3D Animation trong ngành công nghiệp Truyền thông – Giải trí tại thị trường Việt Nam ngày càng một tăng trưởng mạnh mẽ. Minh chứng rõ nhất chính là những thước phim hoạt hình 3D hiện nay không chỉ hấp dẫn trẻ nhỏ mà còn đem lại sự say mê ở hầu hết mọi độ tuổi, giới tính. Ở cẩm nang 3D Animation dành cho người mới kỳ này, hãy cùng điểm qua một số thành tựu nổi bật của công nghệ 3D trong đời sống hiện nay!
3D Animation: Ngành nghề phát triển như vũ bão tại thị trường Việt
Cùng với nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của khán giả, thị trường 3D Animation tại Việt Nam đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ qua mỗi năm. Tuy nhiên, khái niệm “3D Animation” trong khoảng thời gian gần đây mới thực sự dần trở nên phổ biến.
Không gói gọn mình với một lĩnh vực là làm phim hoạt hình, công nghệ 3D được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như phim truyền hình, phim điện ảnh, TVC quảng cáo, MV ca nhạc, game hay cả trong y tế và giáo dục.
Một thực tế vô cùng hứng khởi và tràn đầy niềm tin đối với ngành đó là khi giữa muôn vàn khó khăn bởi đại dịch Covid, thì 3D Animation vẫn có thể phát huy tối đa sự hữu ích vốn có của mình. Hầu hết tất cả các khâu trong quy trình làm việc của 3D Animation đều có thể làm tại chỗ trên các thiết bị công nghệ, chỉ cần có máy tính, phần mềm và hệ thống mạng.
Đặc biệt, thị trường Việt Nam đang dần khởi sắc khi cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng đáng kinh ngạc, là nguồn cung cấp dịch vụ outsource được nhiều quốc gia lớn tin tưởng lựa chọn.
Tuy chưa thực hiện được một bộ phim hoạt hình 3D nào có thời lượng từ 60 phút trở lên như các nước khác, nhưng đội ngũ nhân sự Việt Nam đã và đang tham gia thực hiện nhiều dự án phim hoạt hình từ các quốc gia như Mỹ, Pháp, Úc… Nổi bật trong số đó phải kể đến Star War: Rebels; Puppy Dog Pals của nhà LucasFilm, Disney do đội ngũ nhân sự Việt tại SPARX* – Virtuos Studio tham gia thực hiện.
Series hoạt hình thiếu nhi vui nhộn AnimaCars (Pháp) được JAM Animation Studio đảm nhận thực hiện và trở thành đối tác “ruột” của Amuse Animation trong những series khác như Lily Lovely Songs, Monster Town,…
Bottersnikes and Gumbles – một trong những TV Series có sự kết hợp giữa Anh – Úc – Mỹ được phát sóng lần đầu tiên trên 7TWO tại Úc và CBBC tại Vương quốc Anh. Hiện nay, phim được phát sóng trên Netflix cũng do đội ngũ nhân sự Việt đến từ Colory tham gia thực hiện vào các khâu Animating, Lighting, Rendering và Compositing.
Một số ví dụ “siêu khủng” trên phần nào cũng chứng minh được ngành công nghiệp Hoạt hình ở thị trường Việt Nam ngày càng “thăng hạng” vượt trội. Theo anh Khoa Đăng – Founder Rare Reversee Studio nhận định: “Hiện nay, khoảng 80% – 90% TVC quảng cáo ở nước ta đều có sự xuất hiện của 3D Animation. Bên cạnh đó, nhiều công ty, studio Việt Nam đang ứng dụng 3D Animation vào nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ trong phim ảnh, quảng cáo hay nhận làm gia công các sản phẩm từ nước ngoài mà còn từng bước tự chủ trong việc sản xuất. Khoa cảm thấy thị trường 3D nước ta đang rất nhộn nhịp, hoàn toàn không thiếu công việc cho mọi người.”
Dưới đây là một số ứng dụng thực tế để minh chứng rằng: 3D Animation hiện nay không chỉ đóng khung ở những thước phim hoạt hình, mà còn xuất hiện ở mọi mặt trận trong nền công nghiệp Truyền thông – Giải trí.
3D Animation trong Quảng cáo – Thương mại
Tiên phong trong việc thực hiện phim hoạt hình 3D tại Việt Nam có thể nhắc đến Colory. Vào những năm 2012, Colory được FrieslandCampina hợp tác thực hiện TV Series Cùng là dũng sĩ (Fristi) dài 52 tập. Với đội ngũ chỉ khoảng 10 nhân sự, dự án này dường như hơi “vượt sức” của một Studio Animation non trẻ thời điểm bấy giờ. Tuy vậy, đó lại là bước đệm để hoạt hình 3D Việt Nam trong các thương hiệu có bước chạy đà vững chắc.
