Cùng Zodiac II Media khám phá hậu trường VFX cho MV Bartender

Ngày 19.08 vừa qua, Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC đã phối hợp với Zodiac II Media “mổ xẻ” quá trình làm hậu kỳ cho MV Bartender, mang đến cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành VFX những kiến thức đầy bổ ích!

Lĩnh vực Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects – VFX) tại Việt Nam ngày càng nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ khán giả. Không còn gói gọn trong những tựa phim điện ảnh, VFX còn là chìa khóa để tạo nên sự cuốn hút cho những MV ca nhạc đầy màu sắc, tiếp cận được đông đảo đối tượng khán giả trẻ.

Nhằm đem lại cho các MAACster đang theo học ngành VFX hành trang kiến thức bổ ích thông qua những chia sẻ thực tế của các Artist đang làm việc trong ngành, Học viện chính thức kết nối với Zodiac II Media, mở ra buổi talkshow bóc tách hậu trường khi làm kỹ xảo cho Bartender – MV ca nhạc được ra mắt gần đây của nam ca sĩ Dương Triệu Vũ, có sự góp mặt của các nghệ sĩ như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Mai Ngô.

Và để MAACster hiểu rõ hơn về quá trình làm VFX cho MV, buổi chia sẻ vinh dự có sự xuất hiện của các thành viên “cốt cán” tại Zodiac II Media, bao gồm:

  • Anh Nguyễn Trương Kiên – Founder/CEO Zodiac II Media.
  • Anh Phạm Anh Quí – VFX Generalist tại Zodiac II Media.
  • Anh Nguyễn Xuân Trường – VFX Compositor tại Zodiac II Media.

Không chỉ mang đến những câu chuyện thú vị khi làm VFX cho MV Bartender, các Artist đến từ Zodiac II Media cũng chia sẻ một số quan điểm làm nghề VFX, giúp các bạn trẻ tích lũy được những thông tin cần thiết khi gia nhập ngành chuyên nghiệp. Cùng điểm qua một số nội dung chính được chia sẻ trong buổi talkshow nhé!

Làm kỹ xảo trong MV Bartender: Tiền kỳ kỹ thì hậu kỳ sẽ bớt đau đớn

Để tạo nên sự thành công nhất định cho dự án VFX, ngoài những VFX Artist thực hiện trong giai đoạn hậu kỳ, không thể không có sự góp mặt của VFX Supervisor – người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.

Về tầm quan trọng của VFX Supervisor, Phạm Anh Quí nhìn nhận: “Những Artist có mặt tại phim trường trực tiếp gọi là VFX Supervisor. Nhiệm vụ của VFX Supervisor chính là kiểm soát tính khả thi, kế hoạch thực hiện và thu thập dữ liệu. Khi về làm VFX sẽ có được sự chính xác nhất định, vì vậy Supervisor sẽ theo dõi và kiểm tra rằng shot quay đó có phù hợp để làm VFX không.”

Đồng tình với ý kiến của Anh Quí, anh Trương Kiên tiếp lời: “Về cơ bản thì VFX Supervisor và VFX Artist sẽ không khác nhau mà có thể nói là có liên quan đến nhau.

VFX Supervisor cần có kinh nghiệm và thâm niên lâu năm làm nghề. Vì chỉ khi trải qua nhiều dự án, Supervisor mới có thể biết được những gì có thể làm và những gì phải làm. 

Trong một dự án, đôi khi đạo diễn sẽ có rất nhiều ý tưởng, mong muốn rất nhiều thứ, Supervisor sẽ phải phụ thuộc vào phần kinh phí và kỹ thuật để đảm bảo rằng shot VFX đó mới có thể thực hiện. Sau đó đưa ra những chiến lược, đối sách để thực hiện shot VFX đó một cách chính xác và chỉn chu nhất.”

Trong buổi chia sẻ, anh Trương Kiên hé lộ rằng dự án VFX cho Bartender thành công phụ thuộc đến 50% vào quá trình onset. “Tiền kỳ kỹ thì hậu kỳ sẽ bớt đau khổ.” – anh Kiên cho biết.

