hết giáo viên mình học đa số là nam. Vì vậy, ba mẹ nhìn vào cho rằng đây là một ngành nghề khá áp lực đối với nữ giới, thành ra họ cũng khá quan ngại với quyết định của mình.
Tuy nhiên, vì bản thân mình học tập và tìm hiểu kỹ lưỡng, mình biết đây là công việc không quá sức đối với một bạn nữ, riêng bản thân mình cũng cảm thấy không có quá nhiều thách thức. Do đó, mình đã cố gắng để cho ba mẹ thấy mình làm được và thuyết phục họ cho mình theo đuổi đam mê. May mắn là mình cũng nhận được sự ủng hộ của ba mẹ.
Hiện tại, Trân đang là sinh viên kỳ cuối của ngành 3D Animation tại MAAC. Thời điểm gần 2 năm về trước, bạn đã biết đến Học viện MAAC qua đâu và ở thời điểm đó, điều gì ở MAAC khiến bạn cảm thấy tin tưởng và lựa chọn học tập tại đây?
Mình vô tình biết đến Học viện MAAC thông qua trang Fanpage. Khi đó, MAAC đang chuẩn bị tổ chức một buổi Open Day, mình đã nhanh tay đăng ký tham gia. Sau chương trình, mình cảm thấy khá thú vị và cảm nhận được MAAC sẽ là môi trường hoàn hảo để mình theo đuổi đam mê 3D Animation, đó là lý do mình lựa chọn MAAC để bắt đầu hành trình chinh phục ngành.
Ở thời điểm hiện tại, giai đoạn sắp sửa hoàn thành chương trình học ngành 3D ở MAAC, bản thân của Quý Trân có khác gì so với 2 năm trước không? Nếu có thì đâu là điểm khác biệt nhất?
Có lẽ khác biệt lớn nhất so với trước đây chính là bản thân mình trở nên cởi mở hơn. Các giảng viên ở MAAC vô cùng nhiệt huyết, ngoài kiến thức chuyên môn, họ còn chia sẻ về quan điểm sống cũng như chỉ dạy một số kỹ năng mềm trong cuộc sống. Mình cảm thấy bản thân vui vẻ, từ đó cũng có được nhiều bạn bè hơn.
Vậy ngoài kiến thức chuyên ngành, MAAC đã mang đến cho bạn cơ hội gì trên hành trình chinh phục đam mê của mình?
Đầu tiên có lẽ là cơ hội được gặp gỡ bạn bè và các anh chị lớn có cùng chí hướng. Điểm đặc biệt khi học ở MAAC chính là học viên trải dài ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ học sinh, sinh viên cho đến người đi làm. Học cùng lớp, mình được quen biết nhiều anh chị lớn tài năng hơn, máu lửa hơn. Cũng nhờ đó, mình có thêm rất nhiều động lực để cố gắng để theo đuổi đam mê.
Là một bóng hồng học tập trong lĩnh vực được cho là thuộc về nam giới, bạn có gặp phải rào cản nào khi bản thân mình là nữ giới không?
Áp lực chắc đến từ gia đình nhiều hơn, có thể ba mẹ sợ mình cực nên cũng lo lắng.
Ngoài ra, một áp lực nữa đó chính là mình cảm thấy sự nỗ lực của mình có thể cũng chưa bằng những người khác, nhìn vào những tấm gương của họ mình sẽ cố gắng để phấn đấu hơn. Còn lại thì chắc là không còn rào cản hay áp lực nào khác.
Vậy ngược lại, là nữ giới thì có lợi thế gì so với nam khi theo học ngành 3D Animation?
Chắc là được cưng hơn (cười). Trong ngành có khá nhiều anh chị lớn, do mình là con gái nên cũng nhận được sự support rất nhiều.
Khi biết tin bản thân là 1 trong 12 bạn nữ xuất sắc nhận được học bổng Women Game Changers 2023 (WGC 2023) của Sparx*, cảm xúc của Trân như thế nào?
Thật sự mình rất bất ngờ, không nghĩ rằng bản thân mình có thể nhận được học bổng Women Game Changers danh giá của Sparx*. Sau bất ngờ thì mình cảm thấy rất vui, tự hào và cảm thấy biết ơn. Biết ơn Học viện MAAC, các thầy cô và bạn bè đã cùng đồng hành để mình tự tin tham gia học bổng.
Quay về quá khứ một chút, Trân có thể hé lộ lý do quyết định apply học bổng WGC 2023 không?
Lý do lớn nhất để mình tham gia học bổng WGC 2023 chính là muốn tìm kiếm sự tự tin bên trong bản thân và chấp nhận đối diện với các thách thức mới.
Dù kiên cường đấu tranh và thể hiện với mọi người rằng đây là ngành nghề dành cho mình, nhưng sâu thẳm bên trong đôi lúc mình cảm thấy thiếu tự tin. Thành ra mình vô cùng mong muốn đạt được một thành tựu nào đó trong khoảng thời gian đang học tập ở MAAC để bản thân cảm thấy tự hào. Đây cũng xem là cột mốc quan trọng trên hành trình chinh phục đam mê.
Sau khi hoàn thành khóa học tại MAAC, Trân đã có những kế hoạch gì cho bản thân chưa? Bạn định hướng sẽ phát triển với vai trò nào trong ngành công nghiệp 3D & Game này?
