GAMES-VFX-3D: Nghề chọn mình hay mình chọn nghề không quan trọng – Quan trọng phải có đam mê!

Tìm được ngành dung hòa được cả đam mê và tố chất của bản thân chưa bao giờ là điều dễ dàng, đó cũng chính là lý do mà câu nói “nghề chọn mình” và “mình chọn nghề” được lan truyền rộng rãi trong xã hội. Ngày 22.05 vừa qua, Học viện MAAC đã chính thức khép lại chuỗi talkshow hướng nghiệp đầy thành công với chủ đề xoay quanh câu chuyện chọn ngành – chọn nghề, đem lại nhiều định hướng mới cho các bạn trẻ đam mê nhóm ngành VFX, 3D và Games.

Rất nhiều bạn trẻ yêu thích ngành công nghiệp hậu kỳ hiện nay chưa tìm thấy được chính mình và chưa thể vạch ra con đường để bước chân vào ngành. Lý do là vì các bạn còn mông lung giữa suy nghĩ: Mình có đủ năng lực, đam mê và thật sự phù hợp với ngành hay không? 

Hậu kỳ nói chung cũng như VFX, 3D và Games nói riêng đều là những ngành nghề thiên về tư duy logic, chỉ mới phát triển ở thị trường Việt trong một vài năm trở lại đây. Việc mơ hồ trong định hướng trong thế hệ trẻ có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, trong buổi chia sẻ thứ hai thuộc series hướng nghiệp dành cho thế hệ trẻ có sự yêu thích với VFX, 3D và Games, Học viện MAAC đã mời đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự – Tuyển dụng dễ dàng giúp các bạn trẻ tìm ra định hướng đúng đắn trên những bước chân đầu tiên gia nhập ngành hậu kỳ, gồm:

> Chị Uông Thu Hà – Employer Branding tại NCSOFT Vietnam

> Anh Ngô Nhật Quang Minh – Recruitment Team Leader tại SPARX* – A Virtuos Studio

> Anh Nguyễn Thanh Trúc – Giảng viên khóa VFX tại Học viện MAAC.

Từ trái sang: Anh Nguyễn Thanh Trúc, chị Uông Thu Hà và anh Ngô Nhật Quang Minh

Dưới lăng kính của những người từng trải ở cả khía cạnh chuyên môn cũng như tính chất, văn hóa và môi trường ngành, những định hướng về nghề tại buổi chia sẻ phần nào đã đem lại cho các bạn trẻ rất nhiều “luồng sáng” trong tư duy.

Nghề chọn mình hay chính mình mới là người theo đuổi nghề?

Xưa nay, “nghề chọn mình” và “mình chọn nghề” luôn là những câu trả lời phổ biến khi được hỏi tại sao bạn lại làm công việc hiện tại. Chị Uông Thu Hà bày tỏ quan điểm cá nhân: “Theo quan điểm của chị, nghề chọn mình hay mình chọn nghề đều được xem như một cơ duyên. Để nghề có thể chọn bạn, trước hết bạn phải chọn nghề bằng cách đưa ra từng quyết định trên con đường lập nghiệp. Có lập trường và hoạch định sẵn tương lai rằng mình sẽ đi đâu và về đâu thì cơ duyên này mới đến.

Bên cạnh đó, khi có được định hướng thì bạn càng phải nỗ lực và theo đuổi đến cùng. Bởi nếu bạn không quyết tâm, hay vẽ ra những con đường ngoài lề hoặc lắng nghe sự tư vấn của nhiều người khác nhau, bạn sẽ lạc lối trong những sự lựa chọn và lúc này bạn sẽ không biết nên đi đâu tiếp theo.

Talkshow hướng nghiệp được hưởng ứng bởi đông đảo các bạn trẻ đam mê ngành Games-VFX-3D

Có thể thấy, chọn nghề và được nghề chọn dường như có mối liên hệ hai chiều không thể tách rời. Đầu tiên ta phải biết được rằng mình thích gì, mong muốn được làm gì và bắt đầu tìm hiểu về nó, dần dần mới cảm nhận được mình có phù hợp với nghề hay không và sẽ dễ dàng xác định rằng “nghề đã chọn mình”. Đây chắc hẳn là điều mà những bạn trẻ đam mê hậu kỳ nhưng chưa dám bước chân vào ngành đang gặp phải. Các bạn thích, nhưng vì ít tiếp xúc về ngành cũng như không tìm hiểu nhiều nguồn thông tin khiến bạn nghĩ nghề xa tầm với và mặc định rằng nghề không phù hợp với mình. 