Nối tiếp thành công đó, các TVC quảng cáo lồng ghép câu chuyện vui nhộn được tạo hình 3D xuất hiện nhiều hơn như Hazeline, Fugaca, Vinamilk,…
Không chỉ dừng lại ở 3-5 phút phim hoạt hình hay vài chục giây, một thước phim kéo dài 5 phút của “The Tale of Cuội” (2019, 2020) đã chứng tỏ được sức sáng tạo và chất lượng hoạt hình của Việt Nam.
Thử thách thực hiện hơn 90 shot phim commercial hoàn toàn bằng 2D, 3D và VFX với phong cách mới lạ, độc đáo nhưng phải phù hợp với thiếu nhi mà vẫn phải thật ấn tượng với người lớn là một đề bài không kém phần hóc búa. Ấy vậy mà LuciDigital cùng Mopix và Purpose đã phối hợp ăn ý từ khâu lên ý tưởng đến khi hoàn thiện tác phẩm “The tale of Cuội”.
Clear là thương hiệu dầu gội đầu nổi tiếng với phong cách sống hiện đại và luôn hướng về tương lai. Đó cũng là lý do Clear cho ra đời dự án tạo trợ lý ảo bằng công nghệ AI. Đại sứ thương hiệu Tóc Tiên với phiên bản AI có khả năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp trên mạng xã hội giống đến 95% so với bản gốc. Và để tạo dựng mô hình này cần phải dùng đến ứng dụng 3D.
3D Animation trong Music Video
Ngoại trừ quảng cáo, 3D Animation còn “khởi sắc” khi nhận được sự ủng hộ đông đảo từ khán giả thông qua một số MV ca nhạc đình đám. Những chuyển động uyển chuyển, những nhân vật 3D giống người thật hay những bối cảnh mãn nhãn đã tạo nên các MV đầy cuốn hút.
Chỉ riêng năm 2021, MV Skyler (Sơn Tùng MTP – Free Fire) hay MV Together (Suboi – Garena) đã chiêu đãi khán giả bữa tiệc âm nhạc đã mắt đã tai với phần đồ họa ấn tượng. Quả là sự kết hợp thông minh và đạt được hiệu quả tiếp cận gần với nhóm đối tượng giới trẻ.
3D Animation trong sản xuất Game
Còn đối với game, tất cả các nhân vật, đồ vật, bối cảnh,… đều hoàn toàn là sự chuyển động của loạt hình ảnh 2D và 3D. Có nhiều thể loại game được chơi trên các thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại, console,… mỗi loại sẽ có chất lượng đồ họa cho game khác nhau. Tuy vậy, có nhiều game mang đến người chơi trải nghiệm như đang tham gia nhập vai vào nhân vật chính trong một chuyến phiêu lưu với chất lượng như một cực phẩm điện ảnh.
Và hiện nay, phần đồ họa 3D và VFX của các game đình đám như Liên minh huyền thoại, Valorant, Call of duty: Black ops – Cold, Ratchet & Clank, Kena,… đều có sự tham gia của đội ngũ nhân sự Việt.
3D Animation trong Giáo dục và Y tế
Việc học từ các mô phỏng 3D đã góp phần tạo điều kiện cho người dạy và người học tiếp cận gần hơn với kiến thức thực tế một cách trực quan, sống động. Trước khi đưa vào thực hành, người học có thể quan sát trên mô hình và xác định được các bộ phận cơ thể người, hình dạng như thế nào, cách tác động trên cơ quan sống ra sao,… Bên cạnh đó, công nghệ in 3D xuất hiện như “cuộc cách mạng” trong việc tạo ra các cơ quan, bào chế thuốc, sản xuất thiết bị y khoa,… hỗ trợ cho ngành Y tế.
Lời kết
Có thể thấy, thị trường 3D Animation tại Việt Nam đang ngày càng nở rộ và phát triển mạnh mẽ. Với ứng dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực trong đời sống, 3D Animation hứa hẹn sẽ trở thành ngành học “hot hit”, đem lại nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ trong tương lai.Vậy là cũng đã kết thúc Kỳ 2 trong series “Cẩm nang 3D Animation dành cho người mới”. Hy vọng rằng các thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi MAAC hàng tuần để không phải bỏ sót các thông tin giá trị về ngành nhé!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGÀNH HỌC 3D ANIMATION MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY
Tổng hợp cẩm nang 3D Animation dành cho người mới các kỳ (cập nhật liên tục):
> Kỳ 1: Animation là gì? Phân biệt 3D Animation và Animation truyền thống