Anh Trương Kiên – VFX Supervisor cho MV Bartender

Một số shot VFX nổi bật trong MV

Phân đoạn chiếc xe bay ra ngoài vũ trụ

Theo chia sẻ từ các Artist, ban đầu dự tính sẽ thuê xe thật để phục vụ cho cảnh quay. Tuy nhiên, xe thật thì diện tích sẽ rất bé, không đủ để thể hiện câu chuyện trong MV cũng như để cho các diễn viên có đủ chỗ để quay. Vì vậy, dưới sự tư vấn của VFX Supervisor, đoàn phim đã quyết định chế tạo một chiếc xe theo một thông số phù hợp.

Anh Trương Kiên chia sẻ: “Việc chế tạo đạo cụ để phục vụ cho dự án để giúp cho xe đủ rộng để có thể tách ra làm đôi, phục vụ được cho việc quay và chỉnh sửa hậu kỳ. Chẳng hạn như khi quay ở cảnh trước xe thì có thể ghép cả chiếc xe vào, nhưng khi quay cảnh người ngồi trong xe thì tách phần đầu xe ra để dễ quay hơn. Đặc biệt, phần vỏ xe bên ngoài đều được làm bằng CG.”

Nguồn: Zodiac II Media

Phân đoạn phi hành gia ngồi trên Mặt Trăng

Về phân cảnh này, khi trên set có một bạn dancer mặc đồ phi hành gia. Ban đầu đạo diễn muốn sử dụng cảnh quay thật, phi hành gia sẽ ngồi lên trên mô hình Mặt Trăng được chế tạo tại trường quay. Tuy nhiên rủi ro chính là mô hình có thể sẽ bị sập, cũng như phần Mặt Trăng khi chỉnh sửa hậu kỳ rất khó để đạt được màu sắc như mong muốn.

Với cương vị là VFX Supervisor, anh Trương Kiên đã đưa ra giải pháp là sẽ sử dụng kỹ thuật scan người phi hành gia, sau đó đưa vào mô hình mặt trăng được làm hoàn toàn bởi CG. Điều này sẽ hạn chế được hầu hết các rủi ro có thể xảy ra cũng như đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thách thức khi làm kỹ xảo cho MV Bartender

Được biết, MV Bartender đã mang lại nhiều thách thức cho Zodiac II Media, thời gian thực hiện chỉ vỏn vẹn trong 4 tháng với tổng 90% hàm lượng kỹ xảo và 3D được sử dụng. Rất nhiều các asset 3D được tạo ra cũng như rất nhiều kỹ thuật onset, modeling, lookdev,… được áp dụng trong MV. 

Dù là một trong những studio nổi bật trong ngành, chuyên thực hiện những dự án VFX cho MV ca nhạc, thế nhưng mỗi một dự án đều mang đến những thách thức mới mà Zodiac II cần phải vượt qua để sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất. 

Đảm nhiệm vai trò VFX Supervisor của dự án, đối với anh Trương Kiên, thách thức lớn nhất của Bartender chính là yêu cầu đến từ phía Đạo diễn: “Đạo diễn yêu cầu tạo ra một khung cảnh vũ trụ nhưng lại không được quá thực tế. Vì phần nhạc của MV mang hơi hướng sôi động và trẻ trung, nên background vũ trụ không được làm âm u như trong thực tế, mà phải nhiều màu sắc, chứa yếu tố hoạt hình.

Đây là điều mà Zodiac II đã rất ít làm trước đây. Team đã phải nghiên cứu rất kỹ cho phần Lighting/Lookdev để làm sao thể hiện đúng với ý đồ của nhà sản xuất. Cuối cùng team đã phải trải qua 2 lần Lighting/LookDev để cho ra kết quả này.”

Tương tự với anh Trương Kiên, Phạm Anh Quí cũng đánh giá công việc làm Lighting cho các vật thể trong vũ trụ là thách thức của dự án. Anh Quí cho biết: “Công việc của mình trong MV Bartender là phụ trách các shot 3D full CG. Hầu hết các cảnh đều trong vũ trụ.

Với mình, làm 3D full CG sẽ cần đảm bảo 3 yếu tố, đó là tính nghệ thuật, tính thực tế và tính tường thuật. Vì vậy, mình đã phải nghiên cứu rất kỹ để làm sao cho sản phẩm vừa đẹp, đến cho người xem cảm giác chân thật đồng thời truyền tải được câu chuyện đang diễn ra.

