MAAC Expert Talk #9: RÒM - POST-PRODUCTION | Cán cân NGHỆ THUẬT và KỸ THUẬT trong phim điện ảnh

Ròm là phim Việt Nam đầu tiên giành giải cao nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Busan, một trong những LHP lớn nhất thế giới và uy tín bậc nhất châu Á. Chỉ sau một thời gian ngắn ra rạp, Ròm đã thu về hơn 60 tỷ doanh thu tại Việt Nam.

hot n' happenning - 21/10/2020 |

RÒM đã đi một hành trình dài cùng đội ngũ ekip đầy nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm để có được những thước phim mang đậm chất THẬT, thấm đượm chất ĐỜI thông qua các lát cắt cuộc sống nơi Sài Gòn “hoa lệ”. Từ lúc hoàn thành kịch bản, chuẩn bị những source quay đến giai đoạn thực hiện hậu kỳ là cả một hành trình đầy gian nan.


Bất kỳ một bộ phim nào cũng đều thực hiện theo quy trình Pre-Production - Production - Post-Production. Tuy nhiên, RÒM là một ngoại lệ bởi sự phức tạp và mức độ chỉn chu trong từng khâu. Giai đoạn dựng phim và hậu kỳ mang đến những sắc màu rất riêng, rất độc đáo cho tác phẩm và tạo ra nét cá tính rõ ràng nhất về phong cách làm phim của người đạo diễn. Dưới góc nhìn của nhà làm phim, giai đoạn Pre-Production (Tiền kỳ) là thời gian tối quan trọng, quay phim là thời gian sống còn và giai đoạn Post-Production (Hậu kỳ) lại tốn nhiều thời gian để trăn trở, suy ngẫm, thử nghiệm, sáng tạo.


Thông điệp của phim và câu chuyện muốn kể với những chất liệu quay trong điều kiện khó khăn, khắc nghiệt đã mang đến cho ekip Post-Production của phim RÒM những thách thức vô cùng lớn. Thật khó có thể tưởng tượng được một bộ phim RÒM hoàn chỉnh đến công chúng lại không giải quyết được những vấn đề vô cùng nan giải trong quá trình dựng phim, sắp xếp dữ liệu, chuyển dữ liệu, thiết kế màu và làm âm thanh,... .


Một trong những thách thức mà Đạo diễn Trần Thanh Huy đã làm rất xuất sắc là cùng team Post-Production của mình giải quyết những vấn đề kỹ thuật để tạo không gian sáng tạo tối đa cho những nghệ sĩ dựng phim, chỉnh màu, làm âm thanh hay kỹ xảo.


Thành công của RÒM cả về mặt giải thưởng và thương mại đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận trong giới làm phim trong nước và quốc tế: Quy trình nào là đúng đắn, cách tiếp cận nào là hợp lý? Những thước phim của Ròm từ bản gốc đến khi bước ra rạp đã được thực hiện như thế nào? Hành trình Post-Production của Ròm mang đến những điều đáng giá ra sao? Và câu chuyện đặc biệt phía sau hậu kỳ được xem là "Công Thức Bí Mật" của Ròm là gì?


Tất cả sẽ được giải đáp tại chương trình MAAC Expert Talk #9: RÒM - Post-Production - Cán cân NGHỆ THUẬT và KỸ THUẬT trong phim điện ảnh với sự tham gia của những khách mời đặc biệt trong ekip phim Ròm: Đạo diễn Trần Thanh Huy, Colorist Bùi Công Anh và Film Editor & D.I.T Đạt Trần.




NỘI DUNG MAAC EXPERT TALK #9:


Phần 1: Ròm - Post-Production và những thách thức

- Workflow Post-Production phim Ròm

- Những điều đặc biệt chỉ có trong Post-Production phim Ròm

- Thách thức Post-Production dưới góc nhìn của Đạo diễn

Phần 2: Yếu tố Nghệ thuật và Kỹ thuật trong tác phẩm điện ảnh

- Vai trò và tầm quan trọng của kỹ thuật

- Nghệ thuật và Kỹ thuật, yếu tố nào quan trọng hơn?

Phần 3: Q&A - Tương tác cùng diễn giả


KHÁCH MỜI


Đạo diễn Trần Thanh Huy


Trần Thanh Huy – Đạo diễn trẻ vừa nhận được giải thưởng cao nhất hạng mục New Currents tại Busan (BIFF 2019) với phim truyện Ròm. Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đạo diễn trường SKĐA TP.HCM năm 2008, anh là tác giả của các bộ phim Nhìn sẽ thấy (2006); Chìa khóa cuộc đời (2008); Sự sống (2008); Chuyện ba người (2009); Đường bi (2011); The Pursuit (2011); Marble (2011); 16:30 (2011) và trợ lý đạo diễn của: Mỹ nhân kế (2013), Siêu nhân X (2014).


Trần Thanh Huy giành học bổng của khóa học sản xuất phim độc lập dành cho các đạo diễn trẻ Việt Nam mang tên “Hà Nội mùa xuân 2015” và thuyết phục ban giám khảo của khóa học sản xuất phim độc lập và Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) trao học bổng tới Hollywood.


Năm 2018, Trần Thanh Huy ghi tên vào danh sách 30 Under 30 – 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam.