Để đạt được vị trí hiện tại trong ngành, hầu như các vị diễn giả đều cho rằng đó là nghề chọn họ và chính họ cũng mong muốn theo đuổi nghề. Đứng dưới góc nhìn của nhà Tuyển dụng, anh Ngô Nhật Quang Minh chia sẻ: “Anh may mắn được làm nghề mình thích. Có thể nói rằng “mình chọn nghề” hay “nghề chọn mình” đều là lý do khiến anh phát triển được đến thời điểm hiện nay. Anh làm về nhân sự trong lĩnh vực hậu kỳ, là ngành mà các bạn ngồi đây đang theo đuổi. Công việc của anh chính là thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với các Artist không chỉ ở trong nước mà còn cả ở quốc tế. 

Như các em cũng biết, ngành hậu kỳ này có ở nước ngoài rất lâu. Khi giao tiếp với người nước ngoài họ sẽ đề cập đến những vấn đề mà nếu em không thích nó, không nghiên cứu về nó hoặc thậm chí không để tâm đến nó, chắc chắn em sẽ cảm thấy cuộc trò chuyện này trở nên “dở” dần. Mà nghề của anh thì “dở” sẽ không thể kiếm ra tiền. Vậy nên cũng có thể nói do nghề chọn anh và anh cũng chọn nghề nên mới có thể làm việc chất lượng, hài lòng như hiện tại”.

Chia sẻ của anh Minh cũng phần nào giúp các bạn trẻ rút ra được một quan điểm rằng: Muốn “nghề chọn mình” trước hết mình phải tiên phong chọn nghề và phải thật sự yêu thích về nó. Đây có lẽ là ý kiến “gỡ rối” cho các bạn trẻ phần nào những thắc mắc trong đầu bài toán về định hướng. 

Đi sâu hơn về chuyên môn trong lĩnh vực Game-3D-VFX, anh Nguyễn Thanh Trúc cho biết: “Về ngành hậu kỳ, để tạo nên một phân đoạn kỹ xảo, hoạt hình 3D hay game, tất cả đều phải dựa vào các phần mềm máy móc và trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Hơn nữa, nhu cầu của khán giả ngày càng tăng cao cũng như sự phát triển của các phần mềm ngày một đa dạng. Điều này đòi hỏi các em cần phải tự nâng tầm bản thân mình nhiều hơn, nâng trình độ để luôn “sống” trong ngành. Để làm được điều này, các em cần phải thật sự đam mê, phải “chọn nghề” thì mới có thể nâng cấp bản thân từng ngày”.

Anh Nguyễn Thanh Trúc: “Đam mê là điều cần phải có để gia nhập thế giới hậu kỳ”

Như vậy, rõ ràng rằng không chỉ mình chọn nghề, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động chọn nghề. Chỉ cần có đam mê và sự nỗ lực tìm hiểu, bạn sẽ từng bước khám phá được những điều thú vị trong nghề. Hơn thế, công việc hậu kỳ không thuộc nhóm ngành nghề truyền thống mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia, cần phải có “máu” nghệ thuật và khả năng tư duy. Bởi lẽ, nếu không phải là người thật sự yêu thích ngành, bạn sẽ không thể bước chân vào ngành và đạt được những thành tựu mà mình mong muốn.