Trong tương lai gần, mình vẫn sẽ tiếp tục tập trung vào những dự định ban đầu của bản thân, đó là cố gắng học tập và làm đồ án cuối khóa thật tốt.
Dài hạn hơn, sau khi hoàn thành xong khóa học tại MAAC, có thể mình sẽ tham gia các khóa đào tạo khác, PROCLASS* của Sparx* chẳng hạn. Ngoài ra, mình sẽ cố gắng để làm đẹp portfolio, tạo thêm cơ hội để tìm kiếm vị trí công việc đáng mơ ước tại các studio.
Mình muốn trở thành một 3D Animator, vì bản thân mình thích khâu diễn hoạt 3D đầy thú vị này. Đồng thời, nếu có cơ hội thì mình cũng muốn được thử sức ở vai trò 3D Modeler.
Ngay lúc này, khi đã dần hoàn thiện kiến thức để có thể trở thành một Artist thực thụ, bạn có cảm thấy hài lòng với sự lựa chọn theo đuổi đam mê lúc đầu của mình không? Nếu đánh giá trên thang điểm 10, mức độ hài lòng hiện tại được bao nhiêu điểm?
Quyết định ban đầu của mình từ khi còn học cấp 3 lên đại học là 2D Artist. Nhưng may mắn vì nhận ra được sở thích của mình đúng lúc nên mình đã kịp thời chuyển hướng sang mảng 3D, từ đó mình cũng tìm ra được nhiều cơ hội mới hơn trong công việc.
Vì vậy mà nếu có người hỏi mình có hài lòng không, mình sẽ ngay lập tức nói hài lòng. Và nếu phải chấm điểm, mình sẽ cho 8/10 về độ hài lòng của bản thân khi đã lựa chọn ngành 3D.
Cuối cùng, cũng sẽ có những bạn nữ muốn thử sức với lĩnh vực 3D và Game nhưng vẫn còn e dè vì cho rằng ngành này không phù hợp với nữ giới hoặc sợ rằng bản thân không làm được. Nếu được, hãy đưa ra một số lời khuyên để tiếp thêm động lực cho họ nhé.
Mình hy vọng rằng, nếu thật sự yêu thích và muốn gia nhập ngành, các bạn hãy mạnh dạn theo đuổi, hãy nghĩ đến mục tiêu của mình và bám theo nó. Chúc các bạn thành công.
Cảm ơn Quý Trân đã tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay! Chúc bạn sẽ có thật nhiều niềm vui và thành công với niềm đam mê của mình.
Phỏng vấn: Trình Thủy
Bài viết: Lê Hòa
Thiết kế: olianji
Video: Nguyên Phúc
Học kỳ I: Art Fundamental
Học kỳ II: 3D Animation Basics
Học kỳ III: Story Development
Học kỳ IV: 3D Animated Short Film
AD3DA
Basic Shapes & Sketching Techniques | Hình khối và các kỹ thuật phác họa
Anatomy Drawing | Cấu trúc cơ thể con người
Digital Painting & Perspectives | Vẽ kỹ thuật số và Hiệu ứng góc nhìn
Lights & Colors | Ánh sáng và Màu sắc
Character Design & Development | Thiết kế nhân vật 3D
Digital Sculpting – ZBrush | Điêu khắc kỹ thuật số
Project Sem I – Character Designs & Stories | Đồ án kỳ I – Trình bày tài liệu về thiết kế nhân vật và câu chuyện
Maya – Modeling I | Tạo vật thể 3D cơ bản
Substance Painter – Texture Creation I | Tô màu chi tiết cho nhân vật 3D và các kỹ thuật mô tả texture
Introduction to Script Writing | Giới thiệu viết kịch bản
Game Production & Theory | Quy trình phát triển game
Game Design Document | Tài liệu mô tả game
Level Design I | Thiết kế quy luật, nội dung game
Story Development I | Quy trình phát triển câu chuyện
Character Blocking with ZBrush | Tạo dáng nhân vật với ZBrush
Advanced Character Modeling | Tạo hình nhân vật nâng cao
Character Texture Creation | Tạo Texture cho nhân vật
Project Sem II – Story Development – Game Design Document | Đồ án kỳ II – Trình bày tài liệu mô tả game và thiết kế nhân vật
Maya – Animation Basics | Cơ bản về chuyển động trong Maya
Maya – Animation Body Mechanics | Nguyên lý hoạt động cơ thể trong Maya
Storyboarding/Animatics | Thể hiện kịch bản dưới dạng hình ảnh
Maya – Animation Layout | Diễn hoạt máy quay phim 3D
Maya – Animation Acting Pantomime | Ứng dụng diễn xuất không thoại vào các nhân vật 3D
Rigging – Basics | Tạo hệ thống chuyển động cơ bản
Project Sem III – Present Animatic | Đồ án kỳ III – Trình bày kịch bản phim ngắn dưới dạng Animation Layout
Maya – Animation Advanced | Diễn hoạt nâng cao
Rigging – Intermediate | Tạo hệ thống chuyển động trung cấp
Look Development with Maya | Phát triển chất liệu
Maya – Lighting/Rendering | Ứng dụng nguyên lý ánh sáng vào môi trường 3D
Compositing with Nuke | Kết nối các lớp render tạo cảnh phim cuối cùng
Final Project – 3D Animated Short Film | Đồ án tốt nghiệp – Phim hoạt hình ngắn 3D