Còn nói về thách thức, với mình đó chính là việc đánh sáng (lighting) một vật thể 3D trong vũ trụ. Cụ thể, nguồn sáng chính trong vũ trụ là mặt trời, nhưng background vũ trụ thì lại tối, sẽ rất dễ làm cho nguồn sáng bị phẳng, không có chiều sâu. Vì vậy, mình đã rất đau đầu và thử nghiệm nhiều phiên bản mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ này. 

Sau đó, “cửa ải” tiếp theo chính là chờ sự gật đầu của đạo diễn và Supervisor dự án (cũng là anh Kiên). Ban đầu thì đạo diễn đã duyệt nhưng anh Kiên không duyệt, sau đó mình mang về chỉnh sửa nhiều lần mới có thể đạt được hết các yêu cầu của cả đạo diễn lẫn anh Kiên. Đây cũng chính là thách thức tiếp theo đối với mình (cười).

Phạm Anh Quí chia sẻ về thách thức khi làm VFX cho MV Bartender

Rất nhiều phân cảnh full CG trong dự án, đồng nghĩa với việc bộ phận key phông xanh (kỹ thuật tách nền vật thể) cần phải thực hiện một lượng lớn công việc. Đảm nhiệm chính phần key phông xanh cho dự án, Nguyễn Xuân Trường – VFX Compositor tại Zodiac II đã có những khoảnh khắc dở khóc dở cười. Đó cũng là thách thức mà Xuân Trường đã vượt qua được một cách vô cùng tốt. “Nếu đã làm editor trên premiere hoặc AE, các bạn sẽ thấy key phông xanh chỉ thực hiện đơn giản qua một vài thao tác, còn khi tách nền cho dự án VFX thì lại khác. Vì các dự án này đòi hỏi mức độ chi tiết cao, từng phần lông tóc như các bạn thấy của nhân vật trong MV đều phải được giữ lại một cách tỉ mỉ, ghép vào các công đoạn tiếp theo sẽ được thực tế nhất. 

Thêm một phân đoạn người phi hành gia. Mình được biết là khi onset, bên sản xuất đã chiếu đèn xanh vào phi hành gia để vật thể này trở nên lắp lánh hơn. Vấn đề xảy ra chính là nhân vật bị tệp vào phông xanh phía sau nên không thể tách nền. Vì vậy, mình đã nghiên cứu ra kỹ thuật mới, đó là Roto. Mình đã Roto từng frame một, tuy mất thời gian nhưng cuối cùng thành quả cũng vô cùng xứng đáng.” 

Nguyễn Xuân Trường đảm nhiệm phần việc key phông xanh cho dự án

Trở thành VFX Artist chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải sở hữu kiến thức bài bản

Thực tế mà nói, VFX là một trong những ngành nghề có độ phức tạp cao, đòi hỏi mỗi một Artist đều phải có kiến thức chuyên môn bài bản cũng như kỹ năng sử dụng phần mềm tốt. Bên cạnh phân tích những kiến thức chuyên môn khi làm VFX cho MV ca nhạc, các Artist đến từ Zodiac II Media cũng đưa ra những nhận định về việc hành trang của các bạn trẻ khi muốn gia nhập vào ngành VFX.

Anh Trương Kiên chia sẻ, đối với anh, để tham gia vào ngành VFX nói riêng cũng như ngành hậu kỳ nói chung, các bạn cần phải sở hữu hệ thống kiến thức bài bản. CEO Zodiac II Media cho biết: “Một trong những lý do vì sao khiến cho ngành hậu kỳ Việt Nam phát triển trong những năm gần đây chính là ngày càng có nhiều trung tâm đào tạo chuyên sâu, cung cấp cho các bạn trẻ nền tảng kiến thức bài bản.

Sau nhiều năm làm nghề, anh rút ra được kinh nghiệm để học VFX chính là các bạn nên học qua trường lớp. Khi được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, các bạn sẽ có cơ hội đi sâu hơn người tự học.