Hiểu mình – Hiểu nghề là yếu tố quan trọng để thế hệ trẻ lựa chọn đúng hướng đi

Đam mê là yếu tố đầu tiên để quyết định lựa chọn ngành nghề mình yêu thích. Tuy nhiên việc lựa chọn đúng công việc mình yêu thích và định hướng để phát triển lâu dài thì chỉ riêng đam mê là chưa đủ. Thực tế hiện nay có rất nhiều bạn trẻ dù có đam mê với hậu kỳ, gia nhập ngành nhưng các bạn vẫn chưa tìm được con đường đúng với nhu cầu và khả năng của mình. Một bạn trong buổi chia sẻ trực tiếp thắc mắc: “Với ngành hậu kỳ của chúng ta, em biết rằng cần phải có đam mê mới có thể theo đuổi lâu dài. Nhưng làm thế nào để xác định, sự đam mê đó sẽ dẫn mình đi đúng hướng và “mình chọn nghề” như thế nào mới là chính xác?

Câu hỏi được anh Trúc đánh giá rất có trọng tâm, anh giải đáp: “Theo anh, chọn đúng nghề chính là nghề phải “hợp thời” và “hợp mình”. Thời đại công nghệ 4.0, nếu bạn đang quan tâm về ngành nghề nào đó, có thể lên internet tìm hiểu, tất tần tật những thứ về ngành để xem tiềm năng phát triển, cơ hội nghề nghiệp, tính chất ngành,… dần dần bạn sẽ biết được cái nghề mà bạn đang thích đó đang được ưa chuộng gì và thị trường cần gì trong tương lai. Đặc biệt là ở các ngành VFX, 3D và Games mà các bạn đang theo đuổi, rất nhiều thông tin để các bạn có thể tham khảo. Tiếp theo chính là xác định ngành nghề đó mình thật sự có yêu thích hay không, có đủ nỗ lực để vượt qua mọi thử thách đến với nghề hay không. Vì cơ bản, mỗi ngành nghề đều khi chạm tới đỉnh cao đều phải trải qua những thử thách.

Như vậy, anh nghĩ cần xác định 2 yếu tố này thì khả năng cao các bạn sẽ lựa chọn được đúng nghề”.

Rõ ràng, khi và chỉ khi bạn đã tỏ tường về năng lực bản thân và thông tin ngành, từ đó mới có thể vạch ra bản đồ tổng thể trên hành trình chinh phục giấc mơ. Tuy nhiên, bạn cần có phải yếu tố cần thiết để lựa chọn nghề phù hợp. “Hiểu bản thân và nỗ lực tìm tòi là những yếu tố quan trọng để các bạn lựa chọn nghề phù hợp với mình. Cụ thể, bạn phải hiểu rõ chính mình để có thể tìm ra được đoạn đường dài trên hành trình theo đuổi nghề sắp tới. Và tiếp theo đó, bạn cần phải ngày càng tìm kiếm các nguồn tri thức, thông tin để làm “hàng rào”, mục đích là để bạn luôn chạy đúng hướng”, chị Hà chia sẻ bí quyết để chinh phục nghề.

Hiểu rõ bản thân và luôn nỗ lực là yếu tố mà chị Uông Thu Hà cho rằng cần phải có để muốn thành công trên con đường hướng nghiệp

Đồng tình với ý kiến của chị Hà, anh Minh bổ sung: “Thêm nữa, các bạn cần phải biết phân tích và chắt lọc kiến thức. Thông tin thì nhiều nhưng không phải cái nào cũng đúng và áp dụng được. Sau khi thu thập thông tin về ngành, về nghề mà mình yêu thích, bạn hãy gạch đầu dòng một số tính cách của bản thân xem có phù hợp hay không. Đây cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để có thể lựa chọn đúng ngành”.

Bên cạnh đam mê, tính cách cũng là mấu chốt để phát triển trong ngành công nghiệp hậu kỳ

Theo các vị diễn giả, ngoài đam mê thì tính cách cũng được biết đến là một trong những điều quan trọng để bạn theo đuổi đường dài trên con đường hậu kỳ. Thực chiến ở vị trí Nhân sự tại NCVVS, chị Hà cho biết: “Thực tế tại NCVVS khi chị đã quan sát hơn 400 nhân sự trong những năm vừa qua, đam mê không đơn thuần là các bạn yêu thích về lĩnh vực nào đó và chỉ tập trung vào đó. Theo chị, quyết định thành công của con người bên cạnh tính đam mê còn có tính kỷ luật và khả năng kỹ thuật.