Colorist Bùi Công Anh


Bùi Công Anh là Colorist với 21 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu kỳ, chỉnh màu cho rất nhiều phim truyện, phim tài liệu, phim ngắn, TVC, MV. Anh còn chỉnh màu cho các dự án Video Art của các nghệ sĩ thị giác Ưu Đàm Trần Nguyễn, Nguyễn Phan Thảo Nguyên.


Ròm, Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè, Unconsoled, Côi, An American Family nằm trong những bộ phim do anh chỉnh màu tạo được nhiều dấu ấn với khán giả trong và ngoài nước.


Năm 2020, ngoài đảm nhận việc chỉnh màu, anh còn làm Post Producer cho bộ phim Sài Gòn Trong Cơn Mưa.




D.I.T Đạt Trần


Anh Đạt Trần là một trong những người Việt Nam đầu tiên sử dụng DaVinci Resolve 12.5 để dựng phim điện ảnh trong một thời gian dài. Với phim Ròm, phần dựng phim được chuyển giao cho Editor người Thái tên là Lee Chatametikool. Tuy nhiên, để có thể dựng phim cùng anh Lee, anh Đạt và các bạn trợ lý dựng phim của ekip Ròm đã mất hơn một tháng để chuyển giao từ DaVinci Resolve sang Final Cut Pro X.


Đây là phần mềm biên tập khá phổ biến và quan trọng trong các ekip làm phim và video ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn gặp những hạn chế về mặt kỹ thuật và quy trình nên anh Đạt đã không bỏ lỡ cơ hội học hỏi và nghiên cứu thêm về DaVinci Resolve cũng như Final Cut Pro X để kỹ thuật không còn là trở ngại ngăn cản quá trình thực hiện phim Ròm.


Trong quá trình sản xuất và hậu kỳ phim, D.I.T Đạt Trần làm việc chặt chẽ với D.O.P, Colorist và bộ phận hậu kỳ của HK Films để đảm bảo được tính nhất quán về mặt kỹ thuật. Với mức độ phức tạp khi quản lý các source gốc của Ròm, anh Đạt Trần đã sắp xếp các file dữ liệu một cách khoa học, chính xác để tạo ra một quy trình thống nhất sản xuất hình ảnh. Đây là công đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng lại cực kỳ cần thiết và quan trọng và góp phần tạo nên tiếng vang của phim. Nhờ vào kinh nghiệm quý giá từ dự án Ròm, D.I.T Đạt Trần đã không ngừng trau dồi kinh nghiệm và học hỏi từ các bậc đàn anh trong các dự án lớn nhỏ khác nhau như Mắt Biếc, Sài Gòn Trong Cơn Mưa,... .



THÔNG TIN CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH


Thời gian: 8h30 - 11h30, ngày 31.10.2020 (Thứ 7)

Địa điểm: Cinematics Space - Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM

Link đăng ký: https://bit.ly/34e7jwt


Lưu ý:

- Đây là sự kiện hoàn toàn miễn phí vé vào cổng và số lượng chỗ ngồi có hạn. Ưu tiên cho các bạn đã xem phim RÒM.

- Sau khi hoàn tất form đăng ký, chương trình sẽ liên hệ với những bạn được chọn tham dự chương trình.

hot n' happenning

image

HỌC VIỆN MAAC KHAI GIẢNG KHÓA HỌC MỚI: KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN ĐỂ BẮT ĐẦU THEO ĐUỔI ĐAM MÊ

20/11/2020 | MAAC Vietnam

Tối ngày 16.11, chuyến tàu mang biển hiệu M2011F1 đã khởi động cho hành trình chinh phục đam mê tại Vũ trụ sáng tạo MAAC bằng buổi Lễ khai giảng vô cùng ý nghĩa. Những...

image

Vai trò của Nhà sản xuất (Producer) trong một đoàn phim

12/11/2020 |

Trong tháng 10.2020 vừa qua, Nhà sản xuất phim độc lập tốt nghiệp từ Dự án Điện ảnh (Quỹ Ford – Hoa Kỳ) Tuân Đỗ và Nhà sản xuất phim Ròm - Nhật Tiên đã có buổi chia sẻ...

image

Hé lộ toàn cảnh quy trình sản xuất phim từ ekip “Sài Gòn trong cơn mưa”

06/11/2020 |

Theo thống kê, có khoảng 80 bộ phim Việt Nam ra rạp mỗi năm. Đa phần trong số đó đều đến từ những hãng phim lớn với kinh phí đầu tư khủng. Vậy còn những đạo diễn trẻ b...

image

SHORT COURSE: ENVIRONMENT DESIGN in UNREAL ENGINE | Thiết lập môi trường 3D bằng Unreal Engine

05/11/2020 |

Chơi game là một trải nghiệm cảm xúc gắn liền với sự tương tác. Một trong những yếu tố lôi cuốn người chơi vào Game chính là tính thẩm mỹ. Theo khung tiêu chuẩn MDA (A...

image

THẾ GIỚI HẬU KỲ KHỐC LIỆT ĐẰNG SAU NHỮNG THƯỚC PHIM ĐẸP TRÊN MÀN ẢNH RỘNG

03/11/2020 |

Cuộc chạy đua của RÒM đã để lại rất nhiều xúc động trong lòng khán giả. Không chỉ bởi đề tài phim khai thác những góc khuất đầy gai góc, ít ai để ý giữa chốn Sài Gòn h...

img

Did you find the necessary information?

YesNo
img