Ngày hôm nay bạn đang đi học bài bản ở MAAC là một điều may mắn, vì ngoài kia có rất nhiều người đang mơ ước được học MAAC. Không chỉ MAAC, khi bạn được đào tạo chuyên sâu về ngành ở bất kỳ nơi nào đi nữa, sở hữu lượng kiến thức bài bản cho riêng mình, thì cơ hội của bạn sẽ nhiều hơn và dễ dàng đi xa hơn những người khác.

Chẳng hạn như Phạm Anh Quí – Tân khoa của MAAC trong năm 2023. Dù sinh năm 2002, nhưng Quí đã rất nỗ lực để vừa học vừa làm, đến bây giờ bạn đã trở thành Leader tại Zodiac II Media. Khi đến được bước này, Quí đã trải qua rất nhiều cột mốc đáng nhớ, một trong số đó là đồ án tốt nghiệp Revenge mà nhóm Quí đã thực hiện trong 15 ngày, đó cũng là niềm tự hào của anh khi đã dẫn dắt Quí.

Ngoài ra, thêm một kinh nghiệm của anh đó chính là các bạn cần học theo một quy trình bài bản. Có thể tự học ở các tutorial trên youtube, nhưng cần phải được hệ thống bài bản từ đầu đến cuối. Nếu không, hãy kiếm những nơi đào tạo bài bản để được học kỹ càng từng bước trong một quy trình sản xuất VFX. Vì nếu học không có hệ thống, các bạn sẽ không nắm được quy trình và sẽ khó khăn khi làm việc thực tế tại Studio.”

Theo anh Kiên, các bản trẻ khi được đào tạo bài bản sẽ có nền tảng kiến thức vững chắc và hệ thống hơn

Tiếp lời anh Kiên, Anh Quí cũng thể hiện sự vui mừng: Cơ duyên mình đến với Zodiac II cũng khá bất ngờ. Sau khi học ở MAAC được nửa học kỳ 1, mình bắt đầu có những thành tích tốt trong việc học, được Học viện MAAC giới thiệu đến Zodiac II Media và gặp anh Trương Kiên.

Lúc đó mình cũng khá mới mẻ, nhưng may mắn được anh Kiên tạo điều kiện, hỗ trợ và đồng ý nhận mình Studio. Đó cũng là lý do vì sao ngày hôm nay mình có mặt ở đây để chia sẻ với mọi người về những kỹ thuật VFX.”

Lắng nghe chia sẻ của anh Kiên, một bạn MAACster thắc mắc: “Ngành VFX khá rộng và nhiều ngách nhỏ. Với một người chỉ vừa gia nhập ngành như em, làm cách nào để lựa chọn được vị trí phù hợp để bản thân theo đuổi?”

Với câu hỏi này, các Artist đã nhiệt tình giải đáp: “Anh nghĩ là bạn đang trên hành trình đi tìm câu trả lời cho mình. VFX là một ngành rộng lớn, nếu em chưa xác định được điều mình muốn, thì bạn cần học tập và thử sức với toàn bộ các khâu trong một quy trình sản xuất, lúc đó bạn sẽ có được “đáp án”.

Có những bạn yêu thích vẽ, bạn sẽ yêu thích và lựa chọn Digital Painting, hoặc có lợi thế về máy móc cơ khí thì có thể làm modeling,… Hãy trải nghiệm, khi đã có được cái nhìn tổng quan thì bạn sẽ lựa chọn được vị trí phù hợp cho mình trong địa hạt này.

Và khi đã lựa chọn được, bạn sẽ tiếp tục có được 2 hướng đi khác. Một là phát triển chuyên sâu vị trí đó, trở thành Specialist, hai là tìm hiểu thêm các vị trí còn lại để trở thành Generalist’.

Bản thân của Xuân Trường cũng là một người rẽ hướng sang VFX, dù không trải qua khóa đào tạo bài bản, thế nhưng nhờ vào nền tảng làm editor trước đó và sự dẫn dắt nhiệt tình từ anh Trương Kiên, Xuân Trường cũng đã từng bước lĩnh hội những kiến thức cần thiết của một VFX Artist. “Việc đi từ con số 0 đến hiện tại thì mình cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên chính là phải tiếp cận rất nhiều từ chuyên ngành mà trước đây mình chưa từng biết đến, như Roto, Matchmove,… Dù vậy, khi bước chân vào Zodiac II, mình được các anh chị hướng dẫn và chỉ dạy tận tâm nên cũng học được rất nhiều”, Trường bộc bạch.