Một ví dụ tại doanh nghiệp, bạn rất yêu thích 3D nhưng chắc chắn rằng không phải ngày nào bạn cũng hết mình với công việc vẽ vời, diễn hoạt. Sẽ có những ngày bạn mệt mỏi, tinh thần chán nản và chỉ có thể hoàn thành công việc với 50% năng lượng. Vấn đề là ở 50% đó bạn có nỗ lực hết mình và cố gắng đạt được hiệu suất cao nhất hay không, đó chính là sự kỷ luật. 

Còn về kỹ thuật, đây không phải là một yếu tố vô hình, các bạn có thể rèn luyện và học hỏi từng ngày, chỉ cần sự kỷ luật của bạn cho phép. Khi đứng trước những phương pháp mới, phần mềm mới, bạn mong muốn khám phá và tìm hiểu để mang lại hiệu quả tối ưu trong công việc thì tự nhiên bạn sẽ có thể tìm cách để học.

Nếu bạn hội tụ đủ cả 3 yếu tố trên, chắc chắn ngày vinh quang trong nghề hậu kỳ này sẽ không còn xa”.

Các bạn trẻ đều chăm chú lắng nghe khi diễn giả “quăng hint” quan trọng để có thể thuận lợi gia nhập ngành

Khi nói sâu về nhóm tính cách, buổi chia sẻ cũng liên hệ đến 6 nhóm tính cách của Mật mã Holland, đó là: nhóm Quản lý, nhóm Nghệ thuật, nhóm Kỹ thuật, nhóm Xã hội, nhóm Nghiệp vụ và nhóm Nghiên cứu. Khi ứng dụng vào ngành công nghiệp hậu kỳ, các diễn giả cũng đã phân tích tính ứng dụng thực tế, cụ thể:

Khả năng quản lý: Trong một dự án, một team cần đảm nhiệm sẽ có rất nhiều đầu việc khác nhau. Cách sắp xếp, quản lý từng file công việc cũng như quản lý các thành viên team là yếu tố quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc khi thực hiện.

Khả năng Nghệ thuật: Rất cần thiết khi làm hậu kỳ. Vì đây là công việc để bạn làm hài lòng khán giả, tất cả những gì show ra cho người ta thấy đều phải chỉn chu, mãn nhãn. Khả năng nghệ thuật cao bạn sẽ dễ sáng tạo và ngày càng đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của thị trường.

Khả năng Kỹ thuật: Khả năng này đáp ứng nhiều trong quá trình thực hiện dự án. Cách các Artist bày trí, nghiên cứu sử dụng phần mềm để chỉnh sửa, cắt ghép để nhanh và đẹp nhất cũng là yếu tố cần thiết.

Khả năng Nghiên cứu: Sự nghiên cứu – sáng tạo là điều nếu bạn không áp dụng trong hậu kỳ, chắc chắn bạn sẽ bị đào thải. Yêu cầu của thị trường ngày càng cao, bạn phải nghiên cứu và cập nhật hàng ngày, hàng giờ để có thể đem lại chất lượng shot được nâng cấp liên tục.

Khả năng Xã hội và khả năng Nghiệp vụ: Không ảnh hưởng nhiều đến chuyên môn làm việc, thế nhưng đây cũng là những nhóm tính cách không thể thiếu giúp các bạn teamwork ăn ý. Cách phân chia công việc, nói chuyện, thuyết phục và cùng các thành viên trong team giải quyết vấn đề cũng là mấu chốt để đem lại hiệu quả cao.

6 nhóm tính cách của Mật mã Holland đều phù hợp với những vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp hậu kỳ (Nguồn ảnh: huongnghiepsongan)

Tóm lại, mỗi người đều sẽ có riêng cho mình một nhóm tính cách khác nhau. Nhưng nhìn chung ở các ngành Games-VFX-3D, mỗi nhóm tính cách đều phù hợp và tạo ra những giá trị riêng, giúp các Artist phát triển tốt trong ngành. Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn vị trí và công việc phù hợp với tính cách mình đang có.

Thế giới Games-VFX-3D đang “khát” nhân lực và mở rộng cửa chào đón thế hệ trẻ tiềm năng

Song hành những nhận định và định hướng tính cách gia nhập ngành, buổi workshop còn đem lại cho các bạn trẻ nhiều thông tin thực tế về ngành, được chia sẻ trực tiếp từ những chuyên gia đang làm việc tại các Studio. Được biết, hậu kỳ nói chung cũng như VFX, 3D và Games nói riêng là những ngành nghề có tốc độ tăng trưởng cực kỳ rộng rãi tại đất Việt. Bên cạnh sự tín nhiệm của các ông lớn trên thế giới, các Studio hàng đầu hiện nay còn tự sản xuất các sản phẩm phim ảnh, trò chơi riêng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả.

Dù phát triển mạnh, thế nhưng hậu kỳ vẫn thật sự chưa phổ biến rộng rãi tại thị trường Việt Nam, nhất là ở thế hệ 8x trở về trước. Về mức độ phủ sóng ngành tại thị trường, anh Minh phát biểu: “Anh nghĩ phần lớn vẫn là do mình có thật sự tin tưởng ngành hay không. Thực tế chúng ta gần rất gặp rất nhiều các chất liệu VFX, 3D ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống, nhưng quan trọng là ta không nghĩ nó tồn tại và không có niềm tin rằng người Việt mình có thể thực hiện được. Phần lớn, suy nghĩ này xuất phát từ phụ huynh. Đó là lý do mà dù phát triển tại thị trường Việt nhưng VFX, 3D và Games vẫn chưa thật sự phổ biến.

Ở giới trẻ, có một vấn đề khá quan trọng chính là các bạn đang gặp phải suy nghĩ không đúng rằng: Ngành VFX, 3D hay Games không biết vẽ sẽ không thể làm được. Vì vậy các bạn dù có yêu thích nhưng không vẽ đẹp cũng sẽ không tìm hiểu về ngành. Các bạn sẽ không tham dự các buổi chia sẻ thông tin chẳng hạn như ngày hôm nay để được nghe “người trong nghề” giải đáp băn khoăn, từ đó mà giấc mơ hậu kỳ cũng sẽ dừng lại. Đó chính là lý do khiến ngành vẫn chưa thật sự phổ biến. 

Tuy nhiên, trong 2 – 3 năm trở lại đây anh thấy ngành cũng dần có sự nổi bật hơn. Thông tin ngành xuất hiện nhiều hơn cùng với Internet và các trung tâm đào tạo như MAAC hoặc các doanh nghiệp như SPARX*, NCVVS,… khiến các bạn trẻ cũng như phụ huynh có thêm nhiều thông tin, kiến thức để lựa chọn ngành. Đây là thời cơ rất tốt để các bạn thu thập thông tin, tìm hiểu kỹ càng thị trường để thực hiện hóa đam mê”.

Dưới góc nhìn Nhân sự, đồng hành lâu năm tại SPARX* – Studio chuyên sản xuất hậu kỳ cho Film và Games, anh Minh cho rằng ngành đang ngày càng nổi bật, có nhiều nguồn thông tin để thế hệ trẻ có thể “lận lưng” kỹ càng

Tiếp nối ý kiến của anh Minh, chị Hà cho biết: “Anh Minh đã nói tương lai thì chị sẽ quay về quá khứ. Về riêng ngành Game của chúng ta, từ xưa đã có rất nhiều định kiến cho rằng chơi Game chỉ có hại chứ không có lợi, vô hình chung khiến các bậc phụ huynh cũng có cái nhìn tiêu cực về Game. Đây cũng là một vấn đề khá nhức nhối chứng minh ngành vẫn còn gặp một số rào cản, chưa thể phổ biến được ở thị trường Việt.

Tuy nhiên, điều này cũng đang dần được cải thiện. Bởi trong những năm trở lại đây, trào lưu Games NFT – Game chơi trên nền tảng Blockchain có thể tạo ra giá trị kinh tế cũng dần được ưa chuộng, được báo đài quan tâm và đưa tin liên tục. Bên cạnh đó, rất nhiều các Artist Việt cũng có thể góp mặt trong danh sách những nhà sản xuất game. Điều này khiến cái nhìn tổng quan về ngành của thế hệ đi trước cũng dần được cải thiện. Nên chị nghĩ rằng, không chỉ Game mà cả lĩnh vực sản xuất hậu kỳ sẽ có được độ phủ sóng rộng rãi trong thời gian ngắn sắp tới”.