“Bí kíp” để trở thành VFX Artist tại Zodiac II Media 

Nhân dịp gặp gỡ và trò chuyện với các bạn học viên MAAC, Studio cũng chia sẻ một số “bí kíp” khi ứng tuyển các vị trí trong lĩnh vực VFX, đặc biệt là tiêu chí tuyển dụng của Zodiac II Media. “Vấn đề tuyển dụng nhân sự VFX luôn là câu chuyện “bi hài”. Đôi khi có những bạn rất có năng lực, nhưng khi xây dựng portfolio hoặc CV và gửi email cho công ty thì lại không có kinh nghiệm, và thường bị đánh rớt ngay vòng này.” Anh Trương Kiên cho biết.

Theo đó, để dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng, kiến thức chuyên ngành là yếu tố cần thiết nhất. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải “decor” cho email ứng tuyển của mình thật thu hút, bằng cách đảm bảo các yếu tố:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, lời chào, lý do ứng tuyển,…
  • Các sản phẩm trong portfolio phải phô diễn được kỹ năng của bạn và style làm việc mà bạn muốn hướng đến.

Về quan điểm tuyển dụng nhân sự của Zodiac II Media, anh Trương Kiên bật mí: “Riêng ở Zodiac II Media, anh chú trọng vào những sản phẩm mà các bạn đã thực hiện, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của bạn đối với studio. Ngoài ra, yếu tố thứ hai đó chính là sự đam mê của bạn đối với ngành.

Có rất nhiều bạn trẻ đã trải qua được những môi trường đào tạo chuyên sâu về ngành sau đó ứng tuyển làm VFX Artist ở Zodiac, nhưng tiếc thay là portfolio của bạn vẫn chưa thực hiện chỉn chu, chưa thể hiện được bản thân thực sự tâm huyết với ngành. Chính anh cũng đã từng đào tạo qua rất nhiều bạn bắt đầu từ con số 0, từ những người lao động chân tay cho đến sinh viên khối ngành kinh tế,… tất cả đều không có sản phẩm, nhưng chí ít bạn thể hiện được sự nhiệt huyết của mình.

Vì vậy, quan điểm của anh khi tuyển dụng đó chính là chỉ sẽ lựa chọn những người hoàn toàn mới, hoặc nếu không thì phải là Artist có kinh nghiệm, đã chinh chiến thực tế trong ngành.”

Anh Trương Kiên hé lộ quan điểm tuyển dụng tại Zodiac II Media

Phần “nhá hàng” về quan điểm tuyển dụng được anh Trương Kiên chia sẻ cũng chính là những thông tin cuối cùng trong buổi talkshow. Dòng chảy kiến thức chuyên môn và thông tin thực tế về ngành VFX được các Artist chia sẻ đã mang đến cho các MAACster những bài học bổ ích. Bằng chứng cho thấy chính là sự háo hức của các bạn khi nán lại sau chương trình để được trò chuyện thêm với diễn giả.

Bạn Quốc Huy, tân học viên MAAC khóa VFX bày tỏ cảm nghĩ: “Nhờ vào buổi trò chuyện cùng các anh Artist ở Zodiac II Media, em đã học được thêm rất nhiều kiến thức mới mẻ, chắc chắn sẽ giúp ích cho em trên hành trình theo đuổi đam mê Kỹ xảo điện ảnh của mình.”

Tạm kết

Cảm ơn anh Trương Kiên, Anh Quí, Xuân Trường cũng như toàn thể ekip Zodiac II Media vì đã mang đến cho các học viên MAAC những thông tin bổ ích. Sau buổi chia sẻ đầy thành công này, MAAC vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm và kết nối với các đơn vị tiếp theo, hứa hẹn sẽ tạo cơ hội để học viên được trực tiếp gặp gỡ Artist trong ngành, xây dựng bước đệm để các bạn có bề dày kiến thức vững chắc.

SIGN UP FOR FREE

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