Đi đôi với sự phát triển của ngành, cả anh Minh, chị Hà và anh Trúc đều rất hào hứng chia sẻ về các cơ hội việc làm hiện tại cho các bạn trẻ. Đề cập về tiềm năng nghề nghiệp, một bạn trẻ thắc mắc: “Lắng nghe chia sẻ của anh chị, em cảm thấy những dự án của các studio trong ngành ngày càng nhiều. Vậy tình hình tuyển dụng nhân sự của SPARX*, NCVVS và các studio nói chung sẽ dao động bao nhiêu người mỗi tháng?

Anh Minh cho biết: “Tình hình tuyển dụng nhân sự sẽ tùy thuộc vào định hướng của Studio cũng như các dự án mà Studio đảm nhận trong năm. Hiện ở SPARX* có hơn 600 nhân lực và dự kiến tới cuối năm sẽ gia tăng đến 650 người, mở rộng quy mô để ngày càng gia tăng dự án. Không chỉ ở cấp độ Senior, SPARX* cũng thường xuyên đưa ra các chương trình tuyển dụng Trainee, tìm kiếm các tài năng trẻ đang theo đuổi ngành tại các trung tâm, trường học. Và kế hoạch tuyển dụng tại SPARX* sẽ còn tăng cao cho những năm về sau.”

Tiếp nối anh Minh, chị Hà cũng cho biết về tình hình nhân sự tại NCVVS cho các bạn trẻ: “Thời gian đầu khi du nhập về Việt Nam, NCVVS chỉ tuyển dụng nhân sự ở vị trí senior, người đã “cứng nghề”. Nhưng trong vài tháng trở lại đây, NCVVS bắt đầu mở ra chương trình tuyển dụng dành cho riêng các bạn trẻ Trainee yêu thích ngành với một số vị trí nhất định như Clean Up, Mocap,… Và thực tế thì đã có nhiều học viên MAAC chưa tốt nghiệp vẫn đang làm Trainee tại NCVVS”.

Tóm lại, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp dành cho thế hệ trẻ, không chỉ ở NCVVS mà hầu hết mọi Studio đều có nhu cầu tuyển dụng nhân lực. Lý do vì Việt Nam là thị trường nhận outsource nổi bật, được các ông lớn tin tưởng, dẫn đến việc thị trường lao động đang rất cần người tài.

Nói không ngoa nghĩa là nếu các bạn tham gia thị trường vào thời điểm này, khi ra trường và đi làm thì các bạn chính là những thế hệ tiên phong của ngành. Nhiều năm sau khi ngành “lên đỉnh” thì các bạn đã có cho mình một số kinh nghiệm nhất định.

Cũng tại buổi chia sẻ, nhận thấy sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ về các vị trí nghề nghiệp, diễn giả cũng chúng ta cũng ưu ái “quăng hint”, giúp các bạn có được lợi thế khi gia nhập các Studio.

Portfolio là yếu tố đương nhiên mà các bạn phải có. Ngoài việc đánh giá năng lực chuyên môn, nhìn vào Portfolio nhà tuyển dụng cũng có thể xem tư duy về nghề của bạn có phù hợp với doanh nghiệp hay không. Ngoài ra, thái độ và tính cách cũng là một trong những yếu tố quan trọng để lựa chọn thành viên cho công ty. Bởi nếu bạn giỏi nhưng tính cách của bạn không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp thì chắc chắn cả bạn lẫn công ty đều sẽ không có nhiều cơ hội triển vọng.

Anh Trúc với cương vị là nhà đào tạo cũng đồng tình và chia sẻ: “Đặc tính của ngành chính là teamwork. Vì để hoàn thành một dự án em không thể nào thực hiện cá nhân, mà đó là sự góp sức của nhiều Artist. Vì vậy, thái độ học hỏi và tư duy cầu tiến, chia sẻ theo anh là yếu tố quan trọng để bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng cũng như phát triển tốt trong ngành”. 

Khi thế hệ trẻ lẫn phụ huynh đều hứng thú với ngành hậu kỳ

Qua những chia sẻ về ngành từ các chuyên gia, bên cạnh sự hào hứng của các bạn trẻ yêu thích ngành Games-VFX-3D, các vị phụ huynh cũng không khỏi chăm chú, lắng nghe kỹ càng với mong muốn có thêm thông tin cho con em mình theo đuổi.

Em là người cực kỳ yêu thích những shot phim chứa kỹ xảo, 3D. Biết được MAAC tổ chức talkshow thông qua fanpage, em đã rất hào hứng và đăng ký tham dự ngay lập tức. Bởi còn đang rất băn khoăn về ngành, về những bước chân đầu tiên khi gia nhập ngành, nên lắng nghe chia sẻ từ các anh chị cũng giúp em rút ra được nhiều góc nhìn mà trước đây em chưa nghĩ đến. Cụ thể là em còn đắn đo vì em không vẽ tay giỏi, qua chia sẻ em nhận thấy rằng vẽ chỉ là yếu tố hỗ trợ chứ không phải tất yếu, điều này đã giúp em thêm phần nào tự tin.

Thông qua đó, cô bé 16 tuổi như em đã định hướng rõ hơn về những bước đường trong tương lai và chắc chắn rằng, những buổi talkshow bổ ích về ngành tiếp theo của MAAC sẽ không thiếu vắng em”, bạn Quỳnh Hương hào hứng cho biết.

Bạn Nguyễn Ngọc Khoa – Học sinh THPT Vĩnh Lộc cũng bày tỏ quan điểm : “Em được xem là người “ngoại đạo”, đang dần làm quen và cảm thấy yêu thích với hậu kỳ, cụ thể là ngành 3D Animation. Biết đến buổi chia sẻ, em cũng có thêm được nhiều kiến thức rộng hơn về tổng quan ngành cũng như cơ hội nghề nghiệp rộng mở”.

Ngoài ra, tham dự talkshow cùng Khoa còn có sự góp mặt của phụ huynh, Mẹ của Khoa cho biết: “Chị thấy con thích nên cũng muốn tìm hiểu sâu hơn các khía cạnh về ngành, trước nay chị cũng khá lăn tăn về lĩnh vực này bởi như chia sẻ của các diễn giả thì nó chưa thật sự phổ biến, vì vậy tham gia talkshow để khuyến khích con xem thật sự có phù hợp với ngành hay không. Bởi đây là ngành phải yêu thích và phù hợp mới có thể theo đuổi lâu dài.

Qua những chia sẻ, chị nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề cũng mở ra nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ hiện nay có thể thực hiện hóa đam mê. Vậy nên các vị phụ huynh cũng nên thay đổi cách nhìn, hỗ trợ tối đa để con trẻ có thể thoải mái theo đuổi ngành mà chúng yêu thích.

Cám ơn Học viện MAAC đã mở ra buổi chia sẻ đầy bổ ích này, chị hy vọng rằng sẽ còn có thể tham dự nhiều hơn trong tương lai”.

Buổi workshop kết thúc thành công rực rỡ với sự hào hứng khi nhận ra thêm nhiều “chân lý” của thế hệ trẻ đam mê ngành công nghiệp hậu kỳ

Lời kết

Những định hướng “vàng” được chia sẻ từ anh Minh, anh Trúc và chị Hà cũng đã khép lại chuỗi Talkshow hướng nghiệp đầy bổ ích của Học viện MAAC. Không khí đầy luyến tiếc khi kết thúc sự kiện cũng giúp ban tổ chức phần nào hào hứng khi có thể đem lại nhiều nguồn thông tin giá trị về ngành hậu kỳ đến với giới trẻ. 

Chắc chắn rằng Học viện MAAC sẽ còn mở ra thật nhiều những buổi workshop với đa dạng chuyên đề thú vị về các ngành VFX, 3D, Games, hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội cho giới trẻ có thể lĩnh hội những kiến thức quý giá từ các chuyên gia. Cuối cùng, xin chúc các bạn trẻ luôn có được định hướng đúng đắn khi gia nhập ngành và luôn giữ lửa đam mê để nhanh chóng đạt được đỉnh cao. Xin chào và hẹn gặp lại!